Thomas Mueller và khúc cua sinh tử

Trên chặng đường sự nghiệp gần như hoàn hảo của mình, đây sẽ là những khó khăn lớn nhất mà Mueller gặp phải từ trước đến nay. 
Thomas Mueller và khúc cua sinh tử

Ngày 4-5-2016, trận bán kết lượt về ở đấu trường UEFA Champions League giữa Bayern và Atletico Madrid, trong thế trận hoàn toàn lấn lướt, lại đang dẫn trước 1-0, Hùm xám được hưởng quả 11 mét ở phút 34. Như thường lệ, Mueller bước lên chấm đá phạt. Và khi gần 80.000 CĐV trên sân Allianz Arena tin chắc chàng trai vàng của Munich sẽ mang về thêm một bàn thắng nữa cho đội nhà, qua đó, hoàn thành cú lội ngược dòng sau khi đã thất thủ trên đất Tây Ban Nha, thì hỡi ôi…

…Cú sút của anh bị thủ thành Jan Oblak cản phá. Ngoài sân, Pep Guardiola chỉ biết vuốt ve cái đầu trọc đặc trưng tiếc nuối. Cú đá phạt đền hỏng ăn đó đã hướng trận đấu đi sang một ngã rẽ hoàn toàn khác. Bayern từ chỗ chiếm ưu thế đã bị loại bởi luật bàn thắng trên sân khách; Pep có lần thứ 3 liên tiếp bị loại bởi các đội bóng đồng hương ở sân chơi châu lục, chấm dứt luôn mối lương duyên với Hùm xám.

Nhưng, người bị ám ảnh lớn nhất không ai khác ngoài Mueller. Nó chính thức mở ra một chương mới đen tối bậc nhất trong sự nghiệp của số 25.

Sau mùa giải 2015-2016, Mueller bước bước vào hành trình chinh phục Euro 2016 trên đất Pháp, nơi anh được các nhà cái đánh giá là ứng viên số một cho danh hiệu Vua phá lưới – vượt qua hàng loạt những chân sút lừng danh khác như Ibra, Ronaldo, Lewandowski… nhưng rồi, những gì Mueller thể hiện là không thể tin nổi.

Một chân sút đã ghi tới 10 bàn thắng ở 2 kỳ World Cup trước đó, đều đặn có tối thiểu 20 pha lập công/1 mùa giải cho Bayern trong 4 năm gần nhất… lại thể hiện bộ mặt vô duyên đến kỳ lạ. Dù cho vẫn còn đó những pha dứt điểm hiểm hóc, những tình huống chạy chỗ để tìm ra những khoảng trống mang đúng thương hiệu. Duy có một điều, Mueller bằng mọi cách vẫn không thể đưa được bóng vào lưới. 

Sự vô duyên đến kỳ lạ của Muller chẳng khác gì đôi chân bị ma ám. Để rồi, từ một sát thủ, Mueller trở thành “Miss Mueller” – chữ Miss theo tiếng anh có nghĩa là bỏ lỡ. Và cùng với Miss Mueller, tuyển Đức của anh cũng chẳng thể có được chức vô địch như kỳ vọng.

Nhưng vận đen ám ảnh Mueller vẫn chưa dừng lại ở đó. Sau Euro 2016 là cả một mùa giải 2016-2017 dài lê thê phía trước. Tưởng như vận đen tại giải đấu trên đất Pháp chỉ là nhất thời, nhưng không!

Dưới bàn tay của ông thầy mới Carlo Ancelotti, Mueller đã bước vào giai đoạn tồi tệ nhất sự nghiệp. Tổng cộng anh chỉ vỏn vẹn có 5 bàn ở Bundesliga. Sự tụt dốc thê thảm nếu so với 32 bàn thắng mà anh ghi được ở mùa giải trước đó. Không ai còn nhận ra một Mueller sát thủ ngày nào nữa.

Phong độ ghi bàn suy giảm nghiêm trọng đã khiến Mueller từ chỗ là người không thể thay thế, được MU hỏi mua với giá lên tới 100 triệu EUR, trở thành kẻ bị ruồng bỏ trong sơ đồ của Carletto. Đã nhiều lần Mueller phải dự bị hoặc buộc phải rời sân sớm vì những màn trình diễn nhạt nhòa trên sân.

Bước vào mùa giải năm nay, những khó khăn được dự đoán sẽ còn tăng thêm gấp bội với sát thủ một thời của Bayern, khi đội bóng của anh có những bổ sung chất lượng mới, trong đó người được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với Mueller sẽ là James Rodriguez – chàng trai vàng của bóng đá Columbia. 

Dù bị thất sủng tại Real, nhưng James với đẳng cấp của vua phá lưới World Cup 2014 vẫn được dự đoán sẽ sớm khẳng định được vị trí của mình tại đội bóng mới, nhất là khi Carletto vốn rất thích sử dụng anh. 

Bằng chứng là mùa giải 2013-2014 dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Ý, James đã có mùa bóng thành công nhất sự nghiệp khi tham gia vào 29 tình huống làm bàn của Real. Rõ ràng, sự có mặt của cựu ngôi sao Real, cùng cựụ binh xuất sắc Robben sẽ là thử thách lớn với phong độ suy giảm của Mueller. 

Tất nhiên, Mueller vẫn có rất nhiều ưu thế của mình, ngoài việc được người hâm mộ và Ban lãnh đạo rất yêu quý, Mueller còn là nhân tố Đức điển hình đang được xây dựng để thay thế cho những đàn anh đã giải nghệ trước đó. 

Nhưng, nói gì thì nói, phong độ trên sân vẫn là tiên quyết. Muốn giữ vững vị thế, Mueller cần phải thực hiện tốt hơn so với mùa giải vừa qua. 

Tiếp tục tiến lên hay chấp nhận bị loại bỏ? Đó sẽ là khúc cua sinh tử với sự nghiệp của chàng hoàng tử thành Munich trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục