Tấm bia giấy

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV ở Cúp bắn súng thế giới 2013, thành tích mà chính HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cũng phải thừa nhận có một phần may mắn, bên cạnh sự nỗ lực tuyệt vời của anh.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành HCV ở Cúp bắn súng thế giới 2013, thành tích mà chính HLV trưởng Nguyễn Thị Nhung cũng phải thừa nhận có một phần may mắn, bên cạnh sự nỗ lực tuyệt vời của anh.

Nhưng đằng sau tấm HCV danh giá ấy, có rất nhiều điều đáng để nói về điều kiện tập luyện của các xạ thủ Việt Nam. Không phải đến bây giờ người ta mới biết các xạ thủ Việt Nam đã đạt đến đẳng cấp thế giới, hoàn toàn tranh chấp thành tích ở các đấu trường lớn và khó như Asian Games, Olympic hay giải VĐTG. Thế nhưng, hàng ngày, Xuân Vinh, Hoàng Ngọc, Minh Thành hay trước đây là Mạnh Tường, Hồng Hà vẫn thường tập với… tấm bia giấy, chứ không phải bia điện tử như các đồng nghiệp quốc tế.

Tập bắn bia giấy, theo thừa nhận của các xạ thủ, dĩ nhiên có độ chính xác không thể so sánh với bia điện tử. Càng khó để họ điều chỉnh kỹ thuật, nên chẳng bất ngờ khi Việt Nam luôn thua thiệt khi tham dự các sân chơi quốc tế. Thậm chí, vì không quen bắn bia điện tử nên nhiều xạ thủ Việt Nam bỡ ngỡ và mất đi cảm giác trong trường bắn.

Bắn súng Việt Nam lâu nay được coi là môn thể thao mũi nhọn, ổn định về thành tích trên trường quốc tế, nhưng các xạ thủ vẫn luôn phải rèn luyện trong môi trường… thiếu đủ thứ, từ bệ bắn, tấm bia, trang phục cho đến đạn dược. Cái khó vây quanh cô trò HLV Nguyễn Thị Nhung, kêu than nhiều cũng chẳng ăn nhằm gì, trong khi gánh nặng thành tích tại các giải đấu vẫn đè nặng lên vai họ. Đấy là một nghịch lý.

Nhìn tấm bia giấy mà thường ngày Hoàng Xuân Vinh và các đồng đội tập, nghĩ đến tấm huy chương Olympic mà thấy xa vời, dẫu rằng nếu được đầu tư đến nơi đến chốn, được tạo điều kiện tối đa (vì dù sao đây cũng là môn thể thao mũi nhọn của chúng ta), thành tích có lẽ đã rất khác với bắn súng Việt Nam.

Rất gần thôi, ở Olympic London 2012, suýt chút nữa Hoàng Xuân Vinh đã giành được tấm HCĐ lịch sử rồi. Tiệm cận thành tích điện tử Olympic nhưng phải tập bắn bằng tấm bia giấy thì rốt cuộc “giấc mơ HCV Olympic” vẫn chỉ là giấc mơ mà thôi… 

LÊ QUANG

Tin cùng chuyên mục