Swiss Indoors (Basel) 2018: Federer chật vật với điệp vụ thứ 9 và… 99

Roger Federer đã khởi đầu cho “điệp vụ thứ 9” ở Basel bằng một chiến thắng nhọc nhằn sau 3 ván đấu trước Filip Krajinovic với điểm số 6-2, 4-6 và 6-4. Ngôi vô địch thứ 9 ở giải Swiss Indoors và cũng là danh hiệu thứ 99 trong sự nghiệp, là thứ mà tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ muốn nhắm đến tại Basel. Nhưng anh đối mặt với khó khăn khi phải thi đấu với bàn tay bị đau…

Roger Federer trong trận đấu mở màn ở Basel
Roger Federer trong trận đấu mở màn ở Basel

Mới đây, Federer thú nhận, phong độ của anh sa sút trong thời gian gần đây, đặc biệt là ở kỳ Wimbledon trên mặt sân cỏ tại All England Club và kỳ US Open trên mặt sân cứng tại Flushing Meadows, mới đây nhất là ở Shanghai Masters tại Qizhong Forest Sports City Arena, đó là do anh bị đau bàn tay ngay ở giai đoạn khởi đầu mùa giải sân cỏ. Federer đã phải chịu đựng cơn đau này suốt 3 tháng trời, và anh cảm thấy đau nhiều nhất là khi phải khởi động 10 phút trước mỗi trận đấu, nhưng sau đó, anh có thể quên nó đi với những cú thuận tay của mình. Dù sao, việc Federer thường xuyên phải đánh 3 ván đấu ở các giải đấu không phải Grand Slam trong thời gian qua, đã được lý giải.

“Tôi đã dẫn trước với điểm số 6-2 và 3-1, trận đấu lý ra đã có thể kết thúc một cách nhanh chóng. Nhưng tôi đã khiến cho cuộc sống phức tạp hơn. Tôi không có được chỉ số giao bóng tốt nhất, có lẽ điều đó đã gây trở ngại cho tôi. Nhưng bóng ở đây có sự khác biệt lớn, cao độ hơn ở Shanghai, thích nghi với chúng mới là vấn đề. Và, các trận đấu ở vòng đầu tiên luôn đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế, nó không bao giờ là một thói quen rằng, rốt cuộc rồi bạn sẽ giành được chiến thắng!”, Federer cho biết sau chiến thắng mở màn đầy khó nhọc của mình.

Federer tiếp tục nói sau chiến thắng thứ 11 liên tiếp (và là chiến thắng thứ 67 ở St. Jakobshalle – anh mới chỉ để thua vỏn vẹn 9 trận đấu ở đây): “Tôi hạnh phúc khi đã vượt qua được vòng đấu đầu tiên. Đây là kiểu những trận đấu mà bạn buộc phải giành chiến thắng. Mọi thứ thật sự không trôi chảy, nhưng nó vẫn là một chiến thắng – một chiến thắng cật lực. Tôi cảm thấy khỏe khoắn về mặt thể lực, tôi sẽ có trọn ngày nghỉ ngơi vào ngày mai, vì thế, không có vấn đề gì khi phải chơi 3 ván đấu. Tôi hạnh phúc với vị thế hiện tại của mình”.

Federer đã từng 8 lần đăng quang ở giải đấu tại quê nhà Basel – với ngôi vô địch trong các năm 2006 (thắng Fernando Gonzalez trong trận chung kết), 2007 (thắng Jarkko Nieminen trong trận chung kết), 2008 (thắng David Nalbandian trong trận chung kết), 2010 (thắng Novak Djokovic trong trận chung kết), 2011 (thắng Kei Nishikori trong trận chung kết), 2014 (thắng David Goffin trong trận chung kết), 2015 (thắng Rafael Nadal trong trận chung kết) và năm 2017 (thắng Juan Martin del Potro trong trận chung kết). Đó là một kỷ lục. Nhưng anh cũng đã sẵn sàng đào sâu thêm kỷ lục của mình, trở thành người đầu tiên – và biết đâu cũng là… duy nhất – sở hữu 9 danh hiệu ở giải đấu Swiss Indoors.

Nếu như Federer giành được danh hiệu Swiss Indoors 2018, anh cũng sẽ đạt cột mốc sở hữu 99 danh hiệu lớn nhỏ trong sự nghiệp. Đây là cột mốc mà anh rất muốn vượt qua, để tiệm cận một cột mốc đáng nhớ khác – đó là sở hữu 100 danh hiệu ATP World Tour, nhưng lại phải giậm chân tại chỗ từ Mercedes Cup tại Stuttgart (Đức) từ hồi tháng 6 cho đến nay. Chiến thắng ở Basel, có thể mở toang cách cửa thoát khỏi “sự bế tắc” suốt thời gian qua, và chào đón Federer bước vào một kỷ nguyên hoàng kim mới.

Tin cùng chuyên mục