Giải bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2005

Tan giấc mộng vàng SEA Games 23 !

Tan giấc mộng vàng SEA Games 23 !

Trận cuối cùng với đội tuyển Thái Lan chiều qua tại Ninh Bình đã khép lại hành trình 6 trận thi đấu quốc tế với 2 thắng và 4 thua của đội tuyển Việt Nam.

Trong trận đấu chiều qua trước các đối thủ Đài Loan vượt trội về chiều cao (có người tới 1m89) luôn đập bóng qua hàng chắn Việt Nam và một lối chơi rất đa dạng, đội tuyển Việt Nam đã thua nhanh cả ba séc (18, 14 và 20). Gặp phải đối thủ quá mạnh, các tay đập Việt Nam thể hiện sự non nớt, lối đánh quá đơn điệu dễ dàng bị hàng phòng thủ đối phương ngăn chặn. Hàng phòng thủ đội chủ nhà ngoài một số pha bám chắn đôi thành công đã không có sự hỗ trợ của tuyến dưới, nhất là trong các pha đánh lao dài đầy uy lực và bất ngờ của đội khách.

Tan giấc mộng vàng SEA Games 23 ! ảnh 1

Trận Việt Nam (bên phải) thua Đài Loan 0-3.

Trận thua cuối cùng chiều qua đã đẩy đội Việt Nam xuống vị trí thứ 5, chỉ trên Uzbekistan và Kazackhstan. Trong số 4 trận thua, ngoài trận thi đấu ngang ngửa với đội Hàn Quốc, thắng một séc trước đội trẻ Thái Lan, các tuyển thủ Việt Nam bộc lộ quá nhiều điểm yếu từ kém trong phát bóng, quá kém bắt bước một và tấn công thì đơn điệu, dễ bị hóa giải.

Thất vọng nhất chính là trận thua 1-3 trước đội hình trung bình 19 tuổi của Thái Lan khiến hy vọng đổi màu HCB ở SEA Games 23 tan thành mây khói cho dù tới đây, đội tuyển sẽ có sự dẫn dắt của chuyên gia nước ngoài (nhiều khả năng đến từ Trung Quốc) bởi thực tế Việt Nam còn quá ít cơ hội cọ xát quốc tế từ nay đến cuối năm.

Trở lại với trận đấu gặp đội Thái Lan (đội bóng đã thua Kazackhstan) –trận đấu được đánh giá là quan trọng nhất của đội tuyển Việt Nam tại giải, BHL đã chỉ bố trí các cầu thủ tấn công từ hai biên, hầu như bỏ vị trí số 3 (ở giữa) và đã có chút hiệu quả khi thắng séc đầu 25-21. Thế nhưng, cục diện hoàn toàn thay đổi khi các VĐV Thái Lan phát hiện điểm yếu bắt bước 1 quá kém của toàn bộ 6 cầu thủ có mặt trên sân đã ra sức “khoét” bằng những cú nhảy phát bóng uy lực để ăn hầu hết số điểm ở ba hiệp còn lại. Bắt bước 1 chệch choạc, không thể triển khai tấn công theo ý đồ chiến thuật của BHL, tuyển Việt Nam hoàn toạn sụp đổ trong ba séc còn lại. Nhìn các tuyển thủ thi đấu rối bời, những pha đánh bóng yếu đuối, khá đông khán giả Ninh Bình đã bỏ về sớm vì quá buồn cho đội tuyển Việt Nam.

Sau nhiều năm khó khăn về tài chính, bóng chuyền Việt Nam đã nhận được sự tài trợ lên đến 2 tỷ đồng/năm của khu giải trí Tuần Châu (Hạ Long). Lương của các tuyển thủ đã được nâng cao, cơ hội thi đấu cọ xát nhiều hơn nhưng đến lúc này, bóng chuyền Việt Nam vẫn chưa có sự khởi sắc về chất lượng. Việc mời chuyên gia nước ngoài, chuyến tập huấn sắp tới tại Trung Quốc phần nào có thể cải thiện trình độ chuyên môn nhưng rõ ràng là đã quá trễ để có thể thay đổi hoàn toàn.

Chỉ mong với sự xuất hiện của các ngoại binh (dự kiến sẽ nhiều lên ở lượt về giải các đội mạnh toàn quốc), chất lượng chuyên môn trong nước sẽ được nâng lên, được sự hướng dẫn liên tục của chuyên gia nước ngoài hầu thay đổi phần nào chất lượng của đội tuyển quốc gia, nhất là ở đội nữ. Còn với đội nam, khó khăn còn lớn hơn nhiều !...

Xếp hạng chung cuộc: 1. Trung Quốc; 2. Đài Loan; 3. Hàn Quốc; 4. Kazackhstan; 5. Thái Lan; 6. Việt Nam; 7. Uzbekistan

Minh Giang

Tin cùng chuyên mục