Thói quen xấu

Khán giả chủ nhà lần nữa lại quậy tưng khi bao vây cửa sân Lạch Tray, giật cửa phòng họp báo để thóa mạ tổ trọng tài điều khiển trận Hải Phòng – Hà Nội.

Khán giả chủ nhà lần nữa lại quậy tưng khi bao vây cửa sân Lạch Tray, giật cửa phòng họp báo để thóa mạ tổ trọng tài điều khiển trận Hải Phòng – Hà Nội.

Nguồn cơn bốc hỏa là khán giả Hải Phòng cho rằng trọng tài thổi sai quả 11m ở phút 62, để sau đó tạo cơ hội cho Văn Quyết sút thắng quả phạt đền đem về 1 điểm cho đội khách. Trong khi thực tế thì trung vệ Lê Văn Phú đã phạm lỗi rõ ràng với Nguyễn Quang Hải, và điều này được nhiều người thừa nhận.

Đã có không ít lần các đội bóng bị trọng tài yếu kém để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến thành tích của đội mình thật. Tuy nhiên, vẫn có không ít sự cố mà trọng tài phải gánh chịu khi khán giả làm trò, rồi đổ lỗi thua do trọng tài. Họ buộc Ban tổ chức phải xử và cứ thế khán giả tự cho mình quyền nổi nóng và nhiều người cũng bị dẫn dắt theo.

Đúng là Hải Phòng đang khát thắng, dẫn trước đối thủ 1-0 trên sân nhà rồi bị gỡ hòa thật đáng tiếc. Thế nhưng, cần nhìn ra là trận này chủ nhà đá khá bế tắc do vắng Stevens, còn Fagan thì đơn độc. Dân trong nghề đa phần nhận xét tình huống mở tỷ số ở phút 49 là pha bóng tấn công sắc nét duy nhất của Hải Phòng nên việc có 1 điểm là hợp lý, còn việc đổ lỗi cho trọng tài là không thể chấp nhận. 14 đội dự giải mà sân nào cũng quậy như thế thì còn ai dám làm nhiệm vụ, và giải đấu chắc chắn sẽ loạn lên.

CĐV Hải Phòng trên sân Lạch Tray. Ảnh: T.L

Chuyện khán giả Hải Phòng ném pháo nổ; tương chai nước, vật cứng xuống sân; đốt pháo sáng trên khán đài Lạch Tray để rồi bị treo sân không còn lạ. Lúc này thì còn xông vào phòng họp báo giật cửa, nhục mạ trọng tài đúng là quá loạn. Sân Lạch Tray từng bị treo nhiều lần và bây giờ bị xem là điểm tối. Sân bóng này nhận án nhiều, nhưng việc các ban ngành phải đứng ra xin giảm án đáng nhớ nhất là hồi năm 2009. Hồi đấy, dù Ban tổ chức, Ban kỷ luật cùng ngồi nghiên cứu kỹ lá đơn xin giảm án treo sân Lạch Tray do lãnh đạo thành phố, công an thành phố và XM Hải Phòng gửi đến nhưng cuối cùng VFF, Ban kỷ luật quyết định vẫn giữ nguyên án phạt nộp tiền và buộc thi đấu trên sân trung lập.

Về thói xấu trong hành xử của khán giả ở V-League chính HLV Calisto đã từng phiền não: “Tôi không hiểu tại sao ở V-League khán giả hay đổ lỗi cho trọng tài mà không chịu nhìn lại phần chuyên môn của đội bóng mình yêu thích? Nếu các nhà làm giải vẫn dung túng để khán giả nhục mạ hoặc xâm hại thân thể trọng tài thì sẽ trả giá đắt…”. Thực tế thì khán giả hành xử tệ, bắt đội bóng lãnh hậu quả đã thấy rõ qua việc AFC nghiêm khắc với mức phạt 38.000 USD dành cho VFF, sau khi vài kẻ quá khích ném đá vào xe chở đội tuyển Indonesia.

Căn bệnh khán giả “quậy” không còn lạ nữa. Phần còn lại là phải thể hiện được sự nghiêm minh từ chính nhà tổ chức và Ban kỷ luật để không lan ra nhiều sân khác rồi đội bóng phải bị chết vì thói quen xấu xí.

ĐỨC DŨNG

Tin cùng chuyên mục