Thông điệp từ flashmob

Màn nhảy flashmob mới nhất có sự tham gia đông đảo bạn trẻ ở Hà Nội nhận được nhiều thông tin trái chiều từ dư luận trước cũng như sau khi diễn ra. Nó được quan tâm bởi đây là sự kiện được tổ chức khá quy mô trong khi “món” nhảy này vốn xuất phát từ những cuộc tụ tập chớp nhoáng. Càng được bàn luận nhiều hơn khi màn nhảy được lồng trên nền của Gangnam Style, một điệu nhảy mang tính châm biếm đến từ Hàn Quốc. Vì vậy, dưới góc độ văn hóa hay thể thao thì môn nhảy này cũng tạo ra nhiều hiệu ứng trái ngược.

Flashmob có nghĩa là một cuộc huy động chớp nhoáng hay đám đông chớp nhoáng. Màn tụ tập này được cho là ra đời từ năm 2003 theo sáng kiến của Bill Wasik làm việc tại tờ Harper’s Magazine. Bill đã gửi một email phát tán đến những người mà anh ta quen biết, hướng dẫn họ tụ họp tại cửa hàng Macy’s ở New York để vỗ tay reo hò rồi nhanh chóng giải tán. Từ đó, thông qua mạng xã hội, flashmob phổ biến khắp nơi trên thế giới và trở thành màn nhảy “tự do” mà đông nhất có đến hàng chục ngàn người tham gia.

Trong khi đó, Gangnam Style vốn là một clip nhạc của PSY đến từ Hàn Quốc. Ngay sau khi phát hành, clip nhạc này đã gây hiệu ứng ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Nội dung lời hát và điệu nhảy có tính chất phê phán, châm biếm lối sống xa hoa ở Gangnam. Nó nhanh chóng được hưởng ứng một phần cũng từ thông điệp mà PSY mang lại. Vậy là, với sự lan rộng của flashmob cùng với sức hút của Gangnam Style, nhiều bạn trẻ đã mặc nhiên tổ chức flashmob thông qua nền Gangnam Style để thể hiện sự… hội nhập của mình ở rất nhiều dịp, nhiều địa điểm khác nhau. Và mới nhất là nó đã được tổ chức trong chương trình kỷ niệm một ngày lễ lớn và ghi kỷ lục Việt Nam như đã nói ở trên.

Nhưng flashmob không chỉ xuất hiện để ghi kỷ lục, nó được quan tâm nhiều khi đoạn video clip học sinh Lê Hồng Phong (TPHCM) nhảy chia tay năm học. Cũng gần như lúc đó, clip học sinh trường Am (Amsterdam, Hà Nội) cũng được post đầy trên mạng. Nếu ở trong giới showbiz, có lẽ hai clip nhảy này được xếp vào hàng… PR đình đám nhất bởi nó thu hút quá nhiều người xem và ý kiến trái ngược nhau. Có lẽ sẽ không có kết thúc cho những tranh cãi này, bởi từ đó cho đến nay, flashmob mặc nhiên được nhiều người xem là một thông điệp. Người khuyết tật nhảy flashmob, flashmob ủng hộ hôn nhân đồng giới, cùng flashmob với thông điệp “yêu là yêu”… Dường như giờ đây, có điều gì đó khó thể hiện ra bằng thông điệp chính thức thì người ta tìm tới flashmob!

Dưới góc độ văn hóa, có lẽ đây là một trong những sinh hoạt cộng đồng có tốc độ hội nhập nhanh nhất, còn dưới góc độ thể thao, nó làm lu mờ những môn thu hút số đông trước đây như nhảy đồng diễn, khiêu vũ thể thao, yoga cười… Trong bối cảnh đó, các nhà văn hóa thì… chưa kịp phản ứng, còn những nhà làm thể thao, nên xem đây là cơ hội hay thách thức của thể thao quần chúng? 

HOÀNG HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bike Life VDC lại gây sốc

Bike Life VDC lại gây sốc

Sử dụng 3 “Tây” trong đội hình tham dự giải xe đạp quốc tế VTV Cúp vừa qua gây ra nhiều tranh cãi, lãnh đội Bike Life VDC tiếp tục gây sốc cho làng xe đạp Việt Nam khi thưởng 200 triệu đồng cho các học trò trong buổi lễ tổng kết vào trưa nay dù kết quả đạt được không được hoàn hảo nhất.