US Open 2016: Ana và mùa giải tệ hại nhất

Ana Ivanovic đã để thua trận đấu thứ 16 trong mùa giải năm nay. Thất bại có điểm số 6/7 (4-7), 1/6 trước Denisa Allertova (CH Séc, hạng 89 thế giới) ngay trong trận đấu mở màn của US Open 2016 có nghĩa là, “kiều nữ Serbia” đã để thua 4 trận đấu vòng 1 liên tiếp suốt từ Wimbledon hồi tháng 7 cho đến nay. Hiện có hiệu số thắng bại là -1 (chỉ thắng 15 trận, nhưng đã để thua 16 trận trong mùa), khởi đầu mùa giải với 2 trận thua vòng 1 liên tiếp, và kết thúc chuyến hành trình mới nhất bằng... 4 trận thua vòng 1 liên tiếp, “cựu Nữ hoàng WTA” đang đối mặt với một mùa giải tệ hại nhất trong sự nghiệp của mình.

Ana Ivanovic trong trận thua thứ 16 của mùa giải năm nay

Chuyện gì đang xảy ra? “Ai cũng biết, chỉ một người không hiểu” (hoặc... cố tình không hiểu), kể từ khi “bập vào” Bastian Schweinteiger, Ana lại một lần nữa đánh mất bản thân mình. Và đây vốn không phải là lần đầu tiên mà Ana sụt giảm về phong độ, sau những lần chia tay “đau đớn trong nước mắt” với “gã Don Juan của làng quần vợt nam thế giới” Fernando Verdasco và golf thủ người Bắc Ailen Adam Scott, An cũng chơi rất tồi tệ. Nhưng để tồi tệ đến mức này, khi tỷ lệ giành chiến thắng còn thấp hơn cả tỷ lệ thất bại (chưa đạt 50%, chỉ đạt mức 48%, trong khi tỷ lệ thất bại lại lên đến 52%).

Trước màn trình diễn quá chán nản của tay vợt từng được xem là tiêu biểu cho ngọn cờ dân tộc Serbia, một phóng viên đã không còn giữ được bình tĩnh và hỏi thẳng Ana rằng liệu cô có bất kỳ kế hoạch giải nghệ ngay vào lúc này hay không. Có vẻ như là, giới truyền thông đã quá chán nản với những hình ảnh “mặn nồng” của Ana và Schweinteiger kể từ khi 2 người cưới nhau ngay thời điểm Euro 2016 vừa kết thúc. Họ đang say đắm trong hạnh phúc lứa đôi, và đó là quyền tự do của họ. Đúng, nhưng họ nên biết rằng, họ vẫn đang còn là những VĐV chuyên nghiệp. Vậy hãy nhìn vào địa vị của Schweinteiger ở Man.United ngay bây giờ đi...

“Không hoàn toàn như vậy. Đơn giản, tôi cần phải thật sự xem xét rằng tại sao điều này lại xảy ra, các bạn biết đó. Bởi vì, ý của tôi muốn nói là, tôi đã trải qua nhiều giai đoạn thi đấu chật vật trong suốt sự nghiệp của mình, tôi cũng đã có những thời khắc khó khăn. Đây không phải lần đầu tiên tôi phải vượt qua một tình trạng tương tự. Nó là rất đau đớn, bởi vì tôi biết mình đang đầu tư vào thứ gì”, Ana giải thích. Cô vẫn còn cần phải xem xét chăng? Hay cô không cần biết sự “suy tàn” của Schweinteiger kể từ mùa giải năm ngoái, đến EURO năm nay và rốt cuộc bị Jose Mourinho gạch tên khỏi đội hình vì không còn ở trạng thái thể lực và khả năng chiến đấu cần thiết. Mà nói đâu xa, ở mùa trước, khi Bastian vừa chuyển đến đội bóng chủ sân Old Trafford, Ana đã soạn đồ và di dời cả đội huấn luyện của mình đến thành phố Đại Manchester, cô lấy lý do nơi đây thích hợp cho kế hoạch phát triển của cô (??). Kế hoạch phát triển trở thành kế hoạch “hủy diệt”, vì cả 2 dành quá nhiều thời gian “hú hí” với nhau thay vì tập luyện duy trì thể lực và phong độ. Và hệ quả là, sau khi “hủy diệt” sự nghiệp của Bastian, Ana đang tiếp tục hủy diệt sự nghiệp của mình – lần thứ 3.

Chắc chắn, đây sẽ là mùa giải tệ hại nhất của Ivanovic. Dù vẫn còn cách... 7 trận thua so với thành tích thua kỷ lục 23 trận ở mùa giải 2013, Ana hẳn sẽ sớm chạm cột mốc này, với tâm trí và sự chuẩn bị hời hợt như vậy. “Tôi từng có cảm giác là, nếu bạn chú tâm vào công việc và làm việt hết mình, rồi kết quả sẽ đến. Nhưng ngay bây giờ, tôi cảm giác mình vẫn làm việc cật lực để rồi kết quả vẫn không đến sau nhiều trận đấu. Đó là một quá trình tiến triển, nhưng cũng là Catch-22 (thành nghĩa tiếng Anh, nghĩa là một khó khăn bị giấu kín, xuất phát từ cuốn sách xuất bản năm 1961 của nhà văn Mỹ Joseph Heller viết về một phi công lái máy bay ném bom vì sợ bị giết nên nói dối với chỉ huy là mình bị điên để không bị điều lên máy bay. Dù vậy, chỉ huy của anh này biết rằng một người sợ hãi thì không bị điên, nên vẫn ra lệnh anh này xông trận). Bởi vì, để thắng những trận đấu, bạn cần có sự tự tin, nhưng để có sự tự tin, bạn lại phải cần thắng những trận đấu. Tôi thật sự đã không may mắn trong suốt sự nghiệp của mình (thật ư?). Tôi luôn cảm thấy mình phải làm việc cật lực, và phải làm tất cả cho bản thân. Theo một cách nào đó, tôi vẫn tự hào. Bởi vì tôi biết rằng, tôi thật sự xứng đáng với những gì đã nhận được. Mọi thứ đều là sản phẩm của sự làm việc hết mình, không có điều gì được mang đến cho không dành cho tôi”.

Vậy thì, “chúc may mắn” nhé Ivanovic!

 Thành tích của Ana Ivanovic từ 2008 đến nay

°Mùa giải 2016: Thắng 15 trận – thua 16 trận, chưa giành được danh hiệu nào, lọt đến bán kết St Petersbourg Open.

°Mùa giải 2015: Thắng 28 trận – thua 19 trận, không giành được danh hiệu nào, lọt đến bán kết French Open và China Open.

°Mùa giải 2014: Thắng 61 trận – để thua 18 trận, lên ngôi vô địch ở Auckland Open, Monterrey Open, Aegon Championships, Tokyo Open.

°Mùa giải 2013: Thắng 45 trận – thua 23 trận, không giành được danh hiệu nào, lọt đến chung kết Generali Ladies Linz, bán kết Madrid Open.

°Mùa giải 2012: Thắng 37 trận – thua 21 trận, không giành được danh hiệu nào, lọt đến bán kết Indian Wells, bán kết Kremlin Cup.

°Mùa giải 2011: Thắng 31 trận – thua 23 trận, lên ngôi vô địch ở Bali.

°Mùa giải 2010: Thắng 34 trận – thua 19 trận, lên ngôi vô địch ở Generali Ladies Linz, Bali.

°Mùa giải 2009: Thắng 24 trận – thua 15 trận, không giành được danh hiệu nào, lọt đến chung kết Indian Wells.

°Mùa giải 2008: Thắng 38 trận – thua 17 trận, lên ngôi vô địch ở Indian Wells, French Open, Generali Ladies.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục