Tại ai?

HLV Mourinho cho rằng các nhà tổ chức của giải Ngoại hạng Anh đã “quan liêu” trong việc sắp xếp lịch thi đấu bằng cách đưa vào chương trình máy tính chứ không xem xét đến các yếu tố con người.
Thế nên mới có chuyện là trong 7 trận đấu cuối mùa, Man.United đá đến 5 trận sân khách và tổng thời gian chỉ gói gọn chưa đến 1 tháng. Như đã biết, 3 trong số đó là các cuộc đại chiến với Tottenham, Arsenal và Man.City, chưa kể 2 trận bán kết Europa League. “Chúng tôi chẳng có lựa chọn nào cả. Hay nói đúng hơn, chúng tôi phải chọn vô địch Europa League thay vì tìm chổ trong tốp 4”, Mourinho cho biết.
Thực tế thì Mourinho không nói sai. Không đội bóng nào có thể vượt qua chuỗi trận ấy một cách nguyên vẹn. Tính toán là chuyện phải làm. Ở đây, cần phải thấy rằng lịch thi đấu của bóng đá Anh quá khắc nghiệt và khác biệt. Ví dụ như việc bố trí các trận cúp FA vào cuối tuần, buộc phải hoãn những trận đấu ở giải Ngoại hạng, từ đó mới phát sinh các trận đấu bù. Hoặc như cúp Liên đoàn, các đội vào bán kết, chung kết cũng phải tạm hoãn đá Ngoại hạng. Các đội bóng càng đi sâu vào những cúp này sẽ phải dồn lịch vào cuối mùa và nếu họ rơi vào tình trạng của Man.United, tức là đi sâu ở châu Âu thì đương nhiên phải lựa chọn mục tiêu chứ không thể dàn quân trong giai đoạn sức cùng, lực kiệt. Đấy là chúng ta đều biết giải Ngoại hạng không hề nghỉ đông.
Cũng từ vấn đề của Man.United mà nhiều nhà phân tích cho rằng nếu không biết tính toán, mùa sau Chelsea sẽ chẳng làm nên trò trống gì ở Champions League. Thứ nhất, việc vô địch Ngoại hạng mùa này của Chelsea có được ưu thế vì không đá châu Âu. Thứ hai, Conte là HLV từng 3 lần vô địch Serie A cùng Juventus nhưng lại không quá nhiều kinh nghiệm tại Champions League khi ông này chỉ có 2 mùa giải thất bại ở đấu trường châu Âu. Hai lý do trên cho thấy có một khoảng trống nhất định ở Conte đối với việc phải đá cùng lúc trên nhiều đấu trường. Rõ ràng, từ sau thành công của Man.United các năm 2008-2011 đến nay, chưa có CLB Anh nào làm tốt công việc trên cùng lúc 2 đấu trường.

Tin cùng chuyên mục