Trận chung kết U.23 châu Á dưới góc nhìn của truyền thông quốc tế

Thêm một lần thử thách của U.23 Việt Nam

Mặc dù đã nhận được sự tôn trọng lớn đến từ các đối thủ, nhưng xem ra U.23 Việt Nam vẫn chỉ xếp “cửa dưới” so với Uzbekistan - đội bóng vừa liên tiếp loại đương kim vô địch và á quân của giải đấu này. 

 

 

Với khí thế hừng hực, U.23 Việt Nam quyết đòi lại “món nợ” của Uzbekistan ở giải M150 (Thái Lan)
Với khí thế hừng hực, U.23 Việt Nam quyết đòi lại “món nợ” của Uzbekistan ở giải M150 (Thái Lan)
Uzbekistan mạnh về bóng đá trẻ

Cũng như Việt Nam, Uzbekistan đã tạo nên những bất ngờ lớn: Họ cũng khởi đầu bằng 1 thất bại nhưng toàn thắng để đi đến trận chung kết. Các học trò của HLV Ravshan Khaydarov đã lột xác khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Cũng theo nhận định của website AFC, Uzbekistan có cơ sở để tự tin bởi lần gặp gần nhất của 2 đội tại giải giao hữu M150 ở Thái Lan hồi tháng 12 -2017, họ thắng thầy trò HLV Park Hang-seo 2-1.
 
Là đội bóng mạnh nhất vùng Trung Á, với dàn cầu thủ có thể hình của người Âu châu, nên Uzbekistan liên tiếp có mặt tại giải U.23 châu Á được tổ chức từ năm 2013 đến nay, dù đây chỉ mới là lần đầu họ vượt qua được vòng bảng. Lần gần nhất họ vào bán kết một giải đấu lớn là Asian Cup 2011 và giành hạng 4 chung cuộc. Với lứa cầu thủ tài năng mà HLV Khaydarov đang dẫn dắt ở giải này, Uzbekistan cũng đạt được nhiều thành tích suốt nhiều năm qua: Liên tiếp 2 kỳ U.17 World Cup (năm 2011 và 2013), Uzbekistan đều vượt qua vòng bảng. Đến U.20 World Cup năm 2015, họ xuất sắc vào đến tứ kết. Rất nhiều ngôi sao trẻ từng tham dự 2 giải đấu nói trên hiện là trụ cột của đội U.23 hiện tại, như thủ thành Khamraev; các hậu vệ Ashurmatov, Komilov, Otakhonov, Tursunov; các tiền vệ Hamrobekov, Sidikov, Khamdamov và tiền đạo Urinboev. Nhưng nổi bật nhất có lẽ là HLV Khaydarov - từng làm HLV đội tuyển quốc gia Uzbekistan giai đoạn 2002 - 2005 trước khi dẫn dắt lứa U.20 làm nên kỳ tích ở U.20 World Cup 2015.

Việt Nam đang thể hiện hình ảnh của Hàn Quốc 2002

Trong bài bình luận “Việt Nam gợi nhớ kỳ tích của Hàn Quốc năm 2002”, cây bút John Duerden trên trang Fox Sports đã nêu ra những điểm mạnh của đội tuyển do HLV Park Hang-seo, người từng là trợ lý HLV tại World Cup 2002 dẫn dắt. “Thành tích của U.23 Việt Nam gợi nhớ đến Seoul năm 2002 khi Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup, khiến cả quốc gia rực một màu đỏ. HLV Park Hang-seo chắc chắn sẽ nhớ nhiều nhất khi ông là một phần của sự kiện lịch sử ấy”.

Theo cây bút Duerden, điều giống nhau giữa U.23 Việt Nam và Hàn Quốc tại World Cup 2002 chính là sức mạnh tinh thần. “Đây là một đội tuyển Việt Nam mạnh mẽ nhất từ trước đến nay khi vẫn đảm bảo được thể lực dù “chạy suốt” cả 2 trận phải đấu thêm hiệp phụ chỉ trong vòng 3 ngày. Màn trình diễn ấy giống như khoảnh khắc Hàn Quốc bị Mỹ dẫn trước trong trận đấu quan trọng của vòng bảng, sau đó nỗ lực cho đến khi tìm được bàn thắng gỡ hòa. Sức mạnh tinh thần lại được Hàn Quốc thể hiện khi đánh bại Italia ở hiệp phụ tại vòng knock out”. Bài viết kết thúc với nhận định lạc quan: “Bây giờ, bóng đá Việt Nam đang ở rất gần với một danh hiệu lớn của lục địa. Được cọ xát những trận đấu như vậy sẽ rất tốt cho sự phát triển của cầu thủ Việt Nam trong những năm tới. Tuyển Hàn Quốc đã không đoạt được danh hiệu ở World Cup 2002 nhưng nó vẫn là một thời kỳ huyền diệu và Việt Nam đang tạo ra những điều kỳ diệu cho riêng mình”.
Cung Văn hóa Lao động TPHCM (số 55B Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) sẽ tổ chức truyền hình trực tiếp trận chung kết Giải bóng đá U.23 châu Á 2018 giữa 2 đội U.23 Việt Nam và U.23 Uzbekistan trên màn hình Led 3x5m, tại sân mái che vào lúc 15 giờ ngày 27-1 nhằm phục vụ đông đảo người hâm mộ thành phố. Vào cửa miễn phí. 

Tin cùng chuyên mục