Mercedes Cup 2015: Cảm hứng từ Tommy Haas

Năm nay đã… 37 tuổi, mới vừa quay trở lại đấu trường ATP World Tour sau hơn 12 tháng vắng bóng để chữa trị chấn thương, tay vợt gạo cội người Đức Tommy Haas hiện đang chính là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người ở giải đấu sân cỏ Mercedes Cup (Stuttgart, Đức) 2015.

Haas chắc chắn không phải là ứng viên cho ngôi vô địch, ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch Mercedes Cup chính là “Vua sân đất nện đã… thất thế” Rafael Nadal. Anh cũng không phải là một tay vợt giàu tiềm năng, nhưng việc anh vẫn cố gắng bước ra sân đấu dù đã lớn tuổi khiến nhiều người cảm thấy nể phục. Nghị lực của Haas thật phi thường!

Tommy Haas.

Khi Haas bước ra sân đấu Trung tâm của CLB Quần vợt Weissenhof để chuẩn bị cho trận đấu mở màn của anh ở Mercedes Cup 2015 trước tay vợt người Nga Mikhail Kukushkin, đám đông khán giả Stuttgart đã vỗ tay hoan nghênh anh nhiệt liệt. Họ đã không được trông thấy Haas trong suốt 12 tháng qua, khi anh buộc phải kết thúc sớm mùa giải 2015 ngay sau Rome Masters để tiến hành phẫu thuật chữa trị chấn thương vai phải kinh niên, và việc được nhìn thấy anh tái xuất là một điều quá đỗi tuyệt vời.

Tay vợt đã từng lăn lộn với thế giới quần vợt chuyên nghiệp trong suốt 20 năm cho biết: “Đây là một cảm giác rất là đặc biệt, đặc biệt khi mà tôi không biết rằng… nó sẽ có cảm giác như thế nào, hay bạn có thể trình diễn ra sao khi bước ra sân đấu sau một thời gian quá dài vắng bóng. Rõ ràng, bạn vẫn muốn chơi thứ quần vợt tốt nhất trước đám đông khán giả nhà ở Đức. Nhưng sao cũng được, đây vẫn là một khởi đầu mới đầy tuyệt vời vì tôi đã giành được chiến thắng ở lần tái xuất này!”.

Haas đã thắng ở lần tái xuất, anh đã đánh bại Kukishkin với điểm số 6/4, 7/5. Đây cũng là trận thắng thứ… 562 trong sự nghiệp của tay vợt quê ở Hamburg nhưng lại đang sinh sống tại Los Angeles. Mercedes Cup – hay Stuttgart Open – vốn không mấy lạ lẫm với Tommy. Anh từng tham gia giải đấu này 5 lần, lọt đến tứ kết hồi năm 2013 và đặc biệt là lọt đến trận đấu chung kết hồi năm 1999 (thua Magnus Norman). Khi đó, giải đấu ở Stuttgart vẫn là một giải đấu trên mặt sân đất nện.

“Điều lạc quan mà tôi gặt hái được chính là, tôi cảm giác mình đã sẵn sàng bước ra ngoài sân đấu và tìm hiểu xem mình hiện đang đứng ở đâu. Rõ ràng, đây vẫn không phải là một cái thời điểm nơi mà tôi muốn đến, nhưng có lẽ tôi sẽ không thể quay lại cái thời điểm mà tôi muốn theo bất kỳ cách nào. Bạn rồi cũng sẽ phải bắt đầu từ đâu đó và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra, đặc biệt, trong suốt thời gian thi đấu. Có những lúc, tôi vẫn còn thấy đau và điều đó không mang lại cho tôi sức mạnh và tốc độ mà tôi cần. Nhưng bạn cũng phải kiểm nghiệm mọi thứ để xem nó có cảm giác như thế nào và tôi sẽ hồi phục như thế nào trong ngày hôm nay, trong ngày mai. Nói chung, chấn thương không trở nên tồi tệ hơn trong suốt trận đấu, và đó mới chính là điều tốt, điều quan trọng nhất…”, Haas tâm sự.

Đối thủ của Haas ở vòng sau là Bernard Tomic, tay vợt số 1 của Australia ngay vào lúc này. Haas không được đánh giá cao so với đối thủ vì tay vợt người Australia là một tay vợt trẻ trung, khỏe mạnh và sung sức, nhưng mục đích của Haas không phải chỉ là đánh bại Tomic ở Stuttgart.

“Mục tiêu của tôi là cố gắng duy trì sức khỏe, duy trì thể lực của mình. Để rồi cố gắng làm cho cái vai của mình ngày một tốt lên cho đến thời điểm tôi cảm thấy thoải mái thật sự để có thể thi đấu, có thể tập trung thắng nhiều trận đấu, thay vì cứ đi lo lắng về chuyện không tạo đủ tốc độ trong các cú giao bóng của mình, hay là cái vai sẽ cảm thấy như thế nào sau 1 ván đấu, sau 2 ván đấu. Có những thứ mà bạn không muốn lo lắng đến quá nhiều khi bước ra sân đấu, hay khi trận đấu diễn ra. Tôi muốn có thêm một số trận đấu nữa để tìm lại cảm giác thi đấu. Sau đó, tôi sẽ đưa ra quyết định tiếp theo của mình. Nói chung, tôi đang thật sự hạnh phúc. Vai của tôi đã ổn rồi. Đó cũng là lý do tại sao tôi đang cố gắng quay trở lại”.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục