Thua ở Australian Open, Kvitova vẫn dạy Osaka cách đối mặt với dư luận

Dù là “bại tướng” của Naomi Osaka ở chung kết Australian Open, Petra Kvitova vẫn khuyên nhủ đối thủ trẻ tuổi người Nhật về cách đối mặt với áp lực và cách thích nghi với dư luận. Xét cho cùng, Kvitova vẫn đang ngang hàng với Osaka về số danh hiệu Grand Slam và đang tiến sâu ở Dubai Championships, nơi mà Osaka đã bị loại…

Thất bại của Osaka ở Dubai là nguồn cơn để Kvitova lên tiếng khuyên dạy
Thất bại của Osaka ở Dubai là nguồn cơn để Kvitova lên tiếng khuyên dạy

Có thể nói, cô gái 21 tuổi người Nhật Bản đang bị khủng hoảng tâm lý sau vụ chia tay HLV người Đức Sascha Bajin. Cô gái bé nhỏ quê ở Osaka đã rất buồn khi nghe đồn lý do chia tay là “vì tiền” và mới đây, trong buổi họp báo sau trận thua sốc trước Kristina Mladenovic ngay ở vòng 2 của giải đấu tại UAE, cô đã khóc vì “bị chú ý quá nhiều”, và cô không quen với điều đó.

Kvitova chỉ là “bại tướng” của Osaka ở Melbourne, nhưng lại đang chơi khá thành công ở Dubai sau chiến thắng trước Katerina Siniakova (CH Séc) ở vòng 2 và trước Jennifer Brady (Mỹ) ở vòng 3, sẽ đối đấu với Viktoria Kuzmova (Slovakia) trong trận đấu tứ kết dự kiến diễn ra vào tối hôm nay, thứ Năm 21-2. Kvitova cũng “va” nhiều với áp lực, nên hoàn toàn có đủ kinh nghiệm để dạy cho Osaka cách thích nghi với thời cuộc.

Thua ở Australian Open, Kvitova vẫn dạy Osaka cách đối mặt với dư luận ảnh 1 Kvitova trong trận thắng Brady
Tay vợt từng thắng 2 danh hiệu Wimbledon cho biết: “Cô ấy là tay vợt số 1 thế giới, là nhà vô địch Grand Slam, mọi người chỉ muốn đánh bại cô ấy. Đó là cách mà các tay vợt khác đang nghĩ đến. Tôi nhớ khi tôi còn trẻ, tôi hoàn toàn cũng chỉ có thứ tư duy tương tự. Mọi thứ là như vậy đó, đó là về những trải nghiệm và bước vào sân đấu khi biết rằng bạn luôn là tay vợt chiếu trên trong mọi trận đấu. Còn ở phía bên kia sân đấu, mọi người đều muốn thắng bạn”.

“Tôi cũng đã phải tốn một quãng thời gian dài… 3 năm nữa, để thắng danh hiệu Grand Slam tiếp theo (Kvitova giành Grand Slam đầu tiên ở Wimbledon 2011, sau đó, đến 2014, cô mới thắng giải lần nữa). Tôi vẫn nằm trong tốp 10, tôi vẫn chiến đấu mỗi lần bước ra sân, nhưng ở những đấu trường lớn thì tôi lại không thể như vậy. Osaka là dạng người nhút nhát, có lẽ giống tôi trong thì quá khứ. Khi đó, với tôi là rất khó khăn, chắc chắn là như vậy. Vì vậy, tôi hiểu Osaka, cô ấy cũng rất khó khăn và cần thời gian để trải nghiệm, để trưởng thành”, Kvitova tâm sự.

Chắc Kvitova quên, Osaka không mất thêm giải đấu nào để thắng Grand Slam thứ 2 bằng cách đánh bại cô một cách “tâm phục khẩu phục” trong trận chung kết đơn nữ ở Australian Open 2019. Cô gái Nhật Bản vốn không hề có dấu hiệu nhút nhát về tâm lý cho đến khi chia tay HLV Sascha và chịu áp lực về chuyện này. Nhưng biết đâu, những gì Kvitova nói là đúng, đơn giản, Osaka chỉ cần thêm thời gian, thêm trải nghiệm để hoàn thiện bản thân?

Tin cùng chuyên mục