Thể thao TPHCM đang có vận hội mới

Thể thao TPHCM là một phần của thể thao Việt Nam. Ngày 27-3, ngành TDTT Việt Nam tổ chức kỷ niệm 70 năm ra đời. Trong lịch sử hình thành, phát triển 70 năm thể thao nước nhà, những người làm TDTT của thành phố đã có đóng góp đáng kể. Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã chia sẻ về cơ hội và mục tiêu để thể thao TPHCM tạo bứt phá trong giai đoạn mới...

Thể thao TPHCM là một phần của thể thao Việt Nam. Ngày 27-3, ngành TDTT Việt Nam tổ chức kỷ niệm 70 năm ra đời. Trong lịch sử hình thành, phát triển 70 năm thể thao nước nhà, những người làm TDTT của thành phố đã có đóng góp đáng kể. Giám đốc Sở VH-TT TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã chia sẻ về cơ hội và mục tiêu để thể thao TPHCM tạo bứt phá trong giai đoạn mới...

Thể thao TPHCM đang có vận hội mới ảnh 1

Ông Phan Nguyễn Như Khuê (trái), Giám đốc Sở VH-TT TPHCM tặng quà đội bóng TPHCM  Ảnh: T.L

° Phóng viên: Trong lịch sử hình thành 70 năm của thể thao Việt Nam, mỗi địa phương đều có đóng góp vào thành tích chung. Là người đứng đầu ngành thể thao của trung tâm kinh tế cả nước, xin ông chia sẻ một chút về vận hội của thể thao nước nhà?

-Giám đốc PHAN NGUYỄN NHƯ KHUÊ: Tôi nghĩ rằng, chặng đường 70 năm, ngay những bài viết đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì mọi người phải rèn luyện thân thể, dân cường, nước thịnh. Thể thao ra đời tạo ra cơ hội mới, vận hội mới để nước ta vươn ra thế giới qua đó xây dựng nền thể thao chúng ta có bước vững chắc xây dựng phong trào vừa rèn luyện thân thể theo đúng lời kêu gọi của Bác. Trong sự hội nhập của Việt Nam tới quốc tế, thể thao cũng trong định hướng ấy nhằm vươn ra thế giới sâu rộng hơn. Vấn đề khó khăn hay chăng là chúng ta cần rà soát, định hướng các môn thể thao trọng điểm chủ lực để có bước đi phù hợp. Bên cạnh đó, ta cũng cần tạo sự giao thoa với đấu trường quốc tế giúp VĐV, HLV được cọ xát. Như vậy, thể thao có vận hội mới cất cánh vươn cao.

° Định hướng cho thể thao của TPHCM được hoạch định như thế nào?

- TPHCM đã có nhiều giai đoạn đóng góp tích cực cho nền thể thao nước nhà và có những giai đoạn thăng trầm, có bộ môn chựng lại. Vấn đề ở đây là sự nhận thức về phát triển TDTT ra sao. Lộ trình, những chương trình cụ thể phụ thuộc các mục tiêu khác nhau. Về đại chúng, tôi thấy thể thao thành phố được sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư, sự tiếp sức của các mạnh thường quân, sự động viên quan tâm của nhiều thế hệ cán bộ. Chúng tôi cần lộ trình, bước đi vững chắc hơn để trả lời rằng thể thao đang mang lại gì, đang cần gì và những người làm thể thao như chúng tôi cần giải quyết vấn đề gì qua đó khẳng định lại thành phố là nơi cung cấp VĐV, tổ chức giải đấu quan trọng cho thể thao nước nhà.

Kình ngư Phương Trâm, một tài năng trẻ của bơi lội TPHCM. Ảnh: Dũng Phương

° Ông có thể cho biết cụ thể hơn một số chương trình sẽ sớm thực hiện?

 - Như tôi đề cập, chúng tôi có nhiệm vụ rà soát tổng thể, hoạch định chiến lược 5 và 10 năm nữa. Hiện tại, chúng ta có Chiến lược phát triển của TDTT tới năm 2020 của ngành TDTT. Những người làm thể thao TPHCM sẽ thực hiện phát triển cơ sở vật chất tới chính sách cho HLV, VĐV hay chương trình đào tạo dài hạn ở nước ngoài cho nhân tố xuất sắc, đầu tư thêm vào phát triển khoa học công nghệ với thể thao. Chúng tôi tìm ra điểm nghẽn để khơi thông và thể thao phát triển hơn.

° Khi phát triển thể thao thành tích cao, điều cần thiết là cơ sở vật chất. Về mặt này, thể thao TPHCM đã và đang có cơ sở vật chất như thế nào?

 - Hiện nay, TPHCM chỉ có những cơ sở, trung tâm huấn luyện thi đấu. Trong định hướng tương lai, chúng tôi xác định mình sẽ có cơ sở vật chất tham gia tổ chức SEA Games và các giải quốc tế trên sân nhà. Do đó, ngành thể thao của thành phố đã báo cáo lãnh đạo để phát triển các tổ hợp liên hợp thể thao mới, các trụ sở của bộ môn, liên đoàn để xã hội hóa mạnh. Ngoài việc phát triển thể thao thành tích cao cũng cần phát triển cả thể thao cộng đồng. Phong trào rèn luyện thể chất nâng cao thì mới có sự giao thoa giữa cộng đồng cùng VĐV, HLV chuyên nghiệp thúc đẩy niềm đam mê tập luyện.

° Còn về các môn thể thao Olympic, thể thao TPHCM sẽ tập trung đầu tư như thế nào?

 - TPHCM có rất nhiều môn được đầu tư như bơi lội, taekwondo, cầu lông, bóng chuyền... Cùng với sự quan tâm của Tổng cục TDTT tạo điều kiện cho các VĐV được tập luyện nước ngoài, cọ xát thi đấu và chính sách phù hợp giúp VĐV ổn định tâm lý bứt phá vươn lên. Vươn tới đấu trường Olympic không chỉ là mong ước của nhà quản lý mà HLV, VĐV cũng vậy. Đúng là, tham gia đấu trường Olympic chúng ta chưa có tiếng nói mạnh mẽ. Nó còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Tôi tin với chủ trương đúng, chính sách đúng thì dứt khoát trong tương lai gần chúng tôi có VĐV được vinh danh ở đấu trường Olympic danh giá.

MINH CHIẾN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục