The Greatest of All Time

Lâu lắm rồi, người hâm mộ mới lại tin tưởng Roger Federer chắc chắn vô địch như chung kết Wimbledon năm nay. Đơn giản, vì đầu năm anh đã có thêm 1 Grand Slam và 3 Master 1000 đầy ấn tượng.
Thú thực với các bạn là tôi không dám xem Federer đánh trận chung kết Wimbledon 2017 vừa rồi. Vì hầu hết các trận chung kết Grand Slam của Fed mà tôi xem, anh đều thua. Cũng giống như khi tôi xem Italia hay Juventus đá chung kết vậy. Đó là lý do tôi đã giả vờ như không biết lịch thi đấu và cứ xem phim, nghe nhạc linh tinh mãi. Cho đến khi không thể kìm nén nổi, tôi bật kênh Thể Thao TV lên, đã thấy Fed giao bóng ở game quyết định trận đấu.
The Greatest of All Time ảnh 1
Tỷ số set 3 đang là 5-4 cho Tàu tốc hành. Anh giao bóng. 0-15, một tia hy vọng le lói cho Cilic nhưng ngay lập tức Fed dập tắt bằng một cú ace và tiến nhanh tới 2 Championship Point. Cilic cứu được 1 nhưng đó là pha bóng cuối cùng của tay vợt Croatia trước khi Fed kết thúc trận đấu bằng cú ace quen thuộc vào góc chữ T.
Tôi đang đau đầu tìm kiếm một từ gì đó thay cho từ "vĩ đại" để viết về chức vô địch Wimbledon thứ 8 và Grand Slam thứ 19 của Fed. Cả giải đấu không thua một set nào, đồng nghĩa với việc 41 năm qua chưa tay vợt nào làm được điều tương tự như Roger tại Grand Slam danh giá này.
Chính thức "sa mạc lời" trước sự trở lại thần kỳ sau năm 2016 trắng tay của Fed. Cả thế giới này đều dành cho anh sự thán phục tuyệt đối. Hãy xem những ai đã tới sân trung tâm của All England Club trong tối Chủ nhật. Đó là Hoàng tử Vương quốc Anh William và Công nương Kate; là nữ Thủ tướng Anh Theresa May; là huyền thoại Rod Laver; là tài tử Eddie Redmayne; là thủ thành Courtois; là tiền vệ Cecs Fabregas... Tất cả đều đợi Fed trong sảnh sau khi nhận cúp để chúc mừng. Và phân cảnh khắc họa rõ nét nhất vị thế của Roger Federer có lẽ là khi anh cầm Cúp vàng Wimbledon bước ra ban công vẫy chào người hâm mộ đã theo dõi trận chung kết qua màn hình lớn ngoài sân. Từng động tác khoan thai, nhẹ nhàng mà vẫn đầy uy quyền. Fed không chỉ vượt lên trên tất cả bởi con số 8 lần vô địch Wimbledon. Fed còn nổi bật nhất bởi phong cách vô địch đầy lịch lãm và quý tộc. Đó có lẽ là lý do mà Rolex sẽ cầu mong Fed mãi không già.
Lâu lắm rồi, người hâm mộ mới lại tin tưởng Fed chắc chắn vô địch như chung kết Wimbledon năm nay. Đơn giản thôi, vì đầu năm anh đã có thêm 1 Grand Slam và 3 Master 1000 đầy ấn tượng trước cùng một Nadal đang trở lại hết sức mạnh mẽ. Vì anh đã biết buông thứ mình không giỏi nhất (mùa đất nện) để giành thể lực sung mãn cho mặt sân cỏ- lãnh địa của mình. Vì bên kia lưới chỉ là Cilic- người dẫu phong độ khá cao nhưng đẳng cấp vẫn còn là những nét phác thảo. Hình ảnh đại gia đình nhà Federer quây quần bên nhau là mảnh ghép hoàn hảo cuối cùng của một huyền thoại. Lịch sử tennis thật khó để tìm được một nhân vật toàn bích thứ hai như Roger.
19 Grand Slam rồi, nhưng có cảm giác Fed vẫn chưa muốn dừng lại. Hơn ai hết anh là người lắng nghe cơ thể mình chính xác nhất. Nhưng 20, 21 hay 23 không còn là thứ quá quan trọng nữa khi sự khác biệt, duy nhất của Fed đã là vĩnh viễn rồi. Giờ đây anh dạo chơi trong cõi tennis là để ban tặng khoái cảm duy mỹ cho khán giả mà thôi.
Roger Federer- The Greatest of All Time (người vĩ đại nhất mọi thời đại). Từ mai tôi có thể thoải mái xem bất kỳ trận chung kết nào của anh rồi. Đó là một sự giải phóng của kỳ vọng, đòi hỏi về anh. Giải phóng như chính bản thân Fed đã thoát ra khỏi sức ép danh hiệu- bí quyết tôi cho là quan trọng nhất để anh chiến thắng được các đối thủ kỵ giơ như Nadal, Djokovic. Tập trung là sức mạnh, nhưng tùy từng giai đoạn mà ta nên xác định tập trung vào mục tiêu hay tập trung vào bản thân. Quá tập trung vào mục tiêu đôi khi khiến ta chạy theo nó, đánh mất chính bản ngã của mình. Mà bản ngã, trong nhiều trường hợp là thứ mạnh nhất. Chỉ cần là chính mình, vượt qua mình, đã là một chiến thắng rồi.
Có lẽ, ở tuổi 36, Federer đã ngộ ra chân lý.

Tin cùng chuyên mục