Thử thách chờ đón ông Park Hang-Seo

Giai đoạn mới đã đến với đội tuyển Việt Nam từ trưa 11-10 sau lễ công bố tân HLV. Qua đó, ông Park Hang-Seo sẽ là “thuyền trưởng” cho cả 3 đội tuyển quốc gia, đội U23 và đội Olympic Việt Nam.

Hai HLV Mai Đức Chung và Park Hang-Seo tại cuộc họp báo. Ảnh: MINH HOÀNG
Hai HLV Mai Đức Chung và Park Hang-Seo tại cuộc họp báo. Ảnh: MINH HOÀNG

Ông Park là HLV nước ngoài thứ 9 đến với bóng đá Việt Nam từ năm 1995, sau các ông Tavares, Weigang, Colin Murphy, Riedl, Dido, Calisto, Falko Gotz và Miura. Ông cũng đến trong thời điểm bóng đá Việt Nam còn lúng túng ở phương án chọn thầy nội hay ngoại. Từ việc quyết liệt đưa HLV Miura sang dẫn dắt đội tuyển sau hai thất bại của các nhà cầm quân Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Không lâu sau, ông Miura cũng lặng lẽ ra đi để nhường ghế lại cho HLV Hữu Thắng trong “cơn lốc” ủng hộ thầy nội. Và nay, sự lựa chọn lại tiếp tục được điều chỉnh sau khi trắng tay ở SEA Games 29.

Việc HLV Park Hang-Seo đến với bóng đá Việt Nam từ sau thất bại tại SEA Games 29 cũng là điều tất yếu, khi cần luồng gió mới ở khu kỹ thuật. Nhưng mọi chuyện bất ngờ “nóng” lên sau khi đội tuyển Việt Nam đánh bại đội Campuchia trong hai lần gặp gỡ ở vòng loại Asian Cup 2019. Chiến thắng trước Campuchia âu cũng là chuyện bình thường, nhưng điều đáng nói là đội tuyển vốn được dẫn dắt bởi HLV tạm quyền Mai Đức Chung, chứ không phải bất kỳ trợ lý nào của HLV Hữu Thắng trước đây.

Dư luận đã nhanh chóng đẩy ông Chung “lên mây” từ tối 10-10 vừa qua khi ông đã giải được bài toán tinh thần của các cầu thủ. Cũng những con người đó, thậm chí ông còn gọi lại những cựu binh tưởng như… hết thời, nhưng lại trở thành những gạch nối rất quan trọng trên sân trong lúc này như Hồng Quân và Anh Đức.

Nói như chuyên gia Đoàn Minh Xương là từ hai chiến thắng vừa qua cho thấy chúng ta còn bỏ sót nhiều tài năng, chưa tận dụng hết để tạo thành một đội tuyển mạnh, từ trên sân lẫn trong khu kỹ thuật.

Từ ngày 11-10, ông Chung trở thành cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và chuyển giao “ghế nóng” lại cho ông Park Hang-Seo. Đợt chuyển giao lần này hẳn sẽ có nhiều thử thách dành cho ông thầy người Hàn Quốc trong mục tiêu tái xây dựng lại hình ảnh của bóng đá Việt Nam.

Trước mắt là đưa hai đội U23 và đội tuyển quốc gia vào chung kết SEA Games, AFF Cup tới đây. Và gần nhất là phải vượt qua Afghanistan vào đầu tháng 11 để lấy vé vào VCK Asian Cup 2019. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là tìm và xây dựng một hướng đi cho bóng đá Việt Nam...

Tin cùng chuyên mục