Thibaut Courtois: Đến Real giành các danh hiệu, lọt lưới 37 bàn/32 trận, “trắng tay” mùa này

Mọi chuyện đang càng lúc càng tệ hại hơn với Thibaut Courtois, người đã quyết liệt “dứt áo ra đi”, quyết rời khỏi Chelsea để đến với Real Madrid “đẳng cấp” và đầy danh hiệu. Chỉ trong vòng 7 ngày, anh cùng với Real liên tục để thua 3 trận đấu, bị loại khỏi 2 giải đấu danh giá, và đứng trước nguy cơ hoàn toàn “trắng tay” ở mùa giải năm nay.

Thibaut Courtois để thua bàn đá phạt của Lasse Schone
Thibaut Courtois để thua bàn đá phạt của Lasse Schone

Nhất quyết rời khỏi sân Stamford Bridge, Courtois khoác lên người cái mác “nhớ gia đình, yêu con cái” để đến với Real hoa lệ. Ngay lập tức, anh dành những lời nói mỹ miều dành cho đội bóng mới của mình, nào là: “Tôi đến đây để thắng các danh hiệu”, nào là: “Real đẳng cấp cao hơn nhiều so với Chelsea”.

Và khi Courtois hôn lên chiếc lô gô của Real, anh hồn nhiên thể hiện cảm xúc kiểu… “có 1 không 2” của mình, giống y như là anh vốn chưa từng hôn lên chiếc lô gô Sư tử Xanh của Chelsea ở trong “thì quá khứ” vậy.

Nhưng, việc Courtois đến với một CLB mới đầy tham vọng, đội bóng đẳng cấp số 1 thế giới được bao bọc xung quanh bởi đội ngũ những ngôi sao, không đơn giản như việc “Alice đến với xứ sở thần tiên”. Chính cô nàng Alice, trong cuộc phiêu lưu của riêng mình, cũng phải chiến đấu đến tận cùng, chém rụng đầu Rồng ác mới giành được lấy hạnh phúc viên mãn.

Còn Courtois thì sao? Anh chiến đấu đến mức nào, và đủ bản lĩnh đến mức nào giữa cuộc chơi của “một gã khổng lồ” đã mất đi trái tim – Cristiano Ronaldo, và khối óc – Zinedine Zidane?

Những lộn xộn về mặt nhân sự HLV trưởng – Julen Lopetegui “quay mặt” với tuyển Tây Ban Nha vào giờ chót để chạy theo “thương hiệu” Real, để rồi thất bại và phải ra đi nửa chừng, Santiago Solari về tiếp quản, nhưng không khiến các cầu thủ phục tùng, rồi cả những mâu thuẫn nội bộ, kiểu như Sergio Ramos không hài lòng với Gareth Bale, trách mắng cả Luka Modric, bên cạnh việc nhiều người vẫn “bất phục” việc Real đối xử quá phụ bạc với người hùng trong khung gỗ một thời là Keylor Navas, khiến môi trường làm việc của Courtois rất hỗn loạn.

Nhưng chính anh, đến thời điểm này, cũng không khiến cho các đồng đội an tâm, vì những sai lầm mang tính chuyên môn đơn thuần. Courtois đã nhiều lần để lọt lưới trong các tình huống “đáng xấu hổ” – như thường xuyên để các cầu thủ đối phương dứt điểm lòn háng.

Thậm chí, trong một trận đấu hôm 4-1 với Villarreal, Courtois còn bị một cầu thủ từng rất quen mặt ở giải Ngoại hạng Anh – Santi Cazorla… xỏ háng bằng một quả đánh đầu. Riêng Barcelona hay Lionel Messi cũng là một nỗi ác mộng thật sự với Courtois, cho dù Real của anh có "nhiệm vụ" thường xuyên đấu với Barca.

Trận Villarrwal - Real 2-2, Cazorla đánh đầu xỏ háng Courtois

Mới đây nhất, năng lực chuyên môn của Courtois cũng lại được đặt một dấu hỏi mới. Trong trận thua Ajax Amsterdam 1-4 ở lượt về vòng 16 đội của Champions League mùa này, trận thua diễn ra ngay trên sân nhà Santiago Bernabeu, Courtois sau khi đã để thủng lưới 3 bàn đầu tiên vẫn có thể “đổ thừa” do sai lầm của cả hệ thống phòng ngự, thì pha để lọt lưới từ tình huống mà Lasse Schone đá phạt hàng rào ở góc hẹp bên cánh phải – phút thứ 72 – hoàn toàn là lỗi của Courtois. Trong tình huống này, thủ môn người Bỉ đã đứng sai vị trí…

Anh đã đứng quá cao và do vậy, khi bóng “nhễu” về phía xa cầu môn, sau cú ra chân kỳ cục của Schone (có lần thứ 270 khoác áo Ajax), Courtois đã không thể vươn người với đến chạm bóng.

Thibaut Courtois: Đến Real giành các danh hiệu, lọt lưới 37 bàn/32 trận, “trắng tay” mùa này ảnh 1 Cận cảnh gương mặt "kinh hoàng" của Courtois sau khi để thua sai lầm
Pha để thua này khiến người ta nhớ đến tình huống Kepa Arrizabalaga từng bị chỉ trích là “thua kém” Courtois trong vai trò người trấn giữ số 1 khung thành của Chelsea. Đó là khi thủ thành trẻ người Tây Ban Nha “có vẻ” đứng hơi cao nên không với đến cú đá vòng và cao của Daniel Sturridge ở phút thứ 89 trong trận đấu với Liverpool hồi đầu mùa, bàn gỡ hòa 1-1.

Gary Lineker (cựu tuyển thủ Anh, Vua phá lưới của World Cup 1986), đã “chọc quê” Courtois sau bàn thua này. Ông này viết trên Twitter: “Giờ đã là 4-1 dành cho Ajax. Một trận đấu điên khùng và một bàn thắng điên khùng từ Schone. Nếu Courtois cao hơn 1 chút nữa (anh đã cao đến 1 mét 99, còn cao hơn nữa làm sao đây?), có lẽ cậu ấy đã cứu được pha bóng”. Tình huống để thua của Courtois cũng nhanh chóng được người ta liên tưởng đến bàn thua ngớ ngẩn của David Seaman trước cú đá phạt “hú họa” của Ronaldinho, trong trận Anh thua ngược Brazil ở tứ kết World Cup 2002. Giờ đây, Courtois đang trở thành “trò cười của thiên hạ”.

 Brazil - Anh 2-1, Ronaldinho đá phạt "hú họa", Seaman đứng sai vị trí và để thua

Sau trận thua nặng nề nhất của Real trên sân nhà ở vòng đấu knock-out thuộc đấu trường châu Âu, Courtois chỉ giữ sạch lưới 1 trận trong tổng cộng 9 trận đấu gần nhất. Nếu tình thành tích chung ở mùa giải năm nay, anh đã để lọt lưới 37 bàn trong 32 trận giữ “cổng thành” của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Courtois sang Real để giành nhiều danh hiệu. Tuy vậy, ở mùa này, Real đã lần lượt bị loại khỏi Copa del Rey (thua Barca với tổng tỷ số 1-4), khỏi cả Champions League (thua Ajax với tổng tỷ số 3-5). Còn ở La Liga, họ đã giậm chân ở vị trí thứ 3 với 48 điểm, thua Atletico Madrid những 5 điểm và đặc biệt, thua Barcelona đến 12 điểm. Courtois gần như sẽ trắng tay ở mùa giải năm nay.

Tin cùng chuyên mục