Thuốc thử đầu tiên

Trong khi đội tuyển Việt Nam có buổi tập đầu tiên dưới thời tân HLV Park Hang Seo thì đội tuyển Afghanistan đã đến Hà Nội chuẩn bị cho trận đấu áp chót vòng loại Asian Cup 2019.
HLV Park Hang-seo trong một lần thị phạm trên sân tập. Ảnh: MINH HOÀNG
HLV Park Hang-seo trong một lần thị phạm trên sân tập. Ảnh: MINH HOÀNG
 Việt Nam và Afghanistan gặp nhau vào tối 14-11 trên Sân vận động Mỹ Đình, được xem là trận đấu rất quan trọng của cả hai đội, quyết định đến chiếc vé dự vòng chung kết tại UAE vào năm 2019.
Trước lượt đấu thứ năm vòng loại Asian Cup 2019 ở bảng C, tuyển Jordan đứng đầu với 8 điểm, tiếp theo là Việt Nam cùng 8 điểm nhưng xếp sau do hiệu số bàn thắng, xếp thứ ba là Campuchia với 3 điểm và cuối bảng là Afghanistan được 2 điểm. Tuy nhiên, dù chỉ mới được 2 điểm nhưng Afghanistan vẫn còn cơ hội nếu thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình. Bởi ở trận cuối họ sẽ tiếp Campuchia trên sân nhà Dushambe họ rất dễ lấy trọn 3 điểm. Khi đó, kịch bản diễn ra là dù bằng điểm với Aghanistan nhưng Việt Nam xếp sau vì thua ở trận đối đầu. Trong khi Jordan chắc chắn đứng đầu bảng vì họ chỉ còn trận với Campuchia và Việt Nam trên sân nhà. Với cục diện này, cuộc đua chiếc vé thứ hai của bảng C chỉ là cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Afghanistan mà thôi, vì vậy cả hai đang chuẩn bị rất chu đáo cho trận đấu ở Mỹ Đình sắp tới.
Trên bảng xếp hạng FIFA, Việt Nam đứng trên Afghanistan. Tuy nhiên, đội bóng ở đất nước đang gặp rất nhiều khó khăn này vẫn có thể “gây khó” cho tuyển Việt Nam. Ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng đã hòa một cách khó nhọc Afghanistan trên sân Dushambe. Lý do được đưa ra là cầu thủ Việt Nam không quen chơi trên sân cỏ nhân tạo của Dushambe. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là lối chơi của Afghanistan luôn gây áp lực lên đối phương trong suốt trận đấu. Chính với lối chơi này mà họ đã từng hòa 3-3 với đội bóng mạnh hơn rất nhiều là Jordan. Với một con đường là phải thắng mới có cơ hội đoạt vé, Afghanistan đến Việt Nam lần này rất sớm để làm quen sân bãi và thời tiết. Những điều này cho thấy họ có quyết tâm cao để đạt mục tiêu.
Tuy nhiên, mọi chú ý đang đổ dồn về phía tuyển Việt Nam khi đây là trận đầu tiên HLV Park Hang Seo ra mắt. Chưa một lần dẫn dắt đội tuyển quốc gia nào mà chủ yếu là trên vai trò trợ lý, ông Park vẫn đang là một dấu hỏi đang chờ câu trả lời bằng các trận đấu chính thức sắp tới. Thành phần cầu thủ dưới thời ông Park thật ra cũng không có sự thay đổi gì lớn mà chủ yếu cũng tiếp nhận từ người tiền nhiệm. Trong đó, người ta thấy ông đặt yếu tố kinh nghiệm lên hàng đầu khi đồng ý gọi lại những tuyển thủ được xem là “già” trước đây. Anh Đức là một trong số này. Đã nhiều năm rồi tiền đạo của Bình Dương này không có tên trong thành phần đội tuyển, đến mức người hâm mộ cứ nghĩ anh đã… quá tuổi.
Tuy nhiên, khi HLV Mai Đức Chung gọi lại anh trong trận đấu tạm quyền của mình, Anh Đức vẫn thể hiện một phong độ cao của một tiền đạo săn bàn. Vì vậy, Anh Đức cũng như Văn Quyết, Đinh Thanh Trung, Minh Tuấn… sẽ là những trụ cột của đội tuyển dưới thời HLV Park Hang Seo. Yếu tố kinh nghiệm sẽ khiến cho người hâm mộ yên tâm hơn bởi trong vòng vài năm qua, yếu tố trẻ luôn lấn lướt trong thành phần các đội tuyển nhưng chính những cầu thủ trẻ được kỳ vọng lại gây nhiều thất vọng.
Trận đấu với Afghanistan là thuốc thử đầu tiên với HLV Park Hang Seo. Giới chuyên môn nhìn nhận đây là thử thách khá dễ chịu bởi đối phương không thuộc nhóm các đội mạnh. Tuy nhiên, mong chờ nhất vẫn là lối chơi của đội tuyển ra sao và chiến lược dài lâu như thế nào. Nếu chỉ tập trung thắng từng trận mà không cải thiện được lối chơi, không xây dựng được bản sắc và nền tảng vững chắc thì mọi thứ vẫn không có chuyển biến với bóng đá Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục