Svetlana Kuznetsova – Caroline Wozniacki: Con số 13 may - rủi

US Open 2016

Trong văn hóa của phương Tây, con số 13 thường mang nhiều ý nghĩa về sự xui xẻo, đen đủi, thế nên, mới có chuyện nhiều khách sạn, nhà hàng ở châu Âu, ở Mỹ “né” không đánh số 13 cho tầng lầu thứ 13, cho những phòng số 13, trong thang máy di chuyển cũng không đánh con số 13, thay vào đó có thể là “12A”, “12B” hay “12+1”… Tuy vậy, theo quan điểm của nhiều người khác, con số 13 lại mang hàm ý may mắn vô cùng. Thực chất, con số 13 là may mắn – hay xui rủi, đó còn tùy vào tạo vật do chính con người làm ra, là tùy quan điểm của mỗi cá nhân, mỗi xã hội, mỗi nền văn hóa. Ở vòng 2 của giải đơn nữ US Open 2016, Svetlana Kuznetsova và Caroline Wozniacki sẽ đối mặt nhau ở lần thứ 13 trong sự nghiệp. Vậy thì, con số 13 này, là may mắn – và là… xui xẻo cho ai?

Caroline Wozniacki sẽ đối mặt với Svetlana Kuznetsova lần thứ 13 trong sự nghiệp

Kuznetsova vừa dễ dàng vượt qua Francesca Schiavone (Italia) 6/1, 6/2 trong một trận đấu ở vòng 1. Trước đó, Wozzy đã chật vật đánh bại Taylow Townsend (Mỹ) với chiến thắng ngược dòng có điểm số 4/6, 6/3, 6/4. Trong mùa giải năm nay, tay vợt kỳ cựu người Nga đã giành được 31 trận thắng, mới để thua 15 trận, giành được một danh hiệu (ngôi vô địch Sydney International) và từng lọt đến trận chung kết của BNP Paribas Open). Trong khi đó, Wozzy chỉ giành được 14 trận thắng, nhưng cũng đã để thua 15 trận, chưa giành được một danh hiệu nào, thành tích tốt nhất chỉ là lọt đến bán kết Heineken Open tại Auckland. Với những thành tích này, Kuznetsova đang giữ ngôi hạng 10 thế giới, trong khi Wozzy đã tuột xuống vị trí thứ 74 trên bảng điểm của WTA.

Như thế rất dễ thấy, dù Kuznetsova đã rời xa phong độ đỉnh cao từ rất lâu, nhưng cô vẫn giữ được một chỗ đứng nhất định trong làng quần vợt nữ thế giới. Ngược lại, Wozzy càng chơi càng sa sút, người ta đã không còn nhận ra tay vợt từng được mệnh danh là “Nữ hoàng không ngai” của WTA Tour ngày nào. Thực chất, sự nghiệp của Kuznetsova và Wozzy đều có đỉnh cao mà họ mãi mãi không thể nào vươn tới. Với Kuznetsova, dù từng giành 2 danh hiệu Grand Slam đình đám ở US Open 2004 và French Open 2009 (giúp cô trở thành tay vợt nữ người Nga thứ 2 sau Maria Sharapova sở hữu ít nhất 2 danh hiệu Grand Slam đình đám), nhưng cô chưa bao giờ leo lên ngôi số 1 thế giới. Thứ hạng cao nhất của cô chỉ là hạng 3 WTA hồi năm 2004. Về phần mình, Wozzy từng giữ ngôi số 1 trong 67 tuần lễ (xếp thứ 9 trong bảng danh sách những tay vợt giữ ngôi số 1 thế giới lâu nhất) nhưng lại chưa từng giành được danh hiệu Grand Slam nào. Nhưng giờ đây, Grand Slam không còn là “ám ảnh” của cô nữa.

Đến với US Open 2016, cả 2 đều không có những kỳ vọng lớn lao. Với năng lực hiện tại, Kuznetsova khó lòng đăng quang ngôi vô địch, mục tiêu của cô chỉ là lọt vào càng sâu giải đấu càng tốt. Ngược lại, mục tiêu của Wozzy rất đơn giản, do đã không còn mơ mộng thắng Grand Slam, do đã trải qua cơn “bạo bệnh” đáng ngại về thành tích suốt thời gian gần đây, Wozzy chỉ hy vọng được chơi thoải mái, tìm lại sự tự tin và thảnh thơi ở trên sân đấu. Dù vậy, định mệnh khác biệt vẫn trói chặt 2 con người này với nhau. Họ sẽ đối mặt với nhau ở lần thứ 13, sau khi trải qua những trận đấu “bất phân thắng bại” trong quá khứ. Kuznetsova từng đánh bại Wozzy 6 lần, nhưng tay vợt cựu số 1 thế giới người Đan Mạch cũng đã từng hạ gục Kuznetsova đến 6 bận. Hiệu số đối đầu trực tiếp giữa 2 bên đang là 6-6.

Lần đầu tiên Kuznetsova đối mặt với Wozzy, đó là ở vòng 3 của giải Indian Wells 2008, khi đó Kuznetsova đã “thành danh giang hồ”, còn Wozzy mới chỉ là cô bé con 18 tuổi. Kết quả của trận đấu đó, rất dễ hiểu, đã nghiêng về Kuznetsova một cách dễ dàng 6/2 và 6/3. Tiếp sau đó, ở Eastbourne trong cùng một năm, Kuznetsova tiếp tục đánh bại Wozzy một cách nhanh chóng với điểm số 6/2 và 6/2 trước khi thắng sau 3 ván đấu ở Miami 2009. Thế rồi, ở vòng 4 của US Open, Wozzy đã tìm được chiến thắng đầu tay trước Kuznetsova, cô đã thắng đối thủ với điểm số 2/6, 7/6 (7-5), 7/6 (7-3). Chiến thắng ở Flushing Meadows hồi 7 năm trước đã mở ra một bước ngoặt trong cuộc cạnh tranh giữa Wozzy và Kuznetsova, kể từ thời điểm đó, cô trở thành tay vợt “ngang cơ” với đối thủ người Nga góc cạnh…

Trước lần giáp mặt thứ 13, Wozzy – người đã giành 2 chiến thắng tuyệt đối trước Kuznetsova ở đấu trường Mỹ mở rộng – cho biết: “Cô ấy vẫn đang chơi bóng rất tốt. Và trong quá khứ, chúng tôi đã trải qua nhiều trận đấu rất căng thẳng mà cả 2 đều cảm thấy nhừ đòn, với điểm số trong ván đấu quyết định kiểu như là 7/5 hay là 7/6. Đây vốn là một trận đấu mà tôi mong chờ. Tôi sẽ bước ra sân với niềm vui và cố gắng thưởng thức mọi khoảnh khắc trong trận đấu”. Kuznetsova cũng có nhận xét về đối thủ khó lường sắp tới của mình: “Đây sẽ là một trận đấu khác. Cô ấy là một tay vợt tuyệt vời, một đối thủ tuyệt vời. Đây sẽ lại là một trận đấu khó khăn khác nữa. Đơn giản, tôi sẽ bước ra sân và chơi hết sức của mình, với khả năng tốt nhất. Như vậy đó”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục