Davis Cup 2017: Australia sớm giành vé tứ kết

(SGGPO).- Do đất nước có vị trí địa lý đặc biệt hơn một chút, tuyển Australia chính là đội tuyển ra quân sớm nhất so với các đội tuyển còn lại ở vòng 1 giải Davis Cup – thuộc World Group hàng năm. Đó là lý do, trong khi các trận đấu khác vẫn còn chưa khai diễn trận đánh đôi, tuyển Australia đã sớm vượt lên dẫn trước 3-0, khoảng cách vừa đủ để họ loại tuyển CH Séc khỏi Davis Cup – World Group, bất chấp 2 kết quả cuối cùng.

Lleyton Hewitt (giữa) và các thành viên đội tuyển Australia

Với chiến thắng của Sam Groth và John Peers ở trong trận đánh đôi – thắng Jiri Vesely và Jan Satral bằng điểm số áp đảo 6-3, 6-3, 6-2, tuyển Australia của Lleyton Hewitt đã chính thức giành quyền vào vòng đấu tứ kết với 3 trận thắng liên tiếp. Kết quả này tiến bộ hơn hẳn so với kết quả trong trận đấu mà Hewitt vừa mới đảm nhận chức HLV trưởng tuyển Australia hồi đầu năm ngoái – rắc rối nội bộ và việc Nick Kyrgios đột ngột rút lui khỏi đội hình đã khiến tuyển Australia để thua tuyển Mỹ 1-3 ngay tại sân nhà Kooyong, sau đó, Kyrgios và Bernard Tomic còn đấu khẩu kịch liệt trên mặt báo và trên mạng xã hội.

Hewitt tỏ ra rất sung sướng với trận thắng thứ 2 liên tiếp ở đấu trường Davis Cup – trong cương vị của một nhà cầm quân: “Các chàng trai đã bước ra sân đấu và trải qua sự chuẩn bị khó khăn nhất, thật tuyệt vời khi biết tất cả những bài tập đó đều đã giúp chúng tôi gặt hái được quả ngọt. Đây là cả một nỗ lực đồng đội tuyệt vời và tôi không thể cảm thấy tự hào hơn với những chàng trai của mình”.

Một trong những điểm nhấn mà Hewitt để lại trong chiến thắng trước tuyển CH Séc chính là vấn đề nhân sự. Sau khi khiến cho Kyrgios hoàn toàn… “toàn tâm toàn ý” vì nhiệm vụ chung, Hewitt đã đưa ra một quyết định táo bạo là triệu tập Jordan Thompson (22 tuổi, hiện xếp hạng 65 thế giới) để thay thế cho Tomic trong trận đấu ở vòng 1 Davis Cup. Thompson chơi khá ấn tượng trong giai đoạn đầu năm nay, anh đã đánh bại David Ferrer để lọt đến tứ kết Brisbane Intenational, anh cũng lọt đến vòng 2 giải Úc mở rộng dù bị dẫn trước với tỷ số 0-2 trong trận  đấu mở màn. Tuy vậy, Davis Cup vẫn là rất mới mẻ với một người như Thompson, nhưng anh đã chơi tốt ngay trong lần ra mắt đầu tiên, khiến Hewitt thêm tự hào và không có chút gì phải hối hận. “Thommo đã có một tháng thi đấu rất tươi đẹp. Nhưng chúng tôi không muốn cậu ấy dừng lại ngay ở đó. Chúng tôi muốn cậu ấy chơi tốt hơn nữa trong xuyên suốt mùa giải năm nay. Chúng tôi hy vọng một bước tiến khổng lồ từ cậu ấy”.

Tất nhiên, “nói đi thì cũng phải nói lại”, tuyển Australia đã chơi tốt khi mà CH Séc (2 lần vô địch Davis Cup, trong các năm 2013 và 2014) không có được những hảo thủ tốt nhất trong đội hình. Tomas Berdych đang bận tập trung cho sự nghiệp thi đấu cá nhân, trong khi đó, “lão tướng” Radek Stepanek – vốn là một chuyên gia đánh đôi lợi hại – lại không thể bước ra sân đấu trong trận đánh đôi vì vẫn đang bị đau lưng.

Trong một kết quả đáng chú ý khác, Novak Djokovic đã có trận đấu đầu tiên kể từ khi thua sốc Denis Istomin (Uzbekistan) không thật sự mỹ mãn. Đơn giản bởi vì, anh đã thắng, nhưng đối thủ của anh – tay vợt trẻ người Nga Daniil Medvedev – không thể toàn tất trận đấu vì chấn thương. Novak đang tạm dẫn trước với điểm số 3-6, 6-4, 6-1 và 1-0 trước khi Medvedev bỏ cuộc. Trước đó, Victor Troicki đã thắng Karen Khachanov 6-4, 6-7 (3-7), 6-3, 1-6, 7-6 (8-6). Tuyển Serbia chật vật dẫn trước tuyển Nga 2-0.

Các kết quả đáng chú ý khác:

- Argentina – Italia 0-2

- Nhật Bản – Pháp 0-2

- Đức – Bỉ 1-1

- Mỹ – Thụy Sỹ 2-0

- Canada – Anh quốc 1-1

- Croatia – Tây Ban Nha 1-1

Đ.Hg.

Tin cùng chuyên mục