Tạm biệt nước Nga!

Vậy là, 16 ngày sôi động trên đất Nga – với những người yêu thích giải đấu Liên đoàn các châu lục, hoặc 16 ngày buồn tẻ ở Confed Cup 2017 – với những người chẳng mặn mà gì với giải đấu, cuối cùng cũng đã khép lại. 
Tạm biệt nước Nga!
Dù có đánh giá thế nào đi chăng nữa, người ta cũng không thể phủ nhận, đây là một giải đấu thành công, cả về mặt chuyên môn, lẫn về mặt tổ chức. 
Tuyển Đức đã đăng quang với một đội hình rất trẻ, sẵn sàng chấp nhận lên ngôi để đối mặt với “lời nguyền” nhà vô địch Confed Cup thì không thể vô địch World Cup vào năm sau, chỉ để cho cả thế giới thấy rúng động với dàn hảo thủ trẻ trung và “vô danh” mà họ trình làng.
Còn nước Nga, sau những cái nhìn méo mó về tình hình chính trị, an ninh, về nguy cơ hooligan và vấn nạn phân biệt chủng tộc trong bóng đá ở đây, sau cả những rắc rối liên quan đến doping trong thể thao, giờ đây đã xóa bỏ được nhiều ác cảm trong cách nhìn của nhiều người, để lại trong tim của nhiều cầu thủ, nhiều CĐV nước ngoài một cảm giác thân thiện và yêu mến.
Cũng giống như một chai rượu vodka, khi rót ra ly đầu tiên, cảm giác của thực khách nhấm vào đơn giản là rất “sốc”, rất gắt, rất khó chịu và có phần lạnh lẽo, “tanh tưởi”. Tuy vậy, từ ly thứ 3 trở đi, cảm nhận của người uống sẽ hoàn toàn khác hẳn, đó là sự nồng say, ấm áp, với dòng chảy đầy nhiệt lượng đến tận cùng. Hương vị của một chai rượu vodka cũng giống như tính cách của người Nga, bên ngoài là rất lạnh lẽo và khắc nghiệt, nhưng bên trong lại rất đầm ấm, mến khách và tươi vui.
Tính cách đó, đã khuất phục rất nhiều CĐV nước ngoài, từ người Mexico, đến người Australia, New Zealand, thậm chí cả người Đức khó tính. Đến nước Nga, nhiều người mới ngỡ ngàng nhận ra, những gì mà người ta đọc trên truyền thông phương Tây, tính ra không đúng theo nhiều góc nhìn khác nhau, vì rằng người Nga, cũng như mọi dân tộc khác, rất ấm áp và luôn xem bóng đá như là thứ tôn giáo – văn hóa chung nhất để kết nối mọi người.
Những gì mà người Nga thể hiện ở Confed Cup vừa qua, từ các thành viên BTC, đến các tình nguyện viên, các nhân viên bình thường và các CĐV đã khiến cả thế giới phải thay đổi cách nhìn về một dân tộc đang sẵn sàng đối đầu với cả phương Tây về những bất đồng về mặt chính trị.
Tạm biệt nước Nga, với những ngày tháng ngập tràn nắng mà không lạnh giá, nơi lòng người được cân đo đong đếm cẩn thận, bằng những chuyến tàu miễn phí đi đến nhiều nơi, bằng những câu chào mời chụp hình chung, ăn uống chung, bằng cả những trận cầu giao lưu của những CĐV nghiệp dư bên cạnh những trận đấu mang tính chuyên nghiệp.
Tạm biệt nước Nga, nhưng chưa gì, nhiều CĐV đã “hăm he” sẽ quay trở lại đây vào mùa hè năm sau, để sống trong một bầu không khí còn tuyệt vời hơn, sôi động hơn, và những trải nghiệm tuyệt vời của họ ở đây, không ít thì nhiều, đang được truyền tải đi khắp thế giới, để những người e ngại khác cũng phải quyết định thay đổi quan điểm của mình!

Tin cùng chuyên mục