Thiếu bằng chuyên nghiệp AFC, HLV nội thất thế để được VFF chọn

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) gần như sẽ hướng vào lựa chọn HLV trưởng cho đội tuyển bóng đá nam là thầy ngoại sau khi đã thống nhất đề ra các tiêu chí tuyển chọn.

Thất bại ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017, bóng đá Việt Nam lại hướng về... thầy ngoại. Ảnh: Bạch Dương
Thất bại ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017, bóng đá Việt Nam lại hướng về... thầy ngoại. Ảnh: Bạch Dương
Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) – ông Lê Hoài Anh đã công bố rõ các tiêu chí để bóng đá Việt Nam chọn HLV làm HLV trưởng đội bóng đá nam sau cuộc họp với Hội đồng HLV quốc gia ở ngày 12-9.
“Qua thảo luận, các thành viên Hội đồng HLV quốc gia thống nhất chọn HLV gồm Tiêu chí bắt buộc: có bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp hoặc bằng cấp tương đương theo tiêu chí của Liên đoàn bóng đá châu Á. Đã từng là HLV trưởng của CLB chuyên nghiệp hoặc HLV đội tuyển quốc gia. Có thể sử dụng tiếng Anh. Không đang trong thời gian bị kỷ luật và chưa từng vi phạm luật pháp. Chấp nhận mức lương thưởng của VFF” – ông Hoài Anh nói.
Đặc biệt, VFF đề ra tiêu chí ưu tiên: “HLV phải là cựu cầu thủ chuyên nghiệp. HLV dưới 60 tuổi tính tới khi ký hợp đồng”, theo ông Hoài Anh xác nhận. Vị TKK của VFF cho biết “Chúng tôi sẽ sàng lọc hồ sơ và chuyển cho Hội đồng HLV quốc gia, lập danh sách ngắn và ưu tiên ứng viên số 1 rồi 2 và 3. Điều này tạo sự chủ động để chọn HLV phù hợp nhất”.
Điểm quan trọng nhất chính là HLV phải có bằng HLV bóng đá chuyên nghiệp AFC thì hiện tại các HLV nội chưa ai có được. Tiêu chí này bắt đầu được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) yêu cầu phải có từ năm 2019. “Hiện tại, nhiều HLV nội của chúng ta mới chỉ có bằng A về HLV và nhiều người đang học để lấy bằng chuyên nghiệp của AFC. Phải tới tháng 12-2017 họ mới thi lấy bằng. Trước mắt, nếu ký hợp đồng với 1 HLV nội làm HLV trưởng đội bóng đá Việt Nam thì chúng ta chỉ ký tới 31-12-2018. Sau thời gian trên, nếu HLV nội nào thi và đạt được bằng HLV chuyên nghiệp, chúng ta có thể gia hạn (trong trường hợp ký với họ)”, ông Hoài Anh nói.
Được biết, HLV Hoàng Anh Tuấn hiện cũng chưa có bằng HLV chuyên nghiệp theo chuẩn của AFC và vẫn phải thực hiện một chương trình nữa và vượt qua mới được cấp bằng.
“Với các ứng viên là HLV ngoại, họ có ưu thế hơn vì có bằng chuyên nghiệp và ta có thể ký thời hạn ít nhất 2 năm, đủ theo thời gian làm việc” – Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết.
Liên quan tới mức chi phí hay còn gọi là lương của HLV trưởng mà VFF có thể chi trả thì đại diện Ban TTK xin phép chưa thể nói ra vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố liên quan tới đàm phán.
Trong trường hợp chúng ta chưa chọn được HLV để thuê làm HLV trưởng thì phương án chọn người tạm quyền được xét tới nhưng rõ ràng, yếu tố tiêu chí chọn HLV như thế nào cũng gây thắc mắc nhiều.
Về điều này, Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn khẳng định “chúng ta vội nhưng mọi vấn đề phải đi đúng trình tự, chọn thật kỹ. Liên quan tới quy trình, ban TTK sẽ gấp rút lên danh sách ngắn sau khi sàng lọc. Chúng ta vẫn có phương án phòng ngừa. Tới đây, đội tuyển Việt Nam gặp Campuchia trong tháng 10 tại lượt về vòng loại Asian Cup 2019 rất quan trọng. Tháng 1-2018, chúng ta dự VCK U23 châu Á. Tháng 12 chúng ta dự giải giao hữu U23 quốc tế tại Thái Lan (Nhật Bản, Hàn Quốc) nên cũng cần có HLV trưởng”.

Tin cùng chuyên mục