Thượng Hải Masters 2012: “Tam anh” đại chiến

Thượng Hải Masters 2012 sẽ là cuộc đại chiến của “tam đại anh hùng” Federer, Djokovic và Andy Murray - vô địch US Open, cũng là ĐKVĐ của giải đấu tại SVĐ Qi Zhong lộng lẫy. Ai sẽ giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc đại chiến này.
Thượng Hải Masters 2012: “Tam anh” đại chiến

Thượng Hải Masters 2012 sẽ là cuộc đại chiến của “tam đại anh hùng” Federer, Djokovic và Andy Murray - vô địch US Open, cũng là ĐKVĐ của giải đấu tại SVĐ Qi Zhong lộng lẫy. Ai sẽ giành được chiến thắng cuối cùng trong cuộc đại chiến này.

Roger Federer - khẳng định ngôi vương

* Các danh hiệu giành được trong mùa này: ABN AMRO World Tennis Tournament, Indian Wells, Madrid Masters, Wimbledon, Cincinati Masters (5)
* Thành tích gần đây: thắng 10/11 trận đấu
* Thành tích ở Thượng Hải: thắng 4/5 trận đấu (thua chính Andy Murray)
* Trạng thái: sung sức


Federer muốn kỷ niệm cột mốc 300 tuần giữ “ngôi Vương ATP” bằng danh hiệu Thượng Hải Masters 2012. Danh hiệu ở sân Qi Zhong không chỉ củng cố ngôi đầu bảng của Federer mà còn giúp anh tiếp tục thể hiện mình vẫn còn khả năng thi đấu với phong độ đỉnh cao ở thời điểm có những dư luận cho rằng anh không thể nào vươn cao hơn nữa, bắt đầu có dấu hiệu tuột dốc dần.

Đối thủ đầu tiên của Federer ở vòng đấu thứ 2 (Fed được miễn vòng đầu tiên vì là hạt giống giải) - sẽ là người giành chiến thắng trong cặp đấu giữa Lu Yen Hsun (Đài Loan, hạng 62 ATP) và Ze Zhang (một trong những “thần đồng” của quần vợt Trung Quốc, hạng 154 ATP).

Từ phải qua: Federer - Djokovic - Murray.

Từ phải qua: Federer - Djokovic - Murray.

Novak Djokovic - Săn tìm lại niềm tin

* Các danh hiệu giành được trong mùa này: Australian Open, Key Biscayne, Toronto Masters, China Open (4)
* Thành tích gần đây: thắng 11/12 trận đấu
* Thành tích ở Thượng Hải: thắng 6/8 trận đấu
* Trạng thái: sung sức

Dù Djokovic đã giành được 4 danh hiệu tính cho đến thời điểm này của mùa giải năm nay, khó có thể nói năm 2012 là một năm đấu thành công với cựu số 1 thế giới người Serbia. Thứ nhất, anh đã đánh mất ngôi số 1 ATP vào tay Federer sau Wimbledon. Thứ hai, anh thậm chí còn chẳng giành được tấm huy chương nào ở Olympic London sau khi thua liền 2 trận trước Murray (ở bán kết) và trước Juan Martin del Potro (ở trận tranh HCĐ).

Chuỗi ngày “thảm họa” của Nole càng kéo dài khi anh lại để thua Murray ở trận chung kết US Open - và trở thành cựu vô địch - bất chấp anh từng giành được 1 danh hiệu ở Canada trong quãng thời gian từ Olympic đến US Open. Ngôi vô địch tại Bắc Kinh mới đây tuy nhỏ nhưng có tác dụng rất nhiều cho việc Djokovic tìm lại sự tự tin.

Và chắc chắn, một kết quả khả quan ở Thượng Hải Masters 2012 - khoan nói đến việc nó sẽ có ích như thế nào cho cuộc chạy đua giành lại ngôi số 1 thế giới - sẽ trợ giúp rất nhiều cho Nole trên con đường săn tìm lại niềm tin, thứ vốn đã… “chạy trốn” anh rất, rất nhiều lần trong mùa giải này!

Andy Murray - Nhắm đến cú “hattrick”

* Các danh hiệu giành được trong mùa: Brisbane International, Olympic London, US Open (3)
* Thành tích gần đây: thắng 10/11 trận đấu
* Thành tích ở Thượng Hải: toàn thắng 9 trận đấu
* Trạng thái: sung sức

Murray đang hưởng thụ một mùa giải mỹ mãn nhất trong sự nghiệp - đừng nhìn vào số danh hiệu mà anh đạt được tính đến thời điểm này vì nó sút kém hoàn toàn so với số danh hiệu của 2 đối thủ còn lại là Djokovic và Federer, mà hãy nhìn vào tầm quan trọng của những danh hiệu đó. Tấm HCV Olympic mà cả Federer lẫn Djokovic luôn thèm muốn, hay danh hiệu Grand Slam đầu tiên ở Flushing Meadows.

Đương nhiên, khi mùa giải chưa khép lại, Murray vẫn muốn nâng cao thành tích của mình, nhất là khi anh đã đặt chân đến Thượng Hải, mảnh đất “phước lành” của anh, là nơi anh từng giành được 2 danh hiệu liên tiếp trong quá khứ - trong các năm 2010 và 2011.

Murray đang nhắm đến cú “hattrick” danh hiệu Thượng Hải Masters. Lợi thế của Murray chính là sự tự tin, giờ đây, anh chưa phải chứng minh thêm gì cả, giờ đây, anh đơn giản chỉ cần thoải mái… nương theo dòng nước vốn đang đẩy anh lên rất cao và anh đang hoàn toàn tràn đầy khao khát. Murray chính là ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch vì phong độ gần đây, thói quen chơi ở Thượng Hải…

ĐỖ HOÀNG

*****

Diễn biến ngày thi đấu thứ nhất: Áp lực của Tomic
 

Tay vợt số 1 Australia Bernard Tomic, bị loại ngay ở vòng đầu tiên của giải Thượng Hải Masters 2012 khi thua tan nát tay vợt người Đức Florian Mayer (hạng 25 ATP) với điểm số 4/6 và 0/6 sau trận đấu chỉ diễn ra trong vỏn vẹn… 46 phút.

Đây là trận thua thứ 2 liên tiếp của Tomic (hiện xếp hạng 43 ATP, thấp hơn rất nhiều so với vị trí hạng 27 ATP mà anh vươn đến hồi giữa năm nay) và là trận thua thứ 7 trong 15 trận đấu gần đây nhất - tính từ Olympic London - của người được xưng tụng là sẽ giúp làm sống lại làng quần vợt nam của Australia sau… quá nhiều “chiến công” của Hewitt…

Tomic (năm nay mới 19 tuổi, vẫn còn một tương lai cực kỳ xán lạn ở phía trước bày tỏ: “Mùa giải năm nay có đôi chút khác biệt so với mùa giải bùng nổ năm ngoái của tôi. Đây là mùa giải mà tôi có quá nhiều điểm số phải bảo vệ, quá nhiều thứ phải gìn giữ. Tôi bắt đầu cảm nhận được có quá nhiều áp lực. Ở tuổi 16, 17, tôi không có khuynh hướng bị ảnh hưởng bởi áp lực. Nhưng giờ đây, trong khoảng 5-6 tháng vừa qua, tôi nghĩ rằng nó bắt đầu đánh thẳng vào tâm tưởng của tôi. Nó khiến tôi phải trả giá. Mùa giải năm nay là một con đường quá dài, quá khắc nghiệt. Tôi không lên kế hoạch cho lịch đấu như những gì tôi nên làm, điều đó đã khiến tôi phải trả giá trong quá nhiều trận đấu mà lý ra tôi nên giành lấy chiến thắng”. Đối với Tomic, hiểu được để vươn lên ngay ở vào thời điểm này vẫn là rất sớm, và rất tốt!

Các kết quả đáng chú ý chiều 9-10

John Isner (Mỹ) - Kevin Anderson (Nam Phi) 7/6 (7-3), 6/7 (8-10), 7/6 (9-7
Victor Troicki (Serbia) - Mikhail Youzhny (Nga) 6/3, 2/6, 6/4
Kei Nishikori (Nhật Bản) - Di Wu (Trung Quốc) 6/2, 6/4
Gilles Simon (Pháp) - Jurgen Melzer (Áo) 6/4, 6/2
Stanislas Wawrinka (Thụy Sĩ) - Albert Ramos (Tây Ban Nha) 7/6 (7-1), 7/6 (7-5)
Feliciao Lopez (Tây Ban Nha) - Alejandro Falla (Colombia) 6/3, 1/6, 6/3
Denis Istomin (Uzbekistan) - Carlos Berlocq (Argentina) 4/6, 6/2, 6/1 

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục