Bouchard tiếp tục trượt dài

Cú trượt chân của Eugenie Bouchard – tay vợt nữ được kỳ vọng sẽ trở thành "Nữ hoàng" của WTA Tour trong tương lai – vẫn chưa thể… dừng lại.

Topshelf Open 2015

Cú trượt chân của Eugenie Bouchard – tay vợt nữ được kỳ vọng sẽ trở thành "Nữ hoàng" của WTA Tour trong tương lai – vẫn chưa thể… dừng lại.

Cô nàng 21 tuổi quê ở Quebec (Canada) mới vừa nhận lấy trận thua thứ 11 trong mùa giải năm nay, và là trận thua thứ 9 trong tổng số 10 trận đấu gần đây nhất, khi thúc thủ trước Yaroslava Shvedova (Kazakhstan) với điểm số 4/6, 6/1, 4/6 trong một trận đấu vòng 1 của giải Topshelf Open 2015 vốn đang diễn ra tại thành phố S’Hertogenbosch (Hà Lan). Đáng chú ý là, Bouchard hơn Shvedova đến 66 bậc trên bảng điểm xếp hạng của WTA Tour (Bouchard đang xếp hạng 11 thế giới, còn tay vợt gốc Nga Shvedova đang xếp hạng 76 thế giới)…

Shvedova đã nhập cuộc rất tốt khi thắng ngay break-point trong game đấu đầu tiên của ván đấu thứ nhất, để rồi dẫn một mạch lên 3/1. Bouchard sau đó đã nỗ lực cân bằng điểm số 3/3, nhưng Shvedova lại thắng break-point và vượt lên dẫn trước trước khi giành chiến thắng trong ván đầu tiên với điểm số 6/4. Từ ván đấu thứ 2 trở đi, Bouchard đã phản ứng cực kỳ mãnh liệt, vì danh dự, hay vì sĩ diện, cô thắng liền 10/11 game đấu liên tiếp để giành quyền kiểm soát ván đấu thứ 2 với điểm số thắng 6/1 và dẫn đến 4/0 trong ván đấu quyết định. Nhưng đến lúc này, bi kịch lại xảy ra với tay vợt trẻ người Canada. Khi đang dẫn đến 30-0 ở game đấu thứ 5, game đấu mà Shvedova cầm giao bóng, Bouchard lại đánh mất quyền chủ động vào tay đối thủ và Shvedova bắt đầu tung hoành ngang dọc sân đấu. Tay vợt sinh ra và lớn lên ở Moskva giành chiến thắng ở 6 game đấu liên tiếp, trong đó, cô đã thắng 12 điểm liên tiếp cuối trận đấu, để buộc Bouchard phải “gác vợt quy hàng” với điểm số thắng quá ngoạn mục. Chiến thắng của Shvedova nghĩa là Bouchard tiếp tục trượt dài chưa có điểm dừng và e rằng, cho đến khi cô hãm lại đà trượt dốc, cô đã nằm ở… đáy của vực thẳm. Đến thời điểm này, người ta vẫn chưa biết Bouchard cần làm gì???

Eugenie Bouchard

Bất chấp sự hoài nghi của dư luận, lảng tránh những câu hỏi xoáy sâu về chuyên môn, về màn trình diễn thất vọng vốn đã kéo dài suốt 3 tháng qua (kể từ Indian Wells trên đất Mỹ hồi tháng 3 năm nay), Bouchard – tay vợt từng được dự báo là có khả năng thắng Grand Slam đầu tay trong mùa giải năm nay nhưng với thực tế ở thời điểm hiện tại, đó sẽ là điều bất khả xảy ra trong một tương lai gần – cố gắng tạo dựng sự “lạc quan tếu” khi trả lời phỏng vấn của báo giới: “Tôi luôn cảm thấy thất vọng khi thua cuộc, nhưng tôi cảm giác được rằng, tôi đã thể hiện một số thứ quần vợt tốt, và tôi đã tiến gần hơn đến cái vị thế mà tôi muốn ở trên sân đấu. Đó là một bước tiến nhỏ. Tôi cảm giác rằng mình đã giao bóng và trả giao bóng tốt hơn. Và tôi cũng có cảm giác như là tôi đã thi đấu một cách bản năng hơn so với những gì tôi từng thể hiện trong mấy tháng vừa qua. Tôi cần phải khép lại trận đấu một cách tốt hơn, kết liễu số phận trận đấu khi đang nắm giữ ưu thế và điểm số. Tuy nhiên, đó là một bước tiến thẳng lên phía trước và để đạt được một bước tiến lớn như vậy cần phải có thêm nhiều thời gian”. Tự khi nào mà thất bại sau 3 ván đấu trước một tay vợt kém xa về thứ hạng và đẳng cấp lại là “một bước tiến” của Bouchard. Thật là quá kỳ lạ…

Nhưng người ta có thể đòi hỏi được gì? Ở Roland Garros, cô để thua ngay ở vòng đấu đầu tiên sau 2 ván đấu trước Kristina Mladenovic (Pháp), người thua cô 33 bậc trên bảng điểm xếp hạng. Ở Rome, cô thắng trận mở màn nhưng lại cua Carla Suarez Navarro sau 3 ván đấu. Ở Madrid, cô thua Barbara Strycova sau 3 ván đấu. Ở Fed Cup, cô trải qua 2 trận toàn thua trước các tay vợt người Rumani. Ở Charleston, giải đấu cô tham gia với tư cách là một đại biểu cựu tốp 4 nhưng cô lại thua ngay ở vòng 1 bởi Lauren Davis vốn thua cô đến 55 bậc trên bảng điểm xếp hạng. Với Bouchard, thất bại trong mùa này là chuyện quá đỗi bình thường, thế nên, cô thua sau 3 ván có thể coi như “bước tiến nho nhỏ”.

Chừng nào cô sẽ có tiến bộ vượt bậc? Chừng nào cô giành được trận thắng thứ 8 trong mùa. Và chừng nào, cô tìm được ít nhất 2 trận thắng liền kề lần đầu tiên kể từ Indian Wells, hay 4 trận thắng liền kề lần đầu tiên kể từ Australian Open hồi tháng Giêng. Câu hỏi đó, chỉ có mỗi mình bản thân Bouchard mới có thể trả lời. Nhưng cô nên biết rằng, làn sóng những ngôi sao đang lên của WTA Tour đang ngày một mạnh mẽ và những Mladenovic, Timea Babos, Elina Svitolina, Karolina Pliskova… đang đe dọa đến vị thế của Bouchard qua từng ngày. Cô có thể bị họ vượt qua bất cứ lúc nào, ngay thời điểm cô vẫn chưa thể chứng minh bản thân bằng danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục