Tạm biệt Terry

Rồi cũng đã đến lúc, cầu thủ truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ fan Chelsea nhất nói lời chia tay với tất cả mọi người. John Terry, và cả CLB Chelsea đã chính thức xác định rằng, trung vệ mang chiếc áo số 26 huyền thoại này sẽ rời khỏi sân Stamford Bridge vào cuối mùa giải năm nay.

Biểu tượng cuối cùng của giai đoạn hoàng kim của đội bóng phía Tây London đã chuẩn bị rời khỏi, để lại một Chelsea với những con người hoàn toàn mới, với những khao khát và lòng trung thành đương nhiên rất khác nhau.

John Terry mãi sống trong tim các True Blue.

Nói đến Terry, người ta luôn nói đến cả một trường mâu thuẫn. Chưa có một cầu thủ Anh nào bị các khán giả Anh ghét bỏ đến như vậy. Cả cuộc đời của Terry, ngập tràn trong những sai lầm ở ngoài sân đấu. Từ trận ẩu đả đẫm máu trước một kỳ World Cup, suýt khiến anh phải đi tù và chấm dứt sự nghiệp chơi bóng của mình, nhưng lại được minh oan vào phút cuối cùng, đến những bê bối mang tính phân biệt chủng tộc, khiến anh và anh em nhà Ferdinand không nhìn mặt nhau, tạo ra một mâu thuẫn sâu hoắm trong lòng đội tuyển Anh, đến việc anh ngoại tình với bạn gái của một đồng đội là Wayne Bridge. Đến thời điểm này, những “tính xấu đó” là mục tiêu mà Terry luôn phải gánh lấy mỗi khi tên tuổi anh lại xuất hiện lên mặt báo. Người ta gọi anh là “kẻ phân biệt chủng tộc”, “kẻ ngoại tình”. Nhưng cũng chính vì vậy, các True Blue mới nhật ra, Terry rất người.

Anh chưa bao giờ là một mẫu đàn ông hoàn hảo. Ở anh, người ta thấy cả đống sai phạm. Tuy vậy, cũng vì như thế, người ta mới thấy khía cạnh đàn ông đầy mạnh mẽ trong người anh. Cứ mỗi khi vấp ngã sau một sai lầm, người ta lại thấy Terry nghiến răng, mạnh mẽ đứng dậy, không than khóc, không muộn phiền, cắn răng đứng lên chiến đấu để làm lại từ đầu. Cứ mỗi lần Terry phạm sai lầm, anh lại nhanh chóng học hỏi những sai lầm đó, để trở nên – không phải là hoàn thiện hơn, mà là tốt hơn, mạnh mẽ hơn và đàn ông hơn. Chính điều đó đã trui rèn, tạo nên một trung vệ thép ở trên sân đấu.

Trên sân bóng thì sao? Terry cũng phạm phải rất, rất nhiều sai sót. Các True Blue nào còn nhớ, cú trượt chân trước chấm 11 mét định mệnh trong cái đêm định mệnh ảm đạm và ướt  át tại Mạc Tư Khoa, khi nước mưa chan cùng nước mắt, thấm đẫm những gương mặt áo Xanh rắn rỏi nhất. Cú trượt chân đó, đã khiến Chelsea từ vị thế nhà vô địch Champions League, trở thành đội bóng thất bại cuối cùng, và đúng 1 năm sau, nỗi đau lại nhân đôi khi lần này, không phải một cú trượt chân mà hàng loạt tình huống khoát tay làm ngơ của vị trọng tài cầm cân nảy mực đã khiến trận bán kết lượt về của Chelsea trôi theo một chiều hướng khác.

Và chúng ta, ai có thể quên, cú ra chân trả đũa quá lộ liễu của Terry trong trận lượt về bán kết Champions League hồi năm 2012, để lại 10 người đồng đội đơn côi trên một mặt sân Nou Camp khổng lồ và trống hoác. Tấm thẻ đỏ tai hại năm đó, đã suýt biến Chelsea trở thành một bại tướng thêm một lần nữa, nhưng sự kiên gan của Frank Lampard, cú vẩy bóng thần thánh của Ramires, pha sút phạt đền trúng xà ngang của Lionel Messi và cú phản kích cuối cùng của Fernando Torres đã giúp Chelsea tránh khỏi một vết xe đổ cũng bắt ngườn từ Terry vậy.

Nhưng không một True Blue nào trách cứ anh cả. Họ biết, anh đã nỗ lực hết sức mình, và luôn gắng gượng đứng dậy sau những sai lầm, để sau đó, dù vinh hay nhục, dù thành hay bại, anh vẫn là một thủ quân tối thượng, một người đội trưởng mẫn cán và một chiến binh tuyệt đối trung thành trong màu áo Xanh của đội bóng phía Tây London.

Người đội trưởng ấy, sẽ ra đi vào cuối mùa này. Anh sẽ trao lại chiếc băng đội trưởng cho một người xứng đáng khác. Sứ mệnh lịch sử của anh ở Chelsea đã chấm dứt, nhưng chỉ với tư cách một cầu thủ mà thôi. CLB sẵn sàng dang rộng vòng tay đón anh quay trở về, nếu một ngày nào đó anh muốn làm HLV, hay làm một thành viên thuộc Ban lãnh đạo đội bóng.

Xin tạm biệt Terry, một con người có nhiều mâu thuẫn, với sự xung đột giữa sai lầm và đúng đắn, giữa thiện và ác, để rồi cuối cùng vẫn chọn những nẻo đường đúng đắn để mà đi. Nhìn vào Terry, không ít True Blue nhận ra chính bản thân mình trong đó, vì mỗi con người chúng ta, luôn gặp phải rất nhiều sai lầm, quan trọng nhất là, sau đó, chúng ta đã tiếp tục đứng dậy, đi theo con đường chính đáng nhất, thiện lương nhất…

PHAN CÔNG (True Blue đích thực)

Tin cùng chuyên mục