Thuyền nhỏ làm sao ra biển lớn

Thất bại trước West Ham 0-1 đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy có thể sẽ là dấu chấm hết cho tham vọng bám đuổi Chelsea của Tottenham.
Thất bại trước West Ham 0-1 đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy có thể sẽ là dấu chấm hết cho tham vọng bám đuổi Chelsea của Tottenham. Trước mắt họ là Man.United và 2 trận sân khách hứa hẹn khó khăn nữa. Và nếu Chelsea giữ mình tốt, họ hoàn toàn có khả năng vô địch sớm.
Sau trận thua, Pochettino không giấu nổi sự thất vọng. Dù ông nói rằng “Chưa phải là chấm hết, nhưng việc bắt kịp Chelsea sẽ càng khó hơn” nhưng ông cũng thừa nhận rằng ông và các học trò quá thất vọng vì thực sự Tottenham là một “đội bóng hàng đầu”. Đúng, ở vị thế của họ, ai mà chẳng thất vọng. Song nói Tottenham là đội bóng hàng đầu thì e rằng hơi quá.
Không nhắc lại việc Tottenham tự ngã trong cuộc đua với Leicester ở mùa giải trước nữa, mà hãy nhắc đến thất bại mới nhất của họ mùa này, chúng ta sẽ nhận ra đâu là lý do Tottenham chỉ là một con thuyền nhỏ không đủ sức vươn mình ra biển lớn.
Mùa bóng này, Tottenham chơi ra sao ở sân khấu Champions League? Câu hỏi trên nên được đặt ra vào thời điểm này, để làm rõ hơn cú hụt chân để đời của họ ở Premier League trước West Ham. Vâng, ở một bảng đấu gồm Monaco, Leverkusen và CSKA Moscow, Tottenham chỉ đứng thứ 3, với 7 điểm. Và nguyên nhân? Họ thua 2 trận sân nhà, trước Monaco cùng Leverkusen và sân nhà đó không phải là White Hart Lane. Đó là sân Wembley.
Đây không phải là lần đầu tiên Tottenham chọn Wembley để chơi cúp châu Âu, và sau đó nhận được kết quả tệ hại. Lý do quá đơn giản. Các cầu thủ Tottenham không thích nghi nổi với một mặt sân dài hơn White Hart Lane quen thuộc. White Hart Lane có kích thước 100m x 67m. Còn Wembley, sân ấy có kích thước 105m x 69m. Chỉ khác nhau 5m chiều dài và 2m chiều rộng thôi, các con cưng của Pocchettino đã phải ngộp vì bơi trong biển rộng ấy.
Và West Ham, mùa giải này là mùa đầu tiên trong 99 năm tới họ dùng sân Olympic London làm sân nhà. Chính vì thế, thành tích mùa này của West Ham không được tốt ở giai đoạn đầu và phải một thời gian sau, họ mới thích nghi được với sân mới ấy. Kích thước của sân Olympic ư? Không khác Wembley là mấy. 105m x 68m. Tottenham quả thật là con thuyền nhỏ, đã bị đánh chìm ở những vùng biển lớn.
Nhiều người cho rằng chơi ở một mặt sân rộng hơn chút ít làm sao có thể khiến đội bóng ảnh hưởng thành tích? Nhưng chúng ta nhầm. Giữa Wembley hay Olympic với White Hart Lane, chênh lệch lên tới khoảng 500 m2. Diện tích ấy có đủ để ngộp hay không?
Chúng ta đều hiểu, các sân cỏ kiểu cũ của Anh thường có kích thước nhỏ và các đội bóng hiện nay đều muốn hiện đại hoá sân của mình theo tiêu chuẩn chung của các CLB lớn ở châu Âu để nhằm thích nghi dễ hơn trong các cuộc cạnh tranh cấp châu lục. Và sự chuyển đổi, nếu có, được thích nghi nhanh sẽ chứng minh rằng đội bóng đó mới thực sự là đẳng cấp. Và Tottenham, với sự thích nghi kém cỏi của mình, không thể coi là đội hàng đầu Premier League hiện nay, dù họ đang đứng thứ nhì.
Mùa sau, nhiều người nói nếu Tottenham giữ được đội hình hiện tại, họ sẽ có khả năng vô địch vì đã vào độ chín. Xin thưa, năm sau có thể họ sẽ văng khỏi tốp 4 bởi họ sẽ chuyển sang đá sân Wembley trong thời gian White Hart Lane tu sửa. Và với sự thích nghi chậm chạp của mình, vào tốp 4 có thể coi là thành công rực rỡ.

Tin cùng chuyên mục