Thử thách bản lĩnh

Một đội bóng mạnh, có tham vọng thì luôn phải hội tụ được 2 yếu tố cốt lõi: Chế ngự đối phương và kiểm soát chính mình. Làm được 2 việc đó thì mới tiến xa được.

 
HLV Hữu Thắng chỉ đạo các học trò không phô trương toàn bộ năng lực trước Đông Timor. Ảnh: Nhật Anh
HLV Hữu Thắng chỉ đạo các học trò không phô trương toàn bộ năng lực trước Đông Timor. Ảnh: Nhật Anh

Không lo không thắng

Với những bàn thắng của các cầu thủ đến từ đội U20 trong trận ra quân, có thể nói vui là U22 Việt Nam chưa cần dùng đến tinh binh cũng đã hạ gục đối phương dễ dàng. Thậm chí, chỉ cần 1 hậu vệ như Đoàn Văn Hậu cũng đã đủ để lấy 3 điểm.

Các đối thủ dẫu biết U22 Việt Nam mạnh nhưng đến thời điểm này, cũng chưa đoán nổi sức mạnh thật sự của thầy trò HLV Hữu Thắng. Nó có thể do hệ thống tấn công của U22 Việt Nam chưa “mở máy”, cũng có thể là ông Hữu Thắng có chỉ đạo trong hiệp 2 để không phô trương toàn bộ năng lực. Về lý thuyết, đây là điều mà bất kỳ HLV nào cũng sẽ làm sau khi đã thắng dễ 3-0 trong 45 phút đầu tiên.

Dựa trên phán đoán ấy, rất có thể ở trận gặp Campuchia, phần còn lại của đội hình tấn công mới lên tiếng. Dù đối thủ hôm nay được xem là mạnh hơn Đông Timor nhưng rõ ràng, việc lấy 3 điểm không quá khó nếu dàn cầu thủ đến từ HAGL chơi đúng sức.

Chỉ lo chấn thương

Sau 2 chiếc thẻ vàng không đáng có ở trận ra quân, U22 Việt Nam cũng lộ điểm yếu đó là không biết giữ mình. Cái này thuộc về bản lĩnh của từng đội bóng, từng cá nhân cầu thủ và đó là điều mà chúng ta chưa hoàn thiện.

Vì thế, có nhiều thứ đáng lo ở trận gặp Campuchia. Đây là đội bóng thường xuyên thua đậm Việt Nam nhưng lại có lối chơi khá rắn. Họ lại vừa để thua Philippines, nên đánh bại Việt Nam là mục tiêu lớn nhất để lấy lại tinh thần. Lối chơi của Campuchia khá đơn giản, kỹ thuật cá nhân không cao, chính vì thế họ sẽ sử dụng sức mạnh và kiểu đá rát để ngăn chặn các đường tấn công của U22 Việt Nam. Đây sẽ là một phép thử cho đội bóng của HLV Hữu Thắng trước khi gặp một đối thủ có kiểu chơi tương tự là Indonesia ở lượt trận thứ 4.

Tính đến nay, đội U22 vẫn đang vận hành tốt, không có chấn thương nhưng cũng chưa cho thấy chúng ta có những khác biệt nào về mặt thể lực sau một quá trình tập huấn dài ngày. Những tranh chấp quyết liệt có thể xảy ra ở trận đá với Campuchia sẽ là bài kiểm tra quan trọng về khả năng kiểm soát chính mình của các học trò HLV Hữu Thắng.

Để đi đường dài, ngoài việc tự tin trước khung thành, cũng cần phải biết điều chỉnh lối chơi trước từng đối thủ như kiểu với Campuchia ngày hôm nay.

Tin cùng chuyên mục