Những câu hỏi thú vị trong mùa giải 2008

Những câu hỏi thú vị trong mùa giải 2008

Mùa giải 2008 đã bắt đầu khởi tranh. Chỉ còn vài ngày nữa, Australia Open - Grand Slam đầu tiên trong năm - cũng sẽ khai cuộc. Khi cỗ máy quần vợt khổng lồ bắt đầu vận hành, chuyện gì đến sẽ phải đến, điều bất ngờ nếu cần thiết xảy ra, sẽ phải xảy ra. Tất nhiên, sẽ có đôi phần luyến tiếc nếu chúng ta không thử đặt ra những câu hỏi bao quát để tạm thời hình dung về toàn cảnh của một mùa giải mới. Vậy nên, đây là lúc thích hợp nhất để bắt đầu…

1- Ai sẽ giành Golden Slam?

Golden Slam là gì? Golden Slam là cụm từ ám chỉ mùa giải thống trị của một tay vợt khi anh ta (hay cô ta) giành trọn 4 danh hiệu Grand Slam cộng thêm chiếc HCV Olympic. Nếu thiếu chiếc HCV Olympic, tay vợt đó chỉ được xem là giành được Calendar Year Grand Slam (cả 4 danh hiệu Grand Slam trong một năm). Đã 20 năm trôi qua, kể từ khi Steffi Graf xuất sắc giành được Golden Slam, liệu có ai tiếp bước được thành công của cô?

Những câu hỏi thú vị trong mùa giải 2008 ảnh 1

Sharapova đang tập luyện cho Australia Open.

Hiện tại, ngoài Roger Federer và Justine Henin, không tay vợt nào trong số các tay vợt của ATP hay WTA có tiềm năng giành được Golden Slam. Vấn đề là: Federer rất muốn giành HCV Olympic và hoàn toàn có khả năng làm được điều đó, nhưng thành tích của anh ở Roland Garros rất đang lo ngại - nhất là với việc các tay vợt như Guillermo Cadas, David Nalbandian, Richard Gasquet, và Novak Djokovic đang nổi lên mạnh mẽ trên mặt sân đất nện - bên cạnh “đại kình địch” Rafael Nadal. Việc Federer có giành được Golden Slam hay không sẽ được quyết định vào… giữa tháng 6 năm nay.

Về phần mình, Henin đang đạt một phong độ rất cao và bắt đầu trở thành một “cỗ máy chiến thắng” như Federer. Vấn đề của Henin - cũng như của Federer - chỉ dừng lại ở một giải đấu duy nhất là Wimbledon, nơi cô chưa từng một lần đăng quang. Mọi chuyện về Henin cũng sẽ có câu trả lời vào giữa tháng 7 này.

2- Djokovic có vượt qua trình độ... trường học?

Novak Djokovic là một tay vợt trẻ nhất nằm trong tốp 10 thế giới. Mới chỉ bước sang tuổi 21, anh đã có nhiều thành công khi leo lên ngôi hạng 3. Tuy nhiên, để có thể vượt qua trình độ một “học sinh thất thường”, Djokovic cần phải làm nhiều thứ hơn nữa. Mục tiêu của một tay vợt số 3 - như vị thế hiện tại của Djokovic - là đăng quang ở một Grand Slam và thách thức Nadal hòng tiến chiếm vị trí số 2.

Để làm được như vậy, Djokovic nên hạn chế các trò quậy phá kiểu trẻ con trên sân đấu (hoặc áp dụng chúng mà không để ảnh hưởng đến thành tích), đồng thời phải tập trung hơn nữa vào trận đấu của mình - đặc biệt là trong các trận đấu dài 5 ván.

Djokovic từng thể hiện sự kém tập trung trong ván đấu quyết định thứ 5 trong các trận đấu với Olivier Patience ở Roland Garros, Marcos Baghdatis ở Wimbledon, và với Radek Stepanek ở U.S Open. Với nhiều khán giả, những trận đấu kịch tính kéo dài là một kịch bản đầy hứng thú, nhưng với một tay vợt muốn đạt nhiều thành công, anh ta cần tiết kiệm hơi sức của mình càng nhiều càng tốt.

3- Chúng ta có thể mong chờ điều gì từ chị em nhà Williams?

Có một sự mong chờ mà… không phải ai cũng mong chờ: Serena Williams sẽ không đủ kiên cường để lấy lại ngôi số 1 thế giới (dù rằng cô từng ám chỉ rằng “Henin, hãy coi chừng !”). Hai tài năng thắng Grand Slam vẫn còn ở đây, nhưng chỉ khi họ có thể tồn tại qua khỏi những vòng đấu đầu tiên và xây dựng xung lượng tiến lên trong tuần quyết định của các kỳ Grand Slam.

Trong khi Serena buộc phải bước ra sân đấu để chứng tỏ cô vẫn là số 1 thế giới, Venus cần toàn tâm toàn ý hơn cho quần vợt thay vì cứ chăm chút cho thương hiệu EleVen. Và cả hai chị em nhà Williams cần… năng động hơn trước khi để dư luận nghĩ rằng, việc họ lười thi đấu là do họ sợ… quá nhiều thất bại sẽ đến.

4- Nadal sẽ bị trừng phạt với lối chơi thể lực?

Thế hệ các tay vợt chuyên sử dụng lối chơi thể lực, đeo bám từng đường bóng, sử dụng cơ bắp để lấp đầy khoảng cách với lối đánh thông minh đang teo tóp dần. Sau Lleyton Hewitt, chỉ còn mỗi Nadal là tượng đài lớn còn đứng vững. Nhưng… trong bao lâu?

Tất nhiên, sự so sánh giữa Hewitt và Nadal không thể là hoàn hảo. Xét về tố chất của cơ bắp và sức bền, Nadal vượt hơn. Anh cũng thành danh sớm hơn độ tuổi mà Hewitt thành danh từ 2 đến 3 tuổi. Vì vậy, có thể đoan chắc rằng, “tuổi thọ” đỉnh cao của anh là tốt hơn hẳn. Tuy nhiên, với những chấn thương dai dẳng gần đây, Nadal bắt đầu lộ vẻ mỏi mệt và đó có thể là một dấu hiệu đe dọa nghiêm trọng cho các trận đấu mà Nadal chuyên xây dựng trên nền tảng thể lực.

Những câu hỏi thú vị trong mùa giải 2008 ảnh 2

Federer đang tập luyện ở Melbourne Park.

Hewitt đã suy sụp và tuột dốc không phanh sau khi nền thể lực… cất cánh bay xa. Monica Seles - một tay vợt nữ từng nổi tiếng với lối chơi băm bổ trên sân đấu - cũng đã rơi vào tình trạng khủng hoảng sau khi bị đâm vào vai và suy giảm thể lực. Còn Nadal thì sao?

Hiện tại, người ta thấy tay vợt số 2 thế giới này bắt đầu quan tâm đến việc trau dồi các kỹ năng khác của mình: như các cú giao bóng (Nadal giao bóng rất tồi), các cú thuận tay biến ảo hơn những cú vụt ầm ầm. Nadal bắt đầu có biểu hiện muốn kết thúc các điểm số sớm hơn việc chấp nhận chơi đeo bám cho đến khi đối phương phạm sai lầm như trước đây. Ở độ tuổi 21, nếu biết cách thi đấu, Nadal vẫn còn ít nhất 3 năm đỉnh cao phong độ. Không có lý do gì để thấy anh chỉ biết chơi trên mặt sân đất nện. Đã đến lúc lột xác rồi, hỡi Nadal!

5- Sharapova sẽ tích trữ được những gì?

Mùa giải vừa qua là một mùa đáng thật vọng với Maria Sharapova. Cũng may, cô đã “gỡ gạc” chút thể diện và niềm tin ở giải đấu cuối mùa WTA Championships. Sau chấn thương vai, sau một chút niềm tin tìm lại, Sharapova sẽ tích trữ được những thành tích gì trong năm nay? Không dám chắc cô sẽ giành thêm một Grand Slam nào, nhưng một vị trí khả dĩ ở chung kết một Grand Slam và bán kết một Grand Slam khác là chuyện có thể. Dù sao, nhiều người nhận định, cái thời của cô đang sắp trôi qua…

TIỂU PHI
(còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục