Thể thao Việt Nam - Đất lành chim đậu

Thay đổi tư duy

Thay đổi tư duy

Trung tâm đào tạo bóng chuyền nữ của Bộ tư lệnh Thông tin (đơn vị chủ quản đội nữ Thông tin Lienvietpostbank đang thi đấu giải VĐQG) thành lập mới một cơ sở đào tạo tập luyện tại Cần Thơ trong năm 2017 là điều bất ngờ. Bất ngờ bởi, lần đầu tiên, một phiên hiệu bóng chuyền của miền Bắc chấp nhận đầu tư xây dựng cơ sở “vệ tinh” tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long để tuyển quân, rèn người. Từ nhiều năm qua, một mặc định gần như bất thành văn đó là đội bóng miền Bắc chỉ tuyển người và đào tạo VĐV tới từ các nơi ở miền Bắc. Ít nhiều, điều này để phù hợp điều kiện địa lý cùng tâm sinh lý và văn hóa. Thế nhưng, trước sự phát triển của thể thao hiện đại, con người là yếu tố then chốt. Những vùng quê miền Bắc đã dần... hiếm cầu thủ nữ có chiều cao tốt và tố chất cho bóng chuyền thì Bộ tư lệnh Thông tin đã đi tiên phong “khái phá” vùng đất mới tại Cần Thơ và khu vực địa phương lân cận. Các đội bóng nữ của Long An, Vĩnh Long... đều có cầu thủ tốt cho bóng chuyền Việt Nam hiện tại nên đây là minh chứng rõ nhất để phản ánh rằng nhân tố nữ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đủ sức chơi thể thao. Những cái tên như Trần Thanh Thúy, Nguyễn Thị Ngọc Hoa của bóng chuyền nữ Long An (cao hơn 1m80) rồi Dương Thị Nhàn, Dương Thị Hên, Tuyết Hoa thuộc đội bóng này đã chơi vững chuyên môn. Với bóng chuyền Vĩnh Long, Hà Ngọc Diễm là đại biểu tiêu biểu nhất. Một phiên hiệu vốn chỉ có thói quen cho CLB khác mượn cầu thủ khi thi đấu trong nước như bóng chuyền Bộ tư lệnh Thông tin thì nay phải chấp nhận mời Hà Ngọc Diễm về thi đấu. Điều đó tự phản ánh, cầu thủ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long có giá trị như thế nào.

Tuyển thủ Hà Ngọc Diễm (Vĩnh Long). Ảnh: Dũng Phương

Đội trưởng đội bóng chuyền nữ Thông tin Lienvietpostbank, ông Dương Thanh Toàn từng cho biết nhiệm vụ đào tạo, tìm nguồn nhân lực cho đội bóng luôn cấp thiết. Do vậy, đơn vị này sớm hoàn thành đưa vào hoạt động cơ sở đào tạo tập luyện tại Cần Thơ phù hợp với thực tiễn. Từ đấy càng thấy rằng, câu chuyện vị trí địa lý làm cản trở công tác tuyển người đã được khắc phục. Quan trọng nhất, tư duy đã vượt qua cái ngại về khoảng cách.

Không mạnh cũng sẽ mạnh

Môn TDDC đang được ngành thể thao đầu tư mạnh vào tuyến đào tạo trẻ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trung tâm HLTTQG Cần Thơ là điểm tập huấn đội trẻ TDDC vào lúc này. Thay đổi cách suy nghĩ rằng chỉ VĐV miền Bắc đủ chịu được áp lực và có tố chất hơn trong rèn luyện, thi đấu TDDC, ngành thể thao mạnh dạn đầu tư tìm thêm con người tại khu vực miền Tây. Kể như, đó là cách tạo cơ hội cho môn TDDC được phổ cập và phát triển rộng khắp hơn nữa. Qua một thời gian, tính từ những năm 2000 trở lại đây, lứa VĐV nổi danh của TDDC như Đỗ Thị Ngân Thương, Phan Thị Hà Thanh đã giải nghệ. TDDC nữ của các địa phương là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng vẫn đang đào tạo con người mới. Theo tìm hiểu, tuyến trẻ của đội tuyển đang tập tại Cần Thơ được song hành nhiệm vụ cùng địa phương. Tương lai trong 5 năm tới, VĐV nữ triển vọng là có.

Cử tạ và bơi lội cũng là môn dồn hết đào tạo trẻ về tại Cần Thơ. Mọi người vẫn nhớ, chuyên gia người Australia Noel Bertwistle (thầy cũ của Hoàng Quý Phước) khi hết hợp đồng làm việc cho Đà Nẵng từng được Tổng cục TDTT mời về làm công tác tìm kiếm tài năng, đào tạo trẻ. Ông này từng dành nhiều thời gian ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để ngắm nghía tìm ra VĐV triển vọng. Những cá nhân nổi bật như Ánh Viên (Cần Thơ) và trước là Võ Thái Nguyên (An Giang), Phạm Thành Nguyện (Long An)... thì đúng là bơi của miền Tây có nhiều nhân tài. Đội cử tạ trẻ Việt Nam hiện cũng tập tại Cần Thơ. Trước có chuyên gia Deikov tham gia đào tạo tìm hạt giống để phát hiện ra những nhân tố triển vọng tương lai.

* Các đội tuyển trẻ của bơi, cử tạ, judo, taekwondo nữ, boxing nữ, TDDC, bóng chuyền bãi biển nữ, cầu mây nữ, điền kinh, bắn cung, billards, canoeing, xe đạp địa hình... đang được tập tại Trung tâm HLTTQG Cần Thơ. Nhiều tuyển thủ là người của các địa phương thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long được tập trung và đây là nguồn lực lâu dài đáng kể cho các môn thể thao.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục