Thuật dùng người của HLV Park Hang-seo

Trận thắng Philippines 2-1 ngay trên sân khách có một chi tiết rất đặc biệt: Không có một cầu thủ được yêu mến nào của “lò” HA.GL trong đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam.

 Nếu không lầm, thì đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, điều này mới xảy ra với các đội tuyển U.23 và đội tuyển quốc gia. Chi tiết hơn, đội hình ra sân tại Bacolod có đến 6 cầu thủ của Hà Nội FC và 3 người khác đã và đang đá cho SLNA. 2 người còn lại là Anh Đức và thủ môn Văn Lâm, đều có nhiều kinh nghiệm.

Đề cập đến chi tiết mà có lúc “tưởng chừng là không thể xảy ra” này để thấy bản lĩnh và năng lực dùng người của HLV Park Hang-seo. Trong một trận đấu “không được phép để thua”, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã quyết định để Xuân Trường, Công Phượng, Văn Quyết ngồi dự bị. Ông Park cần “chất thép” và khả năng đá thực dụng, hiệu quả của những cầu thủ như Đức Huy, Hùng Dũng, Trọng Hoàng. Điều thú vị nhất trong cách bố trí đội hình của HLV Park Hang-seo là dù có ý đồ chơi phòng thủ chặt chẽ nhưng Việt Nam lại cầm bóng lên đến 58,3%, tung đến 11 cú sút so với 9 của Philippines và ghi 2 bàn thắng. Những thông số như đá phạt, số lần phạm lỗi, thẻ phạt… đều tốt hơn đội chủ nhà. Nói cách khác, dù đây không phải là trận thắng đẹp mắt nhưng Việt Nam đã kiểm soát toàn bộ trận đấu từ đầu đến cuối, đạt hiệu quả tối đa về mặt chiến thuật.

Chừng đó vẫn chưa nói lên hết “thuật dùng người” của HLV Park Hang-seo. Việc ông đưa Hà Đức Chinh, Nguyễn Huy Hùng vào sân ở cuối trận đấu khiến chính những chuyên gia Việt Nam còn bất ngờ, và chắc chắn là các nhà quan sát của đối phương cũng chẳng dự báo nổi. Đây là 2 cầu thủ chưa từng đá một phút nào kể từ đầu giải, thậm chí là ít kinh nghiệm nhất trong đội ngũ, vậy nhưng lại được ông Park sử dụng trong thời điểm cần có những cầu thủ bản lĩnh nhất nhằm duy trì ưu thế về tỷ số. Cái hay là cả Đức Chinh lẫn Huy Hùng đều làm tốt công việc của mình, suýt ghi được bàn thắng…

Chỉ trong một trận đấu, HLV Park Hang-seo đã khiến người ta sửng sốt đến 2 lần trong cách sử dụng con người. Mặc dù đã biết được năng lực đọc trận đấu của nhà cầm quân người Hàn Quốc qua những thành công trước, nhưng vẫn phải thán phục một lần nữa. Bởi chính cách dùng người ấy là điểm nổi trội của Việt Nam so với các đối thủ còn lại. Ví dụ như Philippines, vắng 4 trụ cột là đã mất đi phần lớn sự nguy hiểm. Ngay cả Thái Lan cũng không thể hiện được sức mạnh trên sân của Malaysia khi tại AFF Cup lần này họ thiếu một vài nhân tố quan trọng. Trong khi đó, 5 trận đấu đã qua của Việt Nam là 5 đội hình khác nhau, và sự thay đổi có thể ở 4 - 5 vị trí cùng lúc, với chất lượng tương đương. Đó là một trong những phẩm chất rất quan trọng đối với một đội bóng có tham vọng vô địch và khao khát thay đổi đẳng cấp của mình.

Có nhiều cầu thủ giỏi là một chuyện, sử dụng ra sao là chuyện khác. Mạnh dạn đặt niềm tin vào người mới, yêu cầu các ngôi sao ngồi dự bị mà không gây ra các xung đột nội bộ, càng cho thấy bản lĩnh của HLV Park Hang-seo. Qua đó, cho dù chúng ta vẫn còn trận lượt về, và có thể là 2 trận chung kết, nhưng người hâm mộ hiện có thêm niềm tin rất vững chắc vào khả năng chiến thắng cuối cùng của đội tuyển, điều mà rất, rất lâu rồi chúng ta chưa từng có được khi xem đội tuyển thi đấu.

Tin cùng chuyên mục