Hôm nay, khai mạc Serie A mùa giải 2008-2009 Sampdoria - Inter Milan (2 giờ 30 ngày 31-8)

Thách thức nhà vô địch

“Một đội bóng toàn Italia đụng độ với đội tuyển thế giới ở sân Ferraris” - Lời rao quảng cáo cho trận cầu mở màn ở Genoa thật hấp dẫn khi HLV Walter Mazzarri chuẩn bị đội hình toàn các cầu thủ bản xứ để so tài với đạo quân lê dương của Jose Mourinho.
Thách thức nhà vô địch

“Một đội bóng toàn Italia đụng độ với đội tuyển thế giới ở sân Ferraris” - Lời rao quảng cáo cho trận cầu mở màn ở Genoa thật hấp dẫn khi HLV Walter Mazzarri chuẩn bị đội hình toàn các cầu thủ bản xứ để so tài với đạo quân lê dương của Jose Mourinho.

Thách thức nhà vô địch ảnh 1

Tiền đạo Sampdoria Antonio Cassano (phải) tranh bóng với trung vệ Inter Marco Materazzi

Mấy tuần qua, giới truyền thông không bàn đến chuyện liệu Sampdoria có đủ sức cầm cự với đối thủ siêu mạnh như Inter, mà tự hỏi là đội bóng thuần Italia đó sẽ chiến đấu như thế nào trước đội hình gồm toàn các cầu thủ nước ngoài?

Tinh thần chắc chắn là thứ vũ khí quan trọng nhất với Sampdoria lúc này trong cuộc xung đột giữa truyền thống và… hiện đại, nhưng nhãn hiệu “made in Italia” của Sampdoria chẳng cần phải khuấy động nhiều hơn sau những gì họ chứng tỏ trong trận hòa 1-1 mùa trước.

Tiền đạo Antonio Cassano thực sự háo hức chứng tỏ đẳng cấp của mình trước hàng thủ Inter vốn thiếu Nicolas Burdisso vì chấn thương trong trận Siêu Cúp vừa qua. Không may cho Sampdoria, tân binh Daniele Dessena chưa chắc hồi phục kịp chấn thương khiến HLV Mazzarri có rất ít chọn lựa ở trung tuyến. Điều đó giúp cho bước khởi đầu của Jose Mourinho ở Serie A dễ dàng hơn.

Sự góp mặt của Jose Mourinho đã giúp Inter mạnh mẽ hơn, ít nhất là về mặt tâm lý. Ông đoạt ngay chiến tích đầu tiên vào Chủ nhật vừa qua và quyết tâm tìm kiếm một bước khởi đầu hoản hảo ngay trên sân Sampdoria, nơi người tiền nhiệm Roberto Mancini đã bị cầm chân hồi tháng 2. Có tin là Inter đã ký được với Quaresma, nhưng có lẽ Mourinho sẽ không vội tung anh vào cuộc.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

 Sampdoria (3-5-2)
Castellazzi; Accardi, Lucchini, Campagnaro; Pieri, Dessena,
Palombo, Sammarco, Stankevicius; Cassano, Fornaroli
Inter (4-2-3-1)
Julio Cesar; Maxwell, Chivu, Materazzi, Maicon; Cambiasso,
Zanetti; Mancini, Muntari, Figo; Ibrahimovic

Việc Burdisso chấn thương không làm Inter suy yếu đi nhiều bởi cầu thủ người Argentina này chỉ là một lắp ráp tạm thời trong lúc Marco Materazzi đã sẵn sàng trở lại. Chỉ có điều là Materazzi chưa bao giờ đá cặp với Cambiasso nên có thể Mourinho phải đưa Chivu vào cuộc.

Rắc rối cũng nằm ở chỗ đó bởi cặp Chivu – Materazzi hiểu jeu nhau nhưng cả hai đều vừa hồi phục chấn thương, khó có phong độ tốt. Mourinho dĩ nhiên không muốn xáo trộn nhiều cỗ máy đang vận hành tốt nên có thể cặp trung vệ là nơi duy nhất ông phải mạo hiểm.

Nếu không muốn mạo hiểm nhiều hơn ở tuyến đầu, Mourinho có lẽ sẽ chơi đội hình thủ 4-2-3-1 (với Mancini, Muntari, Figo chơi sau Ibrahimovic) thay vì đội hình tấn công 4-3-3 (với Muntari lùi về để

Balotelli,  Ibrahimovic và Mancini đá trên tuyến tiền đạo) dự tính từ trước.  Tuy nhiên, sự khác biệt của 2 sơ đồ chỉ là việc dâng lên hay lùi xuống của Muntari và vị trí của Figo thay cho Balotelli. Giới thạo tin đoán rằng, chỉ cần thấy sự ổn định của tuyến phòng thủ trong hiệp đầu là sẽ chuyển hẳn sang tấn công ở hiệp 2.

Nhật Tân

Ngựa vằn chọi diều hâu

Uninese - Palermo (0 giờ, ngày 31-8)

Sân Friuly vinh dự được chọn làm điểm xuất phát của mùa giải mới Serie A. Nơi đó,người ta chứng kiến cuộc tranh tài của hai đội bóng giàu tham vọng, luôn muốn khẳng định vị trí của mình ở tốp đầu Serie A. Ngựa vằn Udinese sẽ đối mặt với thách thức lớn từ chú diều hâu Palermo.

 ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Udinese (4-2-3-1)
Handanovic; Motta, Sala, Vujadinovic, Lukovic; Inler, Tissone; Sanchez, Floro Flores, Di Natale; Quagliarella
Palermo (4-3-3)
Amelia; Raggi, Dellafiore, Bovo, Balzaretti; Migliaccio, Liverani, Nocerino; Lanzafame, De Melo, Miccoli  

Sân nhà luôn là gánh nặng đối với các cầu thủ Udinese khi mùa qua họ chỉ thắng 9 trong số 19 trận ở sân Friuly. Tuy nhiên, HLV Pasquale Marino tự tin là đội bóng của ông sẽ có khởi đầu mùa giải thành công trước đối thủ mà họ không thắng được trong 4 lần tiếp đón gần đây.

Udinese vừa hoàn thành chuyến tập huấn ngắn ở Tây Ban Nha: Thua Espanyol 0-1 nhưng thắng á quân Liga Villarreal 1-0. Trong lúc Palermo sau chuyến du đấu bất bại ở Đức (hòa Eintracht, thắng Larisa và Wolfsburg 1-0) vừa để thua nhục nhã 1-2 trước  đội bóng Serie C Ravenna trong Cúp Italia ngay trên sân nhà Barbera.

Ngựa vằn đang có phong độ tốt hơn, nhưng HLV Marino đang đau đầu trước một số trụ cột bị chấn thương: Hậu vệ ngôi sao Cristian Zapata chắc chắn vắng mặt, trong lúc trung vệ Dias Felipe và Andrea Coda cũng đầy nghi ngờ.

Đội hình mới mẻ của Palermo cũng gặp nhiều rắc rối ở tuyến sau khi hậu vệ cánh Mattia Cassani và tân binh Moris Carrozzieri đều đang dính chấn thương. Tin tốt cho đội khách là Bosko Jankovic, Paolo Dellafiore và Ciro Capuano đều trở lại tập luyện. Còn Fabio Liverani sẽ cạnh tranh quyết liệt với đồng đội trẻ Gokhan Inler trong vai trò cầm trịch trận đấu. Kết quả hòa là điều Palermo mong đợi nhưng phong độ kém cỏi sẽ khiến họ trả giá lần này.

Dự đoán: Udinese thắng 2-1

THANH NHƯ 

Tin cùng chuyên mục