Giải “Bát đại cao thủ” tại London

Thua Goffin, Nadal bỏ luôn giải đấu

Rafael Nadal đã kết thúc ATP World Tour Finals 2017 một cách rất đáng tiếc. Sau khi để thua David Goffin với điểm số 6-7 (5-7), 7-6 (7-4) và 4-6, anh đã quyết định rút lui khỏi giải đấu tại London, chính thức khép lại mùa giải 2017 này.
Thua Goffin, Nadal vẫy tay chào khán giả
Thua Goffin, Nadal vẫy tay chào khán giả

Nadal bỏ giải “Bát đại cao thủ”, để lại một Roger Federer hừng hực khí thế với tham vọng lên ngôi lần thứ 7. Khi không có Nadal, ai sẽ cản nổi Federer?
“Đệ tam kiếm” Alexander Zverev chăng? Trận đấu vào rạng sáng mai giữa Zverev và Federer (dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 3 giờ sáng, thứ Tư, 15-11) sẽ phần nào hé mở cục diện của giải "Bát đại cao thủ năm nay". Nhưng đó lại là một câu chuyện khác...

“Mùa giải năm nay của tôi đã hoàn tất”, Nadal cho biết trong buổi họp báo sau trận thua Goffin khiến nhiều phóng viên bất ngờ, “Tôi đã tận tâm với giải đấu này, với thành phố này và với chính bản thân tôi. Tôi đã cố gắng rất nhiều. Tôi đã làm điều mình phải làm và cố sẵn sàng để thi đấu”.

Thực chất, người ta có thể thấy rõ biểu hiện bị đau của Nadal ở giữa các điểm số trong giai đoạn cuối của trận đấu. Cho đến buổi họp báo trước giải hôm thứ Sáu tuần rồi, tình trạng cái đầu gối bị đau khiến anh phải rút lui trước vòng tứ kết Paris Masters vẫn là một dấu hỏi to lớn cho đến khi HLV của anh, Carlos Moya, tuyên bố anh đến với London vì đây là giải đấu duy nhất mà anh vẫn chưa giành được ngôi vô địch.

Giờ đây, sau trận thua mở màn, Nadal đã quyết định bỏ giải “Bát đại cao thủ”. Quyết định của anh dù đã có dấu hiệu từ trước, vẫn gây ra bất ngờ không nhỏ trong lòng giới mộ điệu quần vợt thế giới.

“Xét về toàn cục, đây không phải là quyết định khó khăn, vì chỗ đau của tôi – tôi không thể duy trì đủ năng lượng và sức mạnh để tiếp tục thi đấu trong tình trạng như thế này. Tôi đã cố gắng, nhưng nghiêm túc mà nói, đó là một phép màu khi tôi có điểm số khá sát sao trong suốt trận đấu này. Điều đó thật sự khá vô lý”, Nadal bày tỏ.

Nadal thừa nhận, mối quan hệ của anh với giải đấu, cả khát vọng muốn lên ngôi lần đầu tiên ở giải “Bát đại cao thủ” đã khiến anh quyết định tham gia giải đấu năm nay. Nếu là một giải đấu khác, có lẽ anh đã đưa ra lý do rút lui từ ban đầu: “Đây là giải đấu cuối cùng trong năm. Nếu đây là thời điểm giữa mùa giải, là một giải đấu hoàn toàn khác, câu chuyện đã rất khác. Đây là một giải đấu mà tôi đã vắng mặt rất nhiều lần trong sự nghiệp của mình. Nhưng sự nghiệp của tôi đã là như vậy, tôi chẳng thể phàn nàn”.

“Tôi có thể là tay vợt hàng đầu có nhiều chấn thương hơn, nhiều vấn đề hơn cả trong suốt sự nghiệp so với những người khác, đúng không? Luôn là kiểu thách thức như thế này. Nhưng tôi đã quen rồi và biết mình phải làm gì. Tôi nghĩ tôi đã sẵn sàng đối mặt với thách thức này thêm một lần nưa”, Nadal lý giải.

Thi đấu với cái đầu gối bị đau trong suốt trận đấu dài 2 giờ 37 phút ở thời điểm này của mùa giải là quá tải với một tay vợt xuất phát năm 2017 với vị trí thứ 9 trên bảng điểm ATP và bị nhiều người “gạch tên” khỏi sơ đồ chiến thắng. “Ngay cả khi giành được chiến thắng, hoặc thua trận như những gì đã xảy ra, tôi cũng sẽ phải bỏ cuộc vì bản thân mình không thể chịu đựng trên sân đấu ngay vào lúc này. Chẳng có gì là thú vị khi thi đấu như thế này. Tôi thật sự tin rằng, tôi không đáng phải trải nghiệm cảm giác kinh khủng này, trải qua thêm 2 ngày trên sân đấu một cách không thoải mái. Đương nhiên là tôi rất thất vọng. Tôi đã có một mùa giải tuyệt vời. Tôi thật sự trân trọng những gì mà tôi đã trải qua trong năm nay”.

Với sự rút lui của Nadal, tay vợt đồng hương của anh – đối thủ hạng 10 thế giới Pablo Carreno Busta – sẽ được đôn lên thay thế. Tay vợt này sẽ “nhận lấy” thành tích thua trận trước Goffin của Nadal và sẽ đấu với Dominic Thiem (Áo) trong trận đấu đầu tiên của mình ở ATP World Tour Finals. Trước đó, Thiem đã để thua Grigor Dimitrov (Bulgaria) 3-6, 5-7, 7-5 trong trận đấu mở màn bảng Pete Sampras...

Thua Goffin, Nadal bỏ luôn giải đấu ảnh 1 Pablo Carreno Busta - người sẽ thay thế Nadal ở London năm nay

Tin cùng chuyên mục