Trước trận tứ kết Thụy Điển - Hà Lan

Tấn công! Tấn công!

Hà Lan đã đi đến tận cùng nỗi sợ hãi cho đến khi CH Séc đem họ trở lại cuộc sống. Điểm mạnh-yếu, nét sắc sảo hay những sai lầm đã được bộc bộ. Để có mặt ở trận tứ kết, Hà Lan chỉ vừa kịp tìm ra những vị trí chuẩn xác và chiến thuật hợp lý ngay trong trận thắng Latvia.
Tấn công! Tấn công!

Hà Lan đã đi đến tận cùng nỗi sợ hãi cho đến khi CH Séc đem họ trở lại cuộc sống. Điểm mạnh-yếu, nét sắc sảo hay những sai lầm đã được bộc bộ. Để có mặt ở trận tứ kết, Hà Lan chỉ vừa kịp tìm ra những vị trí chuẩn xác và chiến thuật hợp lý ngay trong trận thắng Latvia.
 
Nhưng Thụy Điển lại mang một gương mặt đa diện. Họ bùng nổ trong cơn mưa 5 bàn thắng vào lưới Bulgaria. Họ chặc chẽ và nhẫn nại trong trận hòa Italia. Họ chứng tỏ sự kiên định trong cuộc chạy đua tỷ số với Đan Mạch.

Vì vậy, Hà Lan sẽ mang đến trận tứ kết một sức mạnh đã được phô bày. Còn Thụy Điển, họ vẫn là ẩn số về lối chơi.

Tấn công! Tấn công! ảnh 1
Edgar Davids (trái) cùng đồng đội đã vượt qua những thử thách khắc nhiệt nhất.

Không có đối thủ nào dễ dàng ở các vòng đấu knock-out. Hà Lan đã vượt qua những thử thách khắc nghiệt nhất. Bóng ma tử thần lùi xa, các cầu thủ đang được thư giãn. Yếu tố giúp họ thoải mái, đó là sự ổn định của đội hình. Ở trận thắng Latvia, khi Bouma bị chấn thương, Frank de Boer thay chỗ và chơi hoàn hảo. Ngoài vị trí đó ra, cỗ máy Hà Lan đã vận hành trơn tru. Robben không thể thay thế bên trái. Meyde tìm lại niềm hứng khởi sau thời gian dự bị ở Inter Milan bên hành lang phải. May mắn hơn cho Hà Lan: Van Nistelrooy ghi 2 bàn trong trận gần nhất, Makkay cũng có bàn thắng. Sự nhạy cảm trong các đường chuyền của Seedorf cũng được phục hồi còn với Davids, ngọn lửa bùng nổ vẫn nguyên vẹn …
 
Thụy Điển vẫn giữ vững truyền thống chơi bóng dài, thể lực nhưng được điểm xuyết bằng đường nét cá nhân của Ibrahimovic, người đang chơi bóng ở Hà Lan hoặc của Ljungberg với lối đá tấn công mang phong cách Arsenal. Thêm một sự bổ sung khác: kinh nghiệm và độ nhạy cảm của Larsson.
 
Nếu Hà Lan tấn công – đương nhiên là thế- thì Thụy Điển sẽ phòng ngự hay chơi đôi công. Đấy là một dấu hỏi lớn? Thụy Điển sẽ đẩy tốc độ, chơi tung các cú đánh nhanh như máy ở 2 cánh như trận thắng Bulgaria hay họ hòa hoãn, giữ chặt sân nhà và phản công theo thời điểm phù hợp như trong trận gặp Italia?
 
Họ hiểu rõ nhau. HLV Advocaat biết mối nguy hiểm của siêu ghi bàn Larsson. Các cầu thủ Ajax trong đội hình Hà Lan biết những phẩm chất nhiệt tình và ngẫu hứng của Ibrahimovic . 
 
Nhưng khi hàng phòng ngự Thụy Điển vắng Edman, một hậu vệ cánh có khả năng tấn công cực tốt và Lucic, một hậu vệ chuyên kèm người thì Thụy Điển cần phải cẩn trọng trong phòng ngự. Phòng ngự không phải là điểm mạnh của Thụy Điển. chính vì vậy, cặp HLV Sorenberg và Lagerback của Thụy Điển lo sốt vó khi Lucic có khả năng vắng mặt. 
 
Phương án khả dĩ nhất là Thụy Điển hãy tấn công. Trong gương mặt đa dạng mà Thụy Điển đã phô diễn, tấn công vẫn là nét đáng yêu nhất của họ. Các quả chạm bóng của Ibrahimovic và các cú dốc bóng của Ljungberg luôn tạo cho họ sức mạnh để chiếm ưu thế trận đấu.
 
Tấn công!… tấn công!… tấn công!. Trận tứ kết thứ 3 sẽ tràn ngập những pha bóng tấn công. Cuộc so kè của 2 trong số những hàng tấn công hay nhất thế giới sẽ là bữa tiệc. 
 
VIỆT QUANG

Những cuộc đối đầu đáng chú ý

Zlatan Ibrahimovic (Thụy Điển) - Jaap Stam (Hà Lan)

Bên cạnh Henrik Larsson kinh nghiệm, Zlatan Ibrahimovic đã đem đến cho hàng công Thụy Điển tốc độ, khéo léo và đặc biệt rất nhạy. Nhờ thi đấu ở Ajax Amsterdam, Ibrahimovic, người được mệnh danh là “Van Basten mới”, hiểu khá rõ bóng đá Hà Lan và điều đó đòi hỏi Jaap Stam phải đeo bám “Mối nguy hiểm này” thường xuyên, nhất là nhanh chóng áp sát bởi chỉ cần một khoảng trống nhỏ là lưới Hà Lan sẽ rung lên, trong đó hẳn họ đã nhìn thấy bàn thắng tuyệt vời của Ibrahimovic vào lưới Italia.

Van Nistelrooy (Hàlan) - Olof Mellberg (Thụy Điển)

Thật ra Mellberg không quá xa lạ với Van Nistelrooy bởi cả hai không ít lần đối đầu nhau ở giải ngoại hạng Anh (Van Nistelrooy đá cho Manchester United và Mellberg đá cho Aston Villa). Van Nistelrooy thường chiến thắng nhưng lần này Mellberg biết rằng không thể để chuyện đó lặp lại. Nhưng kèm Nistelrooy chẳng dễ bởi chân sút số 1 của Hà Lan đang có phong độ rất tốt, có thể ăn bàn trong mọi tình huống, rất nhạy trong khu vực 16m50 và nhiều khả năng Van Nistelrooy có thể thắng một lần nữa.

Freddie Ljungberg (Thụy Điển)
- Edgar Davids (Hà Lan)

Cũng như ở Arsenal, Ljungberg thường xuất hiện bất ngờ ghi bàn hoặc khả năng tổ chức tấn công khá sắc sảo. Sau trận đầu tiên (gặp Đức) khá mờ nhạt, Davids nhanh chóng chứng tỏ là nhân vật không thể thiếu được bằng khả năng hoạt động không biết mệt mỏi, tấn công cũng như hỗ trợ phòng ngự. Lần này, anh phải “canh” sự di chuyển cũng như nhanh chóng triệt hạ những pha dắt bóng khôn ngoan của Ljungberg bởi một khi Davids tháo được ngòi nổ lợi hại này, sự nguy hiểm của Thụy Điển sẽ giảm khá đáng kể.

ARjen Robben (Hà Lan) - Teddy Lucic (Thụy Điển)

Nếu HLV Dick Advocaat để Robben đá trọn 90 phút ở trận Hà Lan – CH Séc, hẳn Hà Lan chưa chắc thất bại bởi khả năng đi bóng tốc độ, kỹ thuật khéo léo và những quả tạt chính xác của anh khiến hàng phòng ngự CH Séc chống đỡ bối rối. Ở trận Hà Lan thắng đậm Latvia, Robben có những đóng góp quan trọng và ngay sau trận đấu này, tiền đạo Van Nistelrooy đã khẳng định Robben hiện là một trong những cầu thủ chạy cánh hay nhất thế giới và vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi Chelsea đã phải chi 12 triệu bảng để có được tài năng trẻ này. Rõ ràng, Robben là nhân vật quan trọng trong tấn công của Hà Lan. vậy liệu hậu vệ phải Teddy Luccic có cản được “cơn lốc” này không? Với kinh nghiệm dày dạn (từng thi đấu ở Anh, Italia và hiện khoác áo Leverkusen), Luccic rất ít phạm sai lầm, khả năng phân phối bóng tốt nhưng tốc độ không nhanh. Có lẽ để cản Robben, Luccic cần thêm đồng đội bọc lót.

QUANG TRẦN
 

Đội hình dự kiến
Hà Lan (4-3-3):
1-Edwin van der Sar
2-Michael Reiziger
15-Frank de Boer
3-Jaap Stam
5-Van Bronckhorst
20-Clarence Seedor
8-Edgar Davids
6-Philip Cocu
7-Andy van der Meyde
10-Ruud van Nistelrooy
19-Arjen Robben

Thụy Điển (4-4-2):
1-Andreas Isaksson
2-Teddy Lucic
(or 7-Mikael Nilsson)
15-Andreas Jakobsson
13-Petter Hansson
3-Olof Mellberg
17-Anders Andersson
16-Kim Kallstrom
6-Tobias Linderoth
9-Fredrik Ljungberg
10-Zlatan Ibrahimovic
11-Henrik Larsson

Tin cùng chuyên mục