Mùa giải sân đất nện 2012 - Thời của màu đỏ

Bài 3: Thế & lực tốp tứ đại gia

Bài 3: Thế & lực tốp tứ đại gia
  • Novak Djokovic

- Tình trạng sức khỏe: Rất tốt

- Phong độ trong mùa: Thắng 20 trận, thua 2 trận, giành 2 danh hiệu (Australian Open, Key Biscayne).

- Thành tích trên mặt sân đất nện mùa trước: Thắng 17 trận, thua 1 trận, giành 3 danh hiệu (Serbia Open, Madrid Masters, Rome Masters).

Tâm lý thoải mái, thể lực sung mãn đang là những lợi thế mà đương kim số 1 thế giới Novak Djokovic sở hữu vào lúc này. Vấn đề của Djokovic hiện giờ chỉ là anh sẽ đối mặt với Rafael Nadal như thế nào ở các giải đấu “độc tôn” của tay vợt người Tây Ban Nha là Monte Carlo Masters và Roland Garros.

Phong thái của Djokovic ở các giải đấu đó sẽ quyết định đến sự thành bại của chính bản thân anh trong mùa giải sân đất nện năm nay. Thói quen “đả bại” Nadal trong thời gian gần đây (Djokovic đã đánh bại Nadal liên tục trong 7 trận đấu gần đây - toàn bộ 6 trận chung kết trong mùa giải 2011 và trận chung kết Australian Open 2012) mang một ý nghĩa rất lớn về mặt tâm lý, và đó sẽ là một lợi thế khác mà Djokovic cần nắm bắt.

  • Rafael Nadal

- Tình trạng sức khỏe: Không tốt (mới tái phát chấn thương đầu gối và chỉ vừa quay trở lại tập luyện trong thời gian gần đây).

- Phong độ trong mùa: Thắng 17 trận, thua 3 trận, chưa giành được danh hiệu nào.

- Thành tích trên mặt sân đất nện mùa trước: Thắng 24 trận, thua 2 trận, giành 3 danh hiệu (Monte Carlo Masters, Barcelona Open, Roland Garros).

Tình trạng thể lực và sức khỏe của Rafael Nadal chính là mối quan tâm hàng đầu. Do tái phát chấn thương đầu gối, Nadal đã buộc phải rút lui nửa chừng ở Key Biscayne. Một số chuyên gia nhận định ca chấn thương này sẽ “làm hỏng” mùa giải sân đất nện năm nay của Nadal. tuy nhiên, những tin tức hồi phục gần đây của tay vợt hạng 2 thế giới người Tây Ban Nha rất khả quan và ông Toni Nadal tin rằng Nadal sẽ sớm lấy lại phong độ.

Nadal có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý chấn thương đầu gối, anh cũng có khả năng thích nghi rất nhanh trong việc chuyển đổi từ mặt sân cứng sang mặt sân đất nện. Thời gian đang ủng hộ cho Nadal. Mục tiêu của anh vẫn là chơi tốt nhất ở Roland Garros, có thể anh sẽ thua Djokovic ở những giải khác, nhưng tại Paris thì không!

  • Roger Federer

- Tình trạng sức khỏe: Khá tốt.

- Phong độ trong mùa: Thắng 23 trận, thua 3 trận, giành 3 danh hiệu (Rotterdam, Dubai Championships, Indian Wells).

- Thành tích trên mặt sân đất nện mùa trước: Thắng 12 trận, thua 4 trận, không giành được danh hiệu nào.

Roger Federer vẫn là một đối trọng đáng kể ở mùa giải sân đất nện năm nay.

Roger Federer vẫn là một đối trọng đáng kể ở mùa giải sân đất nện năm nay.

Cũng như Djokovic, Federer đang có một trạng thái tâm lý và thể lực thoải mái. Để chuẩn bị tối đa cho mùa giải sân đất nện năm nay, Federer đã từ chối Davis Cup và cả Monte Carlo Masters. Anh chỉ bước ra sân đấu khi Madrid Masters khởi tranh - đây là giải đấu mà Federer thường chơi tốt, từng 2 lần đăng quang và chỉ chịu thua Nadal ở 2 mùa giải gần đây.

Ở mùa giải sân đất nện năm ngoái, Federer chơi không quá tốt, nhưng anh lại là người đặt dấu chấm hết cho chuỗi trận thăng hoa của Djokovic. Federer sẽ nỗ lực cải thiện khả năng của mình trong năm nay và sẽ là một đối thủ rất đáng gờm.

  • Andy Murray

- Tình trạng sức khỏe: Rất tốt.

- Phong độ trong mùa: 17 trận thắng, 4 trận thua, giành được 2 danh hiệu (Brisbane International).

- Thành tích trên mặt sân đất nện mùa trước: 12 trận thắng, thua 4 trận, không giành được danh hiệu nào.

Mọi người vẫn đang trông chờ sự phản hồi từ Andy Murray. Tay vợt số 1 của đảo quốc sương mù vẫn đang loay hoay trong việc định dạng bản thân dù nhận được trợ lực lớn lao từ “đại sư phụ” Ivan Lendl. Murray có truyền thống chơi không tốt trên mặt sân đất nện - trong sự nghiệp của mình, tay vợt người Scotland này… chưa bao giờ đăng quang một giải đấu sân đất nện WTP Tour nào.

Với sự giúp đỡ của Lendl, một huyền thoại trên mặt sân đất nện từng 3 lần vô địch và 2 lần giành ngôi á quân ở Roland Garros, hy vọng Murray sẽ nhận được một cú hích đáng kể để tạo ra một màn trình diễn khả quan hơn, xứng đáng với “danh phận” thật sự của anh. 

TIỂU PHI

Novak Djokovic và Jelena Ristic.

Novak Djokovic và Jelena Ristic.

- Thông tin liên quan:

Mùa giải sân đất nện 2012: Thời của màu đỏ!

>> Bài 1: Thế lưỡng cực hay thế tam quốc?

>> Bài 2: Khó lật đổ Nadal ở Roland Garros

Tin cùng chuyên mục