8 ngày đến SEA Games 24 - 2007

Bài 18: Bắt đầu những chuyện không fairplay

Mọi người đều biết, hai làng bắn súng Thái Lan và Việt Nam được xem là đứng đầu khu vực Đông Nam Á, được nhận định sẽ tranh chấp quyết liệt ngôi vị đầu bảng xếp hạng huy chương ở môn thể thao đòi hỏi tính chính xác cao độ này. Ở nhiều thời điểm, đội tuyển bắn súng Việt Nam còn tỏ ra lấn lướt, giành số huy chương vàng nhiều hơn hẳn đội tuyển bắn súng Thái Lan trong các kỳ tranh tài khu vực.

Rồi chỉ vì mục tiêu giành số huy chương vàng nhiều, chủ nhà Thái Lan không ngại dùng các “tuyệt chiêu” nhằm hạn chế số vàng thu hoạch được của đối phương. Đầu tiên là việc chủ nhà loại bớt các nội dung mạnh của đội tuyển bắn súng Việt Nam, bất chấp vấp phải sự phản đối quyết liệt của đối thủ.

Kế đến, việc làm đình trệ, gây khó khăn trong việc tập luyện đối với các xạ thủ nước ta bằng cách chậm thông quan lô súng tập luyện và thi đấu của đội tuyển Việt Nam hôm 21-11. Toàn bộ số súng mang sang Thái Lan bị hải quan giữ lại ba ngày. Cả đội thắc mắc không hiểu hải quan nước chủ nhà không biết có kỳ SEA Games đang chuẩn bị khai mạc tại nước mình? Mà đây không phải là lần đầu Thái Lan đăng cai tổ chức một sự kiện thể thao lớn trong khu vực.

Và càng ngạc nhiên hơn là số súng bị chậm thông quan chỉ nhắm vào đội Việt Nam, đối thủ số 1 của nước chủ nhà. Vì vậy, dù đến Thái Lan rất sớm (ngày 21-11), nhưng mãi đến ngày 25-11, các xạ thủ của ta mới bước vào tập luyện, trong khi ngày 27-11 là thi đấu nội dung đầu tiên.

Thời gian tập luyện làm quen trường bắn quá ngắn, cộng với việc Ban tổ chức thay đổi bia bắn từ bằng giấy sang bằng điện tử có vòng bia khó quan sát hơn chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích của tất cả các xạ thủ của ta và khả năng tụt giảm số huy chương vàng như dự kiến là rất rõ.

Đây quả là cách làm không fairplay của phía chủ nhà, mà không phải là lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, nó đã thể hiện ở việc đẩy đội tuyển bóng đá Việt Nam - hạt giống của bảng B ra thi đấu giữa trưa nắng oi bức, còn đội chủ nhà - hạt giống ở bảng A thì thoải mái ra sân chơi bóng vào buổi chiều mát mẻ. Về sau, khi bị Việt Nam và một số nước, trong đó quyết liệt nhất là Malaysia phản ứng quyết liệt, Ban tổ chức mới chịu thua và lùi lại giờ thi đấu.

Gây khó cho khách là chiêu độc của nước chủ nhà muốn giành lợi thế trong thi đấu. Ngay cả trong kinh doanh, trong tài trợ thể thao cũng không ngoại lệ. Người viết còn nhớ hồi Tiger Cup 2000, hãng nước tinh khiết Vital của Việt Nam trúng thầu tài trợ nước cho toàn bộ giải. Thế nhưng, khi Vital mang nước sang thì bị ách lại tại cảng Thái Lan, vì thiếu giấy phép kiểm nghiệm y tế.

Mãi đến khi giải tiến đến hai trận đấu cuối cùng (trận tranh hạng ba và chung kết) thì lô hàng Vital tài trợ cho giải mới được thông quan. Thế nhưng, khó khăn của nhà tài trợ vẫn chưa dứt. Nước phải mang vào kho của sân Rajamangala trước, nhưng đến sát giờ bóng lăn thì tay nhân viên giữ chìa khóa kho bỗng dưng biến mất.

Phía BTC đề nghị nhà tài trợ Vital hãy mua nước của họ mà dùng đỡ (?). Bị phản ứng dữ dội của nhà tài trợ, cùng với sự hợp sức gây áp lực thì tay nhân viên giữ kho mới xuất hiện, nước Vital được mang ra sân, nhưng không kịp ướp lạnh. Đành chịu vậy! Về sau mỗi khi nhắc đến chuyện này, Giám đốc Vital Vũ Quang Sáng - nạn nhân của lần đó lắc đầu ngán ngẩm cách chơi không fairplay của chủ nhà. 

LINH GIAO

Thông tin liên quan

- Bài 1: Lịch sử qua những con số - từ Seap Games...

- Bài 2: Lịch sử qua những con số - ...  SEA Games

- Bài 3: Môn thể thao vua và câu hỏi đã có lời giải

- Bài 4: Lễ khai mạc và bế mạc hoành tráng

- Bài 5: Bóng đá Việt Nam qua những lần đọ sức với Malaysia

- Bài 6: Điền kinh nhớ thuở... hoang sơ 

- Bài 7: Bơi lội tìm lại chút hào quang xưa

- Bài 8: Bá chủ làng quần vợt nam SEAP Games

- Bài 9: Câu chuyện bóng bàn

- Bài 10:  “Ngựa sắt” tung vó mù SEAP Games

- Bài 11: Nhớ những cú đập trời giáng

- Bài 12: “Những ông hoàng” trên thảm judo

- Bài 13: Nào, chúng ta cùng đến Nakhon Ratchasima!

- Bài 14: Lạc quan bóng đá

- Bài 15: “Đãi vàng” điền kinh

Bài 16: Chưa ra đường đã đổ chuyện

- Bài 17: Tuyên bố của Chủ tịch VFF!

Tin cùng chuyên mục