Tân binh của Chelsea, tiền vệ Jorginho: Mẹ đã dạy tôi biết chơi bóng

Bà Maria Tereza Freitas nghẹn ngào bật khóc khi lần đầu nhìn thấy chiếc áo thi đấu có tên con trai Jorginho được trưng bày tại cửa hàng của CLB Chelsea. Cậu bé từng cùng bà tâng bóng bên bờ biển Imbituba phía nam Brazil ngày nào đã có bước tiến mới trong sự nghiệp cầu thủ…

Jorginho và tuổi thơ được mẹ nuôi dưỡng và khơi dậy tình yêu bóng đá

Jorginho là người Italia gốc Brazil và là tân binh của Chelsea mùa hè này với bản hợp đồng trị giá 50,7 triệu bảng chuyển đến từ CLB Napoli. Để cổ vũ tinh thần cho con trai, bà Freitas cùng gia đình anh muốn đến Stamford Bridge và vào cửa hàng của CLB mua chiếc áo đấu có in tên và số của anh. Sau một hồi chăm chú nhìn vào chiếc áo màu vàng đang treo trên giá, bà đưa tay lên miệng như kìm nén cảm xúc và sau đó quay sang ôm chầm lấy con trai. 

Bố mẹ Jorginho chia tay nhau khi anh mới 6 tuổi, mẹ anh một mình nuôi lớn và hướng dẫn anh những bài học tâng, chuyền bóng đầu tiên. Bà Freitas muốn con trai chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ trong bất kỳ trận đấu nào, bà muốn anh phải luôn bước trước 1 bước so với mọi người. “Tôi lớn lên để đối mặt với các vấn đề trong bóng đá. Mẹ tôi dạy tôi chơi bóng, tôi đã học được rất nhiều thứ từ mẹ của mình. Cho đến giờ, bà ấy vẫn còn chơi bóng và bà có nhiều hiểu biết. Bà vẫn muốn đưa tôi đến bãi biển với một quả bóng và tôi sẽ dành cả buổi chiều để thể hiện kỹ thuật chơi bóng trên bãi cát”, anh nói về mẹ. 

Jorginho và mẹ tại phòng bán hàng của CLB Chelsea.
 

Khi Jorginho gia nhập một đội bóng địa phương, mẹ anh dành phần lớn thời gian làm công việc lau dọn tại các cửa hàng thức ăn để dành đủ tiền mua giày và quả bóng cho con trai. Năm 13 tuổi, anh phải đến một học viện bóng đá cách xa mẹ tới 180km, ký ức ấy làm Jorginho cảm thấy buồn đến tận hôm nay: “Mỗi lần nhắc đến điều này, tôi lại cảm thấy như có gì đó đè nén ở cổ họng mình”. 

Sau đó, Joginho là 1 trong 50 cậu bé được chọn trong dự án của doanh nhân người Italia ở Guabiruba với mục đích tạo nên làn sóng mới cho bóng đá Brazil. Tuy nhiên vẫn còn 1 quãng đường khá xa để anh đến được sân tập của Chelsea ở Cobham. Jorginho không thể quên những ngày tắm ở bồn tắm nước đá, những căn phòng không cửa sổ và bữa ăn đơn điệu hiếm khi thay đổi. Tuy nhiên, những khó khăn đó đã mang lại giá trị nhất định.

Hai năm sau, anh là một trong số ít người được chọn tham gia CLB Verona tại giải hạng 2 của bóng đá Italia. Tuy nhiên, hợp đồng của anh cũng chẳng mấy thuận lợi. Trong khi người thay mặt anh thực hiện cuộc chuyển nhượng trị giá 27.000 bảng, tiền vệ mới nổi chỉ có 18 bảng để sống trong 1 tuần. 

“Tôi không thể làm gì nhiều. Tôi đã dùng một ít trả tín dụng di động, mua 1 số đồ dùng cá nhân và phần còn lại tôi dùng để nói chuyện trực tuyến với gia đình. Cứ như thế trong 1 năm rưỡi”, Jorginho cho biết. Đó là quãng thời gian khó khăn nhưng luôn lấy mẹ làm động lực và đều đặn liên lạc với mẹ bằng số tiền dành dụm ít ỏi của mình.

Sau một thời gian thi đấu cho Sambonifacese ở Series D dưới danh nghĩa là cầu thủ cho mượn, anh có màn trở lại Verona đầy ấn tượng khi khi trở thành nhân vật chủ chốt trong chiến thắng của họ vào năm 2013. Lúc đó Jorginho mới 18 tuổi. 6 tháng sau, cầu thủ này chính thức ký tên vào bản hợp đồng chuyển đến Italia chơi cho Napoli. Trong màu áo của Napoli, Jorginho giành chiến thắng ở Cúp quốc gia Italia và Siêu cúp Italia. 

HLV Maurizio Sarri là người đồng hành cùng Jorginho trong 3 năm tại Napoli. Ảnh: Getty Images.

HLV người Italia, người từng làm việc với Jorginho ở Napoli và hiện nay là tân HLV trưởng của Chelsea nhận xét: “Jorginho không phải là cầu thủ thiên về sức mạnh mà là kỹ thuật. Phẩm chất quan trọng nhất của cậu ấy chính là tư duy nhạy bén và linh hoạt". 

Bà Freitas vẫn luôn đồng hành suốt những năm tháng thăng trầm trong sự nghiệp của Jorginho cho đến bây giờ. Với bản hợp đồng đầy hứa hẹn trong màu áo của Chelsea, mẹ anh và người hâm mộ thành London đang chờ đợi sự tỏa sáng tân binh này. Trước đó, trong trận ra mắt CLB Perth Glory, Jorginho được đánh giá đã có màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng 1-0 của Chelsea.

Tin cùng chuyên mục