Nhìn lại WTA Tour 2011 - Luồng sinh khí mới. Kỳ 1: Những biến cố đầy kinh ngạc

Nhìn lại WTA Tour 2011 - Luồng sinh khí mới. Kỳ 1: Những biến cố đầy kinh ngạc

Những hình ảnh đầy sắc màu tươi tắn đã tràn ngập thế giới quần vợt nữ trong suốt năm vừa qua. Những gương mặt mới mẻ đến từ CH Séc, Đức, các nước Đông Âu... sự trỗi dậy bất ngờ của 2 làng quần vợt Australia và Trung Quốc. WTA Tour mùa giải 2011 đã khoác lên mình một chiếc áo mới đầy sinh khí, giúp cho mọi người đặt nhiều niềm tin hơn vào một tương lai xán lạn…

  • 3/4 nhà vô địch Grand Slam là những tên tuổi mới

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2008, 4 ngôi vô địch Grand Slam được trao cho 4 tên tuổi khác nhau. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2004, ba nhà vô địch Grand Slam là những gương mặt hoàn toàn mới mẻ. Điều đó cho thấy ATP Tour 2011 đã trở nên mở rộng hơn, thoáng đãng hơn và bất kỳ một tay vợt nào cũng có thể đăng quang Grand Slam nếu chơi hay.

Sau khi Kim Clijsters - tay vợt gạo cội của WTA - đăng quang ngôi vô địch Australian Open bằng chiến thắng với điểm số 3/6, 6/3, 6/3 trước Li Na, lần lượt Li Na rồi Petra Kvitova và Samantha Stosur đã giành được danh hiệu Grand Slam đầu tay ở Roland Garros, Wimbledon và US Open.

Li Na trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên đăng quang Grand Slam. Cô đã giành chiến thắng ở Roland Garros khi vượt qua Victoria Azarenka ở tứ kết, Maria Sharapova ở bán kết và Francesco Schiavone ở trận chung kết.

Trong khi đó, Kvitova cũng đã trở thành tay vợt CH Séc đầu tiên kể từ thời Jana Novotna đăng quang Grand Slam - cô giành chiến thắng ở Wimbledon sau khi lần lượt vượt qua Tvestana Pironkova, Azarenka và Sharapova ở tứ kết, bán kết và chung kết. Stosur cũng đã giành Grand Slam đầu tay với các chiến thắng trước Vera Zvonareva, Angelique Kerber và Serena Williams.

  • Sự thoái trào của các tay vợt gạo cội

Họ vẫn thuộc một dạng đẳng cấp khác hẳn, có thể họ sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong mùa giải 2012, nhưng năm 2011 là một mùa giải kém may mắn và đáng quên đối với họ. Đầu tiên là Justine Henin - cựu số 1 thế giới người Bỉ khởi đầu mùa giải với màn trình diễn ấn tượng ở Hopman Cup, thắng tất cả các đối thủ mà không để thua một ván đấu nào.

Tuy nhiên, khi bước vào giải đấu chính thức đầu tiên Australian Open 2011, Henin đã thua Svetlana Kuznetsova ngay ở vòng 3 sau 2 chiến thắng dễ dàng trước Sania Mirza và Elena Baltacha. Sau kết quả này, Henin bất ngờ đăng đàn tuyên bố giải nghệ… lần thứ 2 vì cô mới dính chấn thương khuỷu tay. Theo Henin, ca chấn thương này không thể chữa lành hoàn toàn và nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng thi đấu đỉnh cao, vậy nên, cô buộc phải đưa ra quyết định…

Justine Henin trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp thứ 2.

Justine Henin trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp thứ 2.

Nối gót Henin chính là đồng hương Clijsters. Tay vợt người Bỉ này cũng đã chơi khá thành công với ngôi vô địch ở Australian Open, nhưng sau đó, cô dính hàng loạt chấn thương, trong đó có cả chấn thương mắt cá vì bị giẫm lên chân trong một đám cưới của cô em họ - và vắng mặt ở hầu hết mùa giải sân đất nện.

Quay trở lại ở Tour đấu mùa hè Bắc Mỹ, Clijsters lại dính chấn thương cơ bụng và buộc phải rút lui khỏi hàng loạt giải đấu khác, trong đó có US Open, nơi cô phải bảo vệ ngôi vô địch. Cuối cùng, Clijsters quyết định sớm kết thúc mùa giải để chạy chữa dứt điểm chấn thương, hòng có thể quay trở lại thật mạnh mẽ hơn trong mùa giải năm sau.

Bên cạnh bộ đôi người Bỉ, 2 chị em Serena Williams và Venus Williams cũng phải trải qua những bước trầm lắng nhiều hơn thăng hoa. Venus chỉ chơi đúng 11 trận (4 giải đấu) trong năm 2011 vì lý do sức khỏe. Đầu tiên, cô bị chấn thương cơ hông và buộc phải rút lui khỏi trận đấu vòng 3 Australian Open trước Andrea Petkovic (đây là lần đầu tiên Venus rút lui trong một trận đấu ở Grand Slam sau 250 trận liên tiếp kể từ năm 1994). Venus chỉ quay trở lại ở Eastbourne vào đầu tháng 6, nhưng sau khi bị loại ở vòng 4 Wimbledon, cô lại tiếp tục vắng mặt vì bệnh.

Thông tin sau này cho biết Venus mắc căn bệnh hội chứng Sjogren, khiến cô mệt mỏi, mất nước, chóng mặt và buồn nôn. Vì không thi đấu thường xuyên, Venus tuột xuống hạng 102 thế giới - đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, Venus văng ra ngoài Top 100. Serena cũng không khá hơn, cô quay trở lại khá dũng mãnh sau gần 1 năm vắng mặt vì chấn thương cổ chân phải và thăng hạng nhanh chóng. Tuy nhiên, ngay ở thời điểm mọi người đang rất kỳ vọng, cô lại không đạt được như mong đợi - Serena thắng liên tục 6 trận chỉ bằng 2 ván đấu để lọt vào chung kết US Open, nhưng ở đây, cô bất ngờ thất thủ trước Venus. Sau US Open, Serena cũng không tham gia giải đấu nào, cô bỏ các giải đấu ở châu Á vì vài lý do, nhưng ai cũng hiểu căn bệnh “lười thi đấu” đã quay trở lại. Cô xếp hạng 12 WTA.

  • Top 10 có đại diện từ... 9 quốc gia

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử WTA kể từ năm 1975 (từ khi xuất hiện bảng xếp hạng), các đại diện của Top 10 đến từ… 9 quốc gia khác nhau. Thành tích này đã phá cả kỷ lục 8 quốc gia có đại diện trong Top 10 ở mùa giải năm ngoái. Điều này cho thấy các tay vợt hàng đầu ngày một đa dạng, mang lại sự thú vị mới mẻ cho WTA. Top 10 hiện nay là Caroline Wozniacki (Đan Mạch), Petra Kvitova (CH Séc), Victoria Azarenka (Belarus), Maria Sharapova (Nga), Li Na (Trung Quốc), Samantha Stosur (Australia), Vera Zvonareva (Nga), Agnieszka Radwanska (Ba Lan), Marion Bartoli (Pháp) và Andrea Petkovic (Đức).  

TIỂU SIÊU

Những nhà vô địch Grand Slam của mùa giải 2004 và 2008

- Mùa giải 2004:
Justine Henin (vô địch Australian Open, danh hiệu Grand Slam thứ 3/7); Anatasia Myskina (vô địch Roland Garros, danh hiệu Grand Slam duy nhất); Maria Sharapova (vô địch Wimbledon, danh hiệu Grand Slam đầu tay trong 3 danh hiệu); Svetlana Kuznetsoba (vô địch US Open, danh hiệu Grand Slam đầu tay trong 2 danh hiệu)

- Mùa giải 2008:
Maria Sharapova (vô địch Australian Open, danh hiệu Grand Slam thứ 3/3); Ana Ivanovic (vô địch Roland Garros, danh hiệu Grand Slam đầu tay); Venus Williams (vô địch Wimbledon, danh hiệu Grand Slam thứ 7/7); Serena Williams (vô địch US Open, danh hiệu Grand Slam thứ 9/13).

*****

Những trận đấu cách biệt nhất trong mùa giải 2011

- Vòng bảng WTA Championships: Samantha Storus hạ Li Na 6/1, 6/0
- Tứ kết Fed Cup: Virginie Razzano hạ Maria Sharapova 6/3, 6/4
- Bán kết Key Biscayne: Victoria Azarenka hạ Vera Zvonareva 6/0, 6/3
- Vòng 4 Indian Wells: Ana Ivanovic hạ Jelena Jankovic 6/4, 6/2
- Bán kết US Open: Serena Williams hạ Caroline Wozniaki 6/2, 6/4

Tin cùng chuyên mục