Serena - vận hội và thách thức

Serena Williams đã mở màn giải US Open 2016 bằng chiến thắng nhàn nhã có điểm số 6/3, 6/3 trước Ekaterina Makarova (Nga) và lúc 6 giờ sáng hôm nay, 2-9 (theo giờ Việt Nam), cô sẽ có trận đấu thứ 2 khi đối mặt với “đàn em đồng hương” Vania King.

Dự kiến, đây sẽ lại là một chiến thắng dễ dàng khác của Serena, vì ngay ở vào thời điểm này, những tay vợt Mỹ có thể gây khó khăn cho Serena chỉ là Sloane Stephens hoặc Madison Keys. Có thể nói, Serena đã khởi đầu US Open với vận hội mới, nhưng cũng có nhiều những thách thức.

Nhắm danh hiệu Grand Slam thứ 23

Nếu đăng quang ở Flushing Meadows vào cuối tuần sau, Serena sẽ chính thức qua mặt huyền thoại quần vợt nữ người Đức Steffi Graf để vươn lên xếp thứ 2 trong danh sách những tay vợt nữ thắng nhiều Grand Slam nhất – với 23 danh hiệu, chỉ thua Margeret Court (Australia, người sở hữu 24 danh hiệu Grand Slam) đúng 1 lần đăng quang. Đặc biệt hơn, cô sẽ trở thành tay vợt đầu tiên tính từ kỷ nguyên mở 1968 sở hữu đến 23 danh hiệu Grand Slam. Rõ ràng, Serena đang đứng trước một vận hội của lịch sử.

Serena Williams trước vận hội và thách thức ở US Open lần này

Ngay vào lúc này, sau 2 thập kỷ lăn lộn nhiều thăng trầm và gần đây đang thống trị hầu như tuyệt đối ở WTA Tour, Serena hiện đã sở hữu bộ sưu tập danh hiệu, tính cả ở giải đơn nữ, đôi nữ lẫn đôi nam nữ, nhiều hơn bất kỳ tay vợt nào, dù đó là những tay vợt nam hay  nữ. Có thể nói, Serena là hiện tượng, là huyền thoại của làng quần vợt thế giới ngay vào lúc này, dù vẫn chưa giải nghệ, và nếu so sánh với thành tích của cô, thì những huyền thoại còn đang thi đấu khác như là Roger Federer vẫn còn kém xa.

Serena hiện đang sở hữu 71 danh hiệu đơn lớn nhỏ (trong đó có 22 danh hiệu Grand Slam, bao gồm 6 ngôi vô địch Australian Open, 3 danh hiệu French Open, 7 danh hiệu Wimbledon và 6 danh hiệu US Open, đồng thời cô còn sở hữu 5 danh hiệu WTA Finals tổng kết cuối mùa và 1 tấm HCV đơn nữ ở đấu trường Thế vận hội). Nếu chỉ tính riêng trong mùa giải năm nay, Serena đã lên ngôi ở Internazionali BNL d’Italia (Rome) và Wimbledon (All England Club, London). Cô cũng có 23 danh hiệu đôi lớn nhỏ (với 14 danh hiệu Grand Slam đôi nữ, 2 danh hiệu Grand Slam đôi nam nữ, 3 HCV đôi nữ). Những thành tích này, liệu Federer có thể sánh bằng, vì anh này chỉ mạnh ở nội dung đơn nam, còn thành tích ở các giải đôi nam và đôi nam nữ rất hạn chế.

Nói đến Serena, người ta luôn nói đến “sự thống trị”. Thế nên, sự cố ở bán kết US Open hồi năm ngoái – khi Serena bất ngờ để thua Roberta Vinci – là một cú sốc không chỉ với Serena mà còn với cả thế giới. Thua ở bán kết US Open 2015, Serena tiếp tục thua ở chung kết Australian Open 2016 (trước Angelique Kerber) và ở trận chung kết của French Open hồi tháng 6 năm nay (trước Garbine Muguruza), nhiều người e ngại rằng “triều đại của Nữ hoàng” người Mỹ đã kết thúc. Nhưng chiến thắng ở Wimbledon cho thấy, Serena vẫn chưa biến mất.

Hiện đang có 306 tuần lễ “ngự trị trên đỉnh cao” của WTA Tour, Serena là tay vợt giữ ngôi số 1 thế giới nhiều thứ 3 trong lịch sử, chỉ xếp sau Graf (với 377 tuần lễ giữ ngôi số 1) và Martina Navratilova (với 332 tuần lễ giữ ngôi số 1). Đặc biệt, cô đang trải qua tuần lễ thứ 184 liên tiếp “ngự trị trên đỉnh cao” và chỉ còn cách kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” của Steff đúng 2 tuần lễ. Ở tuổi 34, cô là 1 trong 2 tay vợt già nhất vẫn còn hiện diện trong tốp 10 thế giới. Người còn lại, và thậm chí lớn tuổi hơn cô, chính là chị của cô Venus Williams, đã 36 tuổi.

Nhưng vẫn có thể mất ngôi số 1

Đánh bại Victoria Azarenka hồi 18-2-2013 và giữ ngôi số 1 thế giới kể từ đó cho đến nay, thế nhưng, Serena vẫn có thể mất ngôi số 1 thế giới nếu không chơi tỉnh táo và giữ được phong độ cao nhất ở giải Mỹ mở rộng. Cô đã suýt mất ngôi số 1 thế giới ở Cincinnati, nếu Kerber giữ được sự tập trung trong trận đấu cuối cùng. Tuy nhiên, US Open 2016 sẽ lại là một câu chuyện khác. Và Serena đang chịu 2 sự đe dọa truất ngôi, từ những “cựu thù” trong quá khứ, một người chính là Kerber, người còn lại không ai khác hơn chính là Agnieszka Radwanska.

Kerber chính là người có nhiều cơ hội nhất. Tay vợt nữ người Đức, người rất nhiều lần muốn chứng minh bản thân mình chính là “truyền nhân” của Steffi, mới đánh bại Mirjana Lucic-Baroni (Croatia) 6/2, 7/6 (9-7). Đây là chiến thắng thứ 2 của ĐKVĐ Australian Open và cũng là đương kim á quân Olympic, cô vẫn chưa đánh mất một ván đấu nào. Kerber sẽ lên ngôi nếu Serena không giành ngôi vô địch US Open năm nay. Trong khi đó, Aga cũng có cơ hội của riêng mình, cô sẽ lên ngôi nếu đăng quang giải Mỹ mở rộng, đồng thời Kerber bị loại trước chung kết.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục