Thà một lần đau...

Một trong những nguyên do khiến cho Arsenal thua rất nhiều lần từ đầu tháng 2 đến gần giữa tháng 4 là... Wenger - ông không nói rõ có ký hợp đồng mới hay không và điều này ảnh hưởng trầm trọng đến tâm lý thi đấu của cầu thủ.
Arsene Wenger sẽ phải kết thúc mùa giải tồi tệ nhất sự nghiệp?
Arsene Wenger sẽ phải kết thúc mùa giải tồi tệ nhất sự nghiệp?
“Nhưng bất chấp như vậy, Arsenal vẫn thắng 8/9 trận sau cùng ở mọi giải đấu khác nhau. Vì thế, chúng ta chỉ cần chú trọng vào việc thắng trận đấu kế tiếp - trận chung kết Cúp FA sắp tới. Sự ậm ừ của tôi đã ảnh hưởng đến đội bóng vào khi nào ư? Một câu hỏi hay, nhưng tôi không thể trả lời vào lúc này. Để khi khác”. Sau một chiến dịch đáng được xem là thất bại, Wenger vẫn đầy thách thức như thế đấy... 

1- Trong cuộc họp báo sau khi thắng Everton 3-1, nhà cầm quân Arsene Wenger có lưu ý rằng Arsenal đã thắng tới 7 trong 8 vòng đấu cuối cùng. Nhật báo Daily Telegraph cũng thống kê rằng số điểm chung cuộc 75 của thầy trò Wenger thực ra không hề thấp. So với 25 chiến dịch Premier League trước đó của Arsenal, 75 điểm ở mùa này xếp hàng thứ 9. 

Điều đáng tiếc và có lẽ đáng trách nhất ở đây là màn bứt phá ấy vẫn không kịp cho Arsenal về đích trong 4 hạng đầu như mọi năm. Tổng số điểm vào loại trung bình khá ấy vẫn dưới quá xa đội vô địch, thậm chí thua xa cả đội á quân mùa này. Tức là Arsenal dù đã cho thấy năng lực và sự cố gắng nhưng vẫn kém hẳn Chelsea-Tottenham-Man.City-Liverpool về sự tiến bộ, sự ổn định và hiệu quả trong thi đấu. Sự chậm lụt ấy phải được gọi là một thất bại. 

Có đau không? Đương nhiên là đau rồi. Nhưng chúng ta cũng nên đặt nỗi đau này vào đúng hoàn cảnh của nó. Đó là một nỗi đau đã được báo trước, được chờ đợi từ khá lâu. Từ lúc Arsenal thua Watford 1-2 trên sân nhà vào ngày 1-2, rồi thua tiếp một lèo 4 trận sân khách, rớt xuống tới hạng 7. Trong cái giai đoạn thê thảm ấy, Alexis Sanchez đã có lúc bực bội và thậm chí coi thuờng đồng đội ra mặt. Khán giả Arsenal đã nhiều lần biểu tình phản đối Wenger, chê trách ông đủ mọi điều, từ cách cầm quân đầy bảo thủ cho tới những thất bại nhục nhã. 

2- Cũng trong thời gian ấy, trên các diễn đàn của giới mộ điệu, người ta cũng đã bắt đầu đón nhận nỗi đau nêu trên theo kiểu “thà một lần đau”. Không ai cầm được lòng khi chứng kiến đội bóng của họ sa cơ như thế này. Nhưng cũng chẳng ai muốn Arsenal lại tiếp tục bị che giấu trong những lời ngụy biện, bị đánh bóng bằng những lời hứa hẹn vàng son để rồi sang năm, sang năm nữa cũng lại như năm ngoái, năm kia. “Thà một lần đau” ở đây có nghĩa là hãy nhân thất bại này để thay máu hầu hết lực lượng hiện tại, hoặc là thay thế Wenger bằng một bộ óc tư duy mới với cơ chế hoạt động mới. 

Ở lượt trận chót với Everton, một số khán giả Arsenal đã chuyển thái độ phản đối sang Kroenke - một nhân vật coi như là ông chủ CLB hiện tại. Họ giương biểu ngữ đòi Kroenke “cút đi nơi khác”. Có phải họ đang hận vì ban lãnh đạo CLB đã đến nước này rồi mà vẫn không dám thẳng tay với Wenger, vẫn cứ lẽo đẽo theo ông ta bằng lời đề nghị ký tiếp 2 năm hợp đồng mới? Có phải họ bức xúc vì ban lãnh đạo Arsenal lâu nay cứ khuyến khích Wenger hô khẩu hiệu thay vì hành động một cách thiết thực để nâng cấp-hoàn thiện lực lượng, đổi mới tư duy thi đấu cho kịp với cuộc đua Premier League đang ngày một gắt gao? Chắc là vậy rồi. 

Hỡi ôi, khi thất bại mùa này giáng xuống phũ phàng nhất và khi cơn tức giận lên đến cao trào nhất, đó cũng là lúc người hâm mộ Arsenal phải thấy những gì không muốn thấy, phải nghe những gì không muốn nghe. Sẽ không có chuyện Kroenke ra đi, ít nhất là trong lúc này. Bởi vì ông ta đã từ chối bán cổ phần của mình cho cổ đông Usmanov (đang nắm 30% cổ phần Arsenal và là người đã một đôi lần đề cao việc cách tân) mặc dù Usmanov đã trả giá 1 tỷ bảng. 

3- Còn Wenger ư, chắc là cũng chẳng có chuyện ra đi. Bởi vì Wenger đã lập tức bảo vệ Kroenke (để được Kroenke bảo vệ lại?) bằng tuyên bố “Arsenal không vào được Champions League mùa sau không phải là lỗi của Stan Kroenke mà là trách nhiệm của bên kỹ thuật”. Không chỉ có vậy, Wenger còn nhấn mạnh như sau: “Tập thể thi đấu hiện nay đã trải qua những giai đoạn khó khăn nhưng vẫn trỗi dậy rất mạnh mẽ, như vậy rất có ích cho mùa tới. Tôi cho rằng chúng ta phải giữ lại 90% lực lượng hiện nay và tăng cường bằng 1-2 cầu thủ chất lượng chứ không cần nhiều”. 

Nói như thế giống như một người sẽ tiếp tục dẫn dắt Arsenal thêm 2 năm chứ không phải sắp chia tay vì hết hợp đồng cuối mùa này. Nói như thế tức là cái chuyện sa sút thi đấu trong mấy tháng trước đây, dù với bất cứ lý do gì, thì cũng chỉ đáng để... rút kinh nghiệm. Nói như thế cũng tức là cái kịch bản “thà một lần đau” sẽ chẳng xảy ra. Mọi thứ lại như cũ, hoặc là gần như cũ: Nếu mùa này đã thất bại thì mùa sau cũng sẽ 90% là thất bại. Phải vậy không? 
Sir Alex bảo vệ Wenger
Sir Alex Ferguson chỉ trích sự vô lý từ những lời chỉ trích nhằm vào đồng nghiệp cũ Arsene Wenger và cảnh báo, người hâm mộ Arsenal đừng quá lạc quan sẽ tìm ra người tốt hơn thay thế nếu nhà cầm quân 67 tuổi người Pháp rời đi.
Thà một lần đau... ảnh 1 Sir Alex Ferguson góp mặt ở trận đấu đấu cuối mùa của Man.United hôm 21-5


Huyền thoại của Man.United nói về tình trạng của Wenger - người từng là đối thủ lớn nhất của ông trong sự nghiệp nhưng cũng là người ông dành cho nhiều sự tôn trọng về tài năng. “Lúc này, với tất cả những áp lực mà Arsene phải đối mặt, tôi chỉ tự hỏi liệu họ có còn nhớ những gì anh ấy đã làm”, Ferguson nói trên Sky Sports News. “Về phần Arsene, điều ngạc nhiên nhất là anh ta vẫn đầy mạnh mẽ đối mặt với một rừng chỉ trích từ nhiều tháng nay. Tôi nghĩ rằng, đó là chất lượng của một nhà cầm quân hàng đầu thế giới và tôi không chắc họ sẽ tìm được một người quản lý như thế trong tương lai”.

Sir Alex nói thêm: “Thật dễ dàng để nói rằng “Arsenal cần thoát khỏi Arsene”, nhưng vấn đề là họ sẽ thay thế ông ấy bằng ai? Ai có khả năng duy trì Arsenal theo đà tiến như thế trong 20 năm tới? Tôi thực sự cảm thấy tiếc cho Arsene vì tất cả những gì đang xảy ra, đó là một nhà cầm quân sở hữu mọi phẩm chất xuất sắc nhất!”.

Tin cùng chuyên mục