Thắng to vẫn lo

Còn khoảng 3 tuần nữa U20 Việt Nam bước vào thi đấu tại U20 World Cup 2017 với mục tiêu (ngầm) lọt vào vòng knock-out dù lần đầu tham dự. 
U20 Việt Nam có trận thắng 4-0 trước U21 Roda JC. Ảnh: T.L
U20 Việt Nam có trận thắng 4-0 trước U21 Roda JC. Ảnh: T.L
Còn khoảng 3 tuần nữa U20 Việt Nam bước vào thi đấu tại U20 World Cup 2017 với mục tiêu (ngầm) lọt vào vòng knock-out dù lần đầu tham dự. 

Đầu tiên, cần nói lời cảm ơn Liên đoàn Bóng đá Đức đã tạo điều kiện tối đa, để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có chuyến tập huấn ở nền bóng đá phát triển hàng đầu thế giới. Tại đấy, hàng công của U20 Việt Nam liên tục dồn ép đối thủ và có nhiều tình huống giải quyết trận đấu bằng miếng đánh tập thể lẫn đột phá cá nhân. Cụ thể là đã ghi đến 8 bàn/3 trận đấu ở Đức và Hà Lan. Tiếp đó, hàng tiền vệ kiểm soát bóng ổn và ở đấy thỉnh thoảng lóe lên những đường chuyền quyết định hay những cú sút tầm xa nguy hiểm. Và một hàng thủ chỉ để lọt lưới 2 bàn/3 trận được cho là ít.

Nhận xét về U20 Việt Nam, HLV Phan Thanh Hùng nói: “Với quỹ thời gian không quá dài, nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn đã giúp học trò có được nền tảng thể lực và sức bền tốt, như vậy là sự tiến bộ lớn. Nó sẽ giúp cầu thủ có sự chuẩn bị tốt trước khi đối đầu với Pháp, Honduras và New Zealand. U20 Việt Nam đang được cho là tập thể ra sân với khát khao muốn thể hiện mình, dù đây là lần đầu đá cúp thế giới. Tuy nhiên, cần nhìn ra là còn nhiều thứ phải khắc phục chứ không nên lầm tưởng thắng đậm trước U21 Roda JC (4-0) và U19 Fortuna 05 Dusseldorf (4-1) là xong”.

Thực tế thì ông Tuấn vẫn chưa tung ra đội hình mạnh nhất và ưng ý nhất khi vắng thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Tấn Sinh và tiền vệ Trọng Đại vì chưa lành hẳn chấn thương, vậy mà ta vẫn thắng. Vấn đề cần ghi nhận là sự bùng nổ của các chân sút chứng tỏ biết chắt chiu cơ hội và dứt điểm chuẩn xác, để khỏi rơi vào tình trạng đi săn không súng sắp tới. Nguyên nhân quan trọng nhất hình thành nên sức tấn công mạnh mẽ hơn ở hai trận gặp U21 Roda JC và U19 Fortuna 05 Dusseldorf là nhờ sự kiểm soát bóng và thế trận chủ động của các cầu thủ. Họ va chạm nhiều và tự tin, cùng sự chênh lệch trình độ không quá lớn giữa đội hình A và dự bị.

Song, cũng cần hiểu thứ khiến Ban huấn luyện lo lắng là sức ép của 2 đội bóng vừa rồi không nhiều lên hàng thủ của U20 Việt Nam. Khác với trận gặp U23 Borussia Monchengladbach (0-1) thì hàng công của đối phương ép mạnh lên các hậu vệ của ta. Ngược lại, những cầu thủ đá nơi tuyền đầu của HLV Hoàng Anh Tuấn lại rất vất vả trong việc tìm bàn thắng.
Thắng to vẫn lo ảnh 1 Các cầu thủ được chuyên gia y tế Đức kiểm tra sức khỏe.
 Thiệt thòi nữa là vừa thêm Tấn Tài, Thái Quý, Tiến Dụng gia nhập danh sách chấn thương. Trong đó, lo nhất là trường hợp của Thái Quý dễ có nguy cơ làm khán giả, mà đó là điều ông Tuấn chưa từng nghĩ tới. Không có được đội hình tối ưu mà U20 Việt Nam đã thắng dễ trước những đối thủ của Hà Lan và Đức đấy không hẳn là niềm vui mà là mối băn khoăn lớn của Ban huấn luyện khi World Cup đã gần kề.
Hy vọng, trận đấu với U20 Argentina vào ngày 10-5 tới sẽ giúp ông Tuấn vỡ ra nhiều thứ, và có sự điều chỉnh kịp thời trước khi sang Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục