“Tia chớp” đã trở lại

Không có một cánh cửa nào mở ra cho các đối thủ của Usain Bolt ở đường chạy 100m. Sau hiệu lệnh xuất phát, Bolt lại vút đi như một tia chớp, bỏ các đối thủ phía sau và cán đích cùng với một kỷ lục Olympic: 9,63 giây. Đó là thành tích tốt thứ nhì lịch sử, chỉ sau kỷ lục thế giới 9,58 của… chính Bolt lập tại giải vô địch thế giới ở Berlin năm 2009.
“Tia chớp” đã trở lại

* Ngày mai, 7-8, Bolt sẽ thi đấu nội dung 200m

Không có một cánh cửa nào mở ra cho các đối thủ của Usain Bolt ở đường chạy 100m. Sau hiệu lệnh xuất phát, Bolt lại vút đi như một tia chớp, bỏ các đối thủ phía sau và cán đích cùng với một kỷ lục Olympic: 9,63 giây. Đó là thành tích tốt thứ nhì lịch sử, chỉ sau kỷ lục thế giới 9,58 của… chính Bolt lập tại giải vô địch thế giới ở Berlin năm 2009.

Bolt không có đối thủ.

Bolt không có đối thủ.

Hôn lên mặt đất như lời cám ơn vì đã tiếp thêm cho mình sức mạnh, Bolt chĩa tay lên trời làm thành hình tia chớp quen thuộc. Bolt quấn lá cờ Jamaica quanh người rồi hướng về khán đài, nơi những tiếng hô “Usain, Usain” từ 80.000 CĐV đã vang vọng từ khi chàng trai 25 tuổi này bình thản bước vào vị trí xuất phát. Dường như những chấn thương ở lưng và gân kheo, những ánh mắt hoài nghi, những thất bại gần đây càng khiến cho Bolt mạnh mẽ hơn trong việc chứng tỏ anh vẫn là người đàn ông nhanh nhất hành tinh.

“Kình địch” cũng là đồng đội Blake đã đánh bại anh trong đợt chạy thử, nhưng trên đường chạy chung kết, trật tự lại được tái lập. Có 7 VĐV chạy dưới mốc 10 giây, nhưng Bolt vẫn “vô đối” với thành tích 9,63 giây, bất chấp Blake đã đạt thành tích tốt nhất trong sự nghiệp với 9,75 giây.

Khi còn cách đích khoảng 10m, người ta thấy Bolt bỏ xa các đối thủ những 2 bước chân. Anh quay sang cười với ống kính camera và ngạo nghễ đập tay vào ngực. Điều đó có nghĩa là gì? Nghĩa là anh hoàn toàn có thể phá kỷ lục một lần nữa. Bolt thừa nhận: “Tôi chỉ tập trung vượt qua các đối thủ mà quên mất mình còn chạy đua với thời gian. Cho đến tận 30m cuối, khái niệm phá kỷ lục thế giới mới hiện lên trong đầu tôi. Tôi quay sang nhìn đồng hồ nhưng đã quá chậm. Dù sao thì thành tích tốt thứ 2 trong lịch sử cũng đáng hài lòng”.

Cũng trong đợt chạy chung kết, một người đàn ông bị bắt vì la hét miệt thị trước khi ném chai nước xuống ngay sau lưng các VĐV, chỉ vừa sau tiếng hô “chuẩn bị” của trọng tài. Khi được hỏi, Bolt cho biết mình hoàn toàn không biết gì về sự cố đó.

Bảo vệ chiếc HCV 100m danh giá, Bolt trở thành người thứ 2 trong lịch sử làm được điều này sau huyền thoại Carl Lewis (1984, 1988). Với chiếc HCB của Blake và chiếc HCV 100m nữ trước đó của Shelly-Ann Fraser-Pryce, Jamaica đã có một ngày kỷ niệm 50 năm độc lập không thể tuyệt vời hơn.

Ngày hôm nay, Bolt bước vào thi cự ly 200m (vòng loại) để có thể trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử giành cú đúp danh giá nhất của môn điền kinh 2 kỳ Olympic liên tiếp. 

YÊN THANH  

“Người không chân” Oscar Pistorius lỡ hẹn

Xuất sắc đứng thứ nhì vòng loại có mặt ở bán kết điền kinh 400m nhưng “người không chân” Oscar Pistorius đã không thể điền tên mình vào đợt chạy chung kết khi anh chỉ cán đích với thời gian 46’54, xếp hạng 23/24 người của vòng thi bán kết. Đây không phải là thành tích tốt nhất của Oscar Pistorius bởi trước đó, anh từng hoàn tất cự li 400m chỉ với 45’07 giây.

Dù vậy, Oscar Pistorius cũng không tỏ ra buồn bã mà thay vào đó, anh tâm sự rằng việc lọt vào bán kết đã là một thành công: “Mục tiêu của tôi đã tiến vào vòng bán kết. Đó chính là một giấc mơ đã trở thành hiện thực với tôi. Cảm ơn tất cả mọi người vì những sự ủng hộ”. Hy vọng có huy chương vẫn chưa hết với VĐV 26 tuổi này khi vẫn còn tham gia ở nội dung 4x400m tiếp sức của đoàn Nam Phi. Tại giải vô địch thế giới 2011, đội của Pistorius từng đoạt HCB.

Cũng trong ngày thi đấu thứ 9, đoàn thể thao Mỹ mới có được chiếc HCV đầu tiên ở môn điền kinh do công của nữ VĐV Sanya Richards-Ross ở nội dung 400m. Ngoài ra còn có 3 đoàn khác cũng đoạt HCV đầu tiên đó là Ezekiel Kemboi (Kenya) ở nội dung 3.000m vượt rào nam, Olga Rypakova (Kazakhstan) ở nội dung nhảy 3 bước nữ và chiếc HCV môn ném búa nam của Krisztian Pars (Hungary). Đã có 11 đoàn đoạt HCV sau 3 ngày thi đấu điền kinh.

Đ. LINH

Tin cùng chuyên mục