Thiện chí từ hai phía

Có hay không mâu thuẫn giữa nhà cầm quân Antonio Conte với ban lãnh đạo Chelsea, khi thời gian gần đây báo chí liên tục đưa ra những thông tin cho rằng "không thể cứu vãn"?
Ông chủ Roman Abramovich sẽ không để Antonio Conte thất vọng mà ra đi.
Ông chủ Roman Abramovich sẽ không để Antonio Conte thất vọng mà ra đi.
Ban đầu là “bực bội”, sau đó đến “thất vọng” và bây giờ thậm chí còn “đối đầu”, mối quan hệ giữa nhà cầm quân Antonio Conte với ban lãnh đạo Chelsea rõ ràng vẫn đang bị giới truyền thông khắp nơi dẫn dắt và từng bước đẩy lên cao như một cuộc khủng hoảng không thể cứu vãn. Tuy nhiên, có đúng là nghiêm trọng như vậy hay không thì vẫn là một câu chuyện khác. 

1-Giữa... thượng vàng hạ cám những tờ báo xuất bản ở Anh, nhật báo Daily Telegraph rõ ràng là một trong những tiếng nói đúng mực nhất về chuyện Conte. Không thổi phồng, không bôi đen, không... “chém gió”, chỉ cố gắng tìm hiểu thực chất vấn đề mà thôi. 
Conte đã bực bội như thế nào về sự chậm chạp của Chelsea trong việc chuyển nhượng cầu thủ? Khi rời London đi nghỉ hè, ông đã chắc mẩm rằng thế nào rồi cũng thỏa thuận được việc tuyển mộ trung vệ Virgil van Dijk của Southampton. Thế nhưng, Chelsea chưa hề làm gì thì Liverpool đã lên tiếng trước - Southampton đương nhiên càng được thể làm giá, Chelsea khó mua hơn. 
Chưa hết, Conte đã nhắm tới Dries Mertens nhưng chẳng có một lời đề nghị nào được phát đi từ Stamford Bridge. Cầu thủ 30 tuổi này đã ký hợp đồng mới với Napoli cuối tháng 5 vừa qua, coi như là Conte bị vuột tiếp mục tiêu thứ nhì. Không chỉ có vậy, Conte cũng đã nói rất rõ là ông cần hậu vệ Leonardo Bonucci của Juventus, đội bóng cũ của ông. Thế nhưng, để có Bonucci thì Chelsea sẽ phải trả hơn 50 triệu tiền chuyển nhượng cho Juve và trả cho anh ta mức lương thuộc hàng cao nhất Stamford Bridge. Họ không muốn như vậy. 
2-Theo Telegraph, chính từ những cơ hội bị bỏ lỡ như thế, sự khó chịu nơi Conte cứ tăng dần. Chứng kiến những đối thủ lớn ở Premier League như Man.City, Liverpool, Man.United hay Arsenal đều đang hối hả tăng cường lực lượng trong khi Chelsea cứ giậm chân tại chỗ, Conte càng sốt ruột. Đó cũng là lý do Conte bột phát ra cái tin nhắn “anh không được tính vào kế hoạch mùa tới” gởi cho Diego Costa mà từ đó nảy sinh đủ thứ dư luận đầy phiền phức. 
Mặc dù vậy, sau tất cả những gì Conte đã nghĩ và đã làm, vẫn có đôi điều rất đáng lưu ý như sau: Thứ nhất, Conte chưa hề công khai bày tỏ sự “bực bội”, “thất vọng” hay tình trạng “đối đầu” của ông với giới truyền thông. Diego Costa có thể đã mang ngay cái tin nhắn nêu trên ra trước giới truyền thông kêu cứu, nhưng Conte vẫn giữ hết những chuyện như thế trong im lặng. 
Thứ hai, Conte cũng chưa hề trực tiếp phàn nàn bất cứ điều gì với ban giám đốc Chelsea. Có nghĩa là ông vẫn rất ý thức giữ gìn mối quan hệ, và như thế thì không thể gọi là đối địch!
3-Còn phía Chelsea thì sao? Như Conte, tính đến nay cũng chưa có bất kỳ quan chức Chelsea nào công khai phàn nàn bất cứ điều gì với giới báo chí. Mọi sự khó chịu hay bực bội hay đối đầu gì đó, nếu có thì cũng nằm ở sau hậu trường mà thôi. Và từ cái góc xa xôi ấy, đang phát đi những tín hiệu vừa cứng rắn nhưng lại vừa thiện chí. 
Quan điểm cứng rắn của họ rất rõ ràng: Những lần vô địch Premier League, Cúp FA, Cúp Liên đoàn, Champions League, Europa League trong mười mấy năm qua không phải do một Conte nào mang lại mà còn ghi công Mourinho, Ancelotti, Di Matteo, Hiddink và Benitez. Điều này chứng tỏ bên cạnh tay nghề HLV thì Chelsea đạt được thành công còn là nhờ họ có mô hình vận hành đúng đắn và hiệu quả - trong đó bao gồm cả việc tuyển mộ lực lượng. Không ai phủ nhận Conte rất tài năng, nhưng trong trường hợp không thể giữ Conte thì Chelsea sẽ chia tay tức khắc. Nhật báo Daily Telegraph vừa nêu tên Luis Enrique, cựu HLV Barca, là một ứng viên thay thế nếu Conte dứt áo ra đi. 
4-Nhưng tất nhiên, không ai nghĩ mọi chuyện sẽ đi xa đến thế. Cũng giống như báo Independent trước đó vài ngày, Telegraph cho biết các quan chức Chelsea vẫn “an tâm, thoải mái” với tình hình hiện nay. Họ vẫn muốn Conte ký hợp đồng mới, với mức lương cao nhất lịch sử CLB. Trong vòng 4 tuần tới, họ sẽ cố gắng chiêu mộ các vị trí Conte cần (giới truyền thông đang nhắc tới Bakayoko, Lukaku, Alex Sandro, Mahrez, Barkley) và họ chấp nhận xuất quỹ 200 triệu để làm điều đó. Chelsea chỉ chậm chứ chẳng phải là không làm gì cho đáng!
Nói chung, sẽ không có chuyện Conte muốn gì được nấy, nhưng cũng chẳng có chuyện lấy cả một cơ chế đồ sộ ra hòng đè bẹp một mình Conte. Tức là vẫn thiện chí với nhau. Bởi vì suy cho cùng, nhìn từ phía Conte hay từ phía CLB cũng đều vậy: Để vào mùa giải mới, hướng đi hay nhất vẫn là đi với một nhà cầm quân giỏi giang thân thuộc, một đội ngũ thi đấu mạnh hơn... 

Tin cùng chuyên mục