Alexander Zverev: Tương lai của quần vợt nam

“Ngôi sao của tương lai” là cụm từ mà trang web chính thức của ATP World Tour sử dụng để in lên tấm ảnh chào mừng việc Alexander Zverev giành được danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp – sau chiến thắng quá đỗi xuất sắc trước nhà ĐKVĐ của US Open là Stan Wawrinka, với điểm số 6/2, 3/6, 7/5 trong trận chung kết của St. Petersbourg Open. Cụm từ “ngôi sao của tương lai”, hay “tương lai của làng quần vợt nam” cũng nhiều lần được các cây bút vẽ lên một tương lai tươi sáng cho tay vợt người Đức, nhưng mang dòng máu Nga trong người.

Và chính “bại tướng” Wawrinka cũng đã thừa nhận sự thật này khi cho biết: “Cậu ấy là tương lai của quần vợt nam thế giới, nhưng ngay vào lúc này, cậu ấy cũng đã ở trên đỉnh. Hôm nay, cậu ấy đã chơi một trận đấu quá tuyệt vời và đã giành được chiến thắng một cách hoàn toàn xứng đáng. Tôi chúc mừng cậu ấy vì những gì mà cậu ấy đã làm được cho đến lúc này”.

Kể từ sau thời của Boris Becker (thắng 6 danh hiệu Grand Slam, từng leo lên ngôi số 1 thế giới hồi năm 1991) và Michael Stich (thắng wimbledon hồi năm 1991, từng leo lên vị trí số 2 thế giới hồi năm 1993), làng quần vợt nam nước Đức vẫn sản sinh ra nhiều tài năng đáng chú ý, như Nicolas Kiefer, Tommy Haas, Philipp Kohlschreiber… Tuy nhiên, để đạt được tầm đẳng cấp như những “bậc tiền bối” Becker hay Stich, thì những Kiefer, Haas hay Kohlschreiber còn lâu mới sánh bằng. Chính vì thế, sự xuất hiện của tài năng tương lai Zverev đang khiến cho giới mộ điệu quần vợt Đức cảm thấy hào hứng, với họ, anh có đủ tố chất để trở thành một tay vợt đẳng cấp như 2 tiền bối lừng danh suốt thập niên 80 và 90 của thế kỷ 20. Dù sẽ còn khá lâu, Zverev mới vươn lên tầm đỉnh cao, như thắng danh hiệu Grand Slam đầu tay chẳng hạn, nhưng với danh hiệu đầu tay trong sự nghiệp và màn trình diễn sáng chói trước tay vợt đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam và đã trở thành một phần của “bộ ngũ quyền lực”, Zverev chính xác đã vươn lên đỉnh như chính xác những gì mà Wawrinka đã thừa nhận.

Alexander Zverev và chiếc cúp vô địch đầu tiên trong sự nghiệp

Trong suốt 2 giờ 23 phút tranh tài trên sân Trung tâm Sibur Arena của Khu phức hợp Thể thao và Hòa nhạc

St. Petersbourg, Zverev cho thấy anh có được cái trình độ ngang ngửa với một tay vợt lớn như là Wawrinka. Anh đã tự tin 2 lần bẻ game giao bóng của tay vợt hạng 3 thế giới người Thụy Sỹ trong ván đấu đầu tiên và nhanh chóng kết liễu số phận ván đấu này sau 39 phút thi đấu. Trong ván đấu thứ 2, Zverev lại để thua 2 break-point vì Wawrinka đã phản công rất dữ dội. Nhưng trong ván đấu quyết định, bất chấp việc đối thủ có biệt danh “Stan the Man” thắng break-point từ rất sớm, Zverev đã bẻ lại 2 game cầm giao bóng của đối phương để giành chiến thắng chung cuộc sau 3 ván đấu, dù là rất khó khăn, nhưng hoàn toàn xứng đáng.

“Tôi đang ở trong trạng thái cảm xúc ngập tràn”, Zverev cho biết ngay sau chiến thắng trước Wawrinka để lên ngôi lần đầu tiên trong sự nghiệp, “Đơn giản, tôi không thể chọn một địa điểm tốt hơn như thế này để đăng quang danh hiệu đầu tiên. Mọi chuyện thật sự quá khó khăn, tôi đã bị dẫn trước đến… 0/3 ở trong ván đấu quyết định, nhưng ngay ở vào  thời điểm đầy khó khăn đó, tôi vẫn cố tự thúc ép bản thân tiếp tục chiến đấu. Và giớ đây, tôi thật sự cảm thấy hạnh phúc với chiến thắng của mình”.

Là một tay vợt Đức, nhưng dòng máu trong người Zverev là dòng máu Nga. Cả cha lẫn mẹ anh đều là người Nga và từng đại diện cho màu áo của làng quần vợt Liên Xô ở đấu trường quốc tế. Nhưng sau khi cha mẹ anh sang định cư ở Đức, Zverev đã lớn lên và phát triển trong môi trường quần vợt Đức, vì thế, chưa bao giờ anh phủ nhận “tính Đức” của mình. Nhưng dù sao thì, với Zverev, việc được đăng quang ngôi vô địch đầu tay ngay tại mảnh đất “quê cha, đất tổ” vốn là điều gì đó thật sự rất đặc biệt. Nên nhớ, kể từ thời của “quái kiệt” Marat Safin hồi năm 2000 và 2001, vẫn chưa có một tay vợt thuộc làng quần vợt của “xứ sở bạch dương” nào lên ngôi ở St. Petersbourg Open. Trước thời của Safin, huyền thoại Yevgeny Kafelnikov là người Nga đầu tiên đăng quang ngôi vô địch ở St.Petersbourg, đó là giải đấu đầu tiên diễn ra hồi năm 1995. Chiến thắng của một tay vợt “người Nga mà không phải người Nga” ở St.Petersbourg hẳn khiến người Nga chạnh lòng. Vì sau thời Safin, ngay cả Nikolay Davydenko cũng chưa bao giờ đạt  tầm đỉnh cao của “quái kiệt”. Người Đức đã tìm ra tương lai của mình, còn người Nga, tương lai của họ ở đâu?

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục