Suối nguồn tươi trẻ ở Chelsea

Kết quả thắng 5-1 ở vòng 3 Cúp Liên đoàn trước một đại biểu ở giải Hạng nhất – Nottingham Forest – tự bản thân không mang quá nhiều ý nghĩa với Chelsea, vì đối thủ chỉ là một đội bóng nhỏ, yếu, có thực lực không cân sức và đây mới chỉ là một vòng đấu sớm của một trong những đấu trường mà Chelsea đang tham dự.

Charly Musonda, một trong những suối nguồn tươi trẻ của Chelsea
Charly Musonda, một trong những suối nguồn tươi trẻ của Chelsea

Tuy vậy, điểm nhấn đáng chú ý ở sân Stamford Bridge rạng sáng hôm nay, thứ Năm 21-9, lại không phải là chiến thắng “5 sao” mà là “suối nguồn tươi trẻ”, là sức sống từ những gã trai trẻ trung đã được một HLV lão làng như Conte trao cho cơ hội.

Họ, người lớn tuổi nhất mới 21 tuổi – Kenedy, và người nhỏ tuổi nhất năm nay mới chỉ... 17 tuổi – chàng trai trẻ có mái tóc bù xù Ethan Ampadu, đã mang đến những suối nguồn tươi trẻ cho đội bóng từng được cho là “không có đất dụng võ dành cho những gã trai trẻ trung”, khi mang đi cho mượn tung tóe các tài năng tương lai ở khắp nước Anh và khắp cả châu Âu, để rồi... lúc được giá thì bán đứt, bán đoạn để kiếm lời và dùng nguồn vốn xoay vòng để mua về các cầu thủ đã thành danh từ các CLB khác.

Kenedy, gã trai 21 tuổi người Brazil, kẻ táo gan xúc phạm cả một quốc gia có 1,4 tỷ người, hóa ra lại là người mở chìa khóa chiến thắng cho Chelsea trong trận đấu rạng sáng nay. Đó là tình huống gã “lẻn xuống” bên cánh trái, nhận đường lật cánh thông minh từ bên biên phải của Antonio Rudiger, để đệm bóng cận thành vào góc hẹp, biến thủ môn Stephen Henderson trở thành “một tay hề trong khung gỗ”.

Điều khiến người ta thắc mắc là, làm thế nào mà một gã trai cao to đến 1 mét 82, nặng 70kg, từng khiến hơn phân nửa thế giới chú ý vì scandal chửi tục tại Tour đấu mùa Hè ở châu Á, lại có thể “biến mất” ngay trước sự cảnh giới của hàng phòng thủ Nottingham để rồi bất ngờ hiện ra như một phép màu để ghi bàn thắng thứ 3 trong sự nghiệp cho The Blues. Phải chăng, đó là vì gã đã học được phép “tàng hình” trong sự bao dung của Chelsea, đội bóng không vì chuyện gã gây bão tố với một quốc gia 1,4 tỷ người mà đưa ra những hành động trừng phạt độc ác nhất, tàn nhẫn nhất?

Còn nữa, ở phút thứ 86 của trận đấu, gã lại một lần nữa “tàng hình rồi hiện ra bất ngờ”, phía sau hàng thủ của Nottingham, cũng ở một góc tương tự bên cánh trái, trước khi tung ra cú sút bóng nặng như búa tạ, khiến bóng găm trúng xà ngang, trước khi dội ra và lao thẳng vào ngực của Michy Batshuayi rồi văng vào lưới trống, giúp anh này trở thành cầu thủ Chelsea đầu tiên lập được “hattrick” trong mùa này.

Có thể nói, màn trình diễn của Kenedy trên sân Stamford Bridge rạng sáng nay, là khởi đầu của chuyến hành trình phục thiện, cứu chuộc sai lầm, để gã trả nợ đời, trả nợ cho những người gã đã xúc phạm, để đền đáp sự bao dung của Chelsea, và để chứng minh rằng, những người trẻ có đôi khi phạm sai lầm, rất nặng nề, nhưng nếu được tạo cơ hội thứ 2 để làm lại, họ sẽ nỗ lực tận dụng nó, để không chỉ làm tươi tắn bản thân, mà tưới cả suối nguồn tươi trẻ vào những người xung quanh, vào đội bóng mà họ đang cống hiến.

Suối nguồn tươi trẻ ở Chelsea ảnh 1 Kenedy (trái) đã bắt đầu cho chuyến hành trình phục thiện của chính mình
Charly Musonda, gã trai năm nay chỉ mới 20 tuổi, nhưng đã phải trải qua quãng thời gian chờ đợi kéo dài 5 năm trời, mới được đá chính trận đầu tiên cho Chelsea, cũng là một suối nguồn tươi trẻ khác. Trong trọn 90 phút hiện diện trên sân đấu, gã trai quê ở Brussels đã thi đấu cực kỳ sống động và tự tin, không ít lần khiến khung thành Nottingham phải chao đảo. Chưa hết, ở phút 40 của trận đấu, cú sút quyết đoán trong vòng cấm địa của gã đã đi... lòn qua nách thủ môn Henderson (thật tội nghiệp cho anh) giúp Chelsea nâng tỷ số trận đấu lên 3-0. Đó mới là bàn thắng chính thức đầu tiên của gã cho Chelsea. Và để ăn mừng bàn thắng này, gã đã không nề hà tiêu tốn nguồn năng lượng quá dư thừa trong người, khi chạy hơn 45 mét sân với sự phấn khích cao độ. Nhìn sự phấn khích của một gã trai trẻ như gã, nhìn vào cái suối nguồn tươi trẻ đang phun trào mang cái tên Musonda, True Blue nào mà không nổi da gà?

Ethan Ampuda, gã trai mới 17 tuổi, cũng có cơ hội lưu dấu ấn, dù trên giấy tờ nhiều hơn màn trình diễn trên sân đấu. Cụ thể, khi được Conte tung vào sân ở phút thứ 56, để thay thế cho Cesc Fabregas và chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết của anh này để lại, gã đã trở thành cầu thủ trẻ thứ 9 trong lịch sử của Chelsea, và là người sinh ra ở thế kỷ 21 đầu tiên, có vinh dự ra sân trong đội hình 1 của đội chủ sân Stamford Bridge.

Một số người khắt khe đã nói: “Đá vậy có cái gì là hay ho, chuyền dài toàn hỏng thôi”, nhưng có ai nghĩ, gã mới 17 tuổi mà đã có thể đảm đương được ngần ấy áp lực trong suốt 34 phút trên sân đấu, ở một vị trí có thể nói là trọng yếu nhất trong trận đấu ngay hôm qua, thì đó phải là cái tinh thần của “sắt thép” trong tương lai. Và liệu có ai nhận ra, sự chững chạc của gã trong từng pha bóng là rất hứa hẹn, và sức sống do suối nguồn tươi trẻ mà gã mang lại, cũng bồng bềnh như mái tóc ngộ nghĩnh tung bay trên đầu?

Suối nguồn tươi trẻ ở Chelsea ảnh 2 Ampadu vào thay Fabregas ở hiệp 2
Đó còn là Jake Clarke-Salter (vào thay Andreas Christensen – cũng mới 21 tuổi, ở phút thứ 71), gã trai này sẽ tròn 20 tuổi vào ngày mai, thứ Sáu 22-9. Đó còn là Dujon Sterling (vào thay Davide Zappacosta ở phút thứ 76 - và chẳng hề liên quan gì đến Raheem Sterling đâu nha), năm nay cũng mới 17 tuổi. Khi Conte quay qua quay lại trên băng ghế huấn luyện, ông chợt nhận ra, ông có quá nhiều những “suối nguồn tươi trẻ”.
Suối nguồn tươi trẻ ở Chelsea ảnh 3 "Suối nguồn tươi trẻ" của Chelsea
“Tôi đã trao một cơ hội cho một số những cầu thủ trẻ. Và câu trả lời của họ là rất lạc quan. Kenedy đã chơi rất tốt, tôi nghĩ cậu ấy đang tiến bộ và cậu ấy phải tiếp tục theo hướng này. Khi có một cơ hội, có một vận hội mới, cậu ấy phải khai thác nó ngay lập tức”, Conte nói một cách rất hào hứng sau trận đấu bất bại thứ 6 liên tiếp của Chelsea.

Tất nhiên, với chiến lược của đội bóng, với truyền thống ít trọng dụng tài năng trẻ từ gần chục năm qua, còn quá sớm để định dạng tương lai của những gã trai trẻ trung này trong màu áo Chelsea. Nhưng hãy thử tin rằng, những suối nguồn tươi trẻ ấy, với những dòng chảy ngọt ngào và tươi tắn, thấm đẫm mặt cỏ xanh sân Stamford Bridge vào rạng sáng hôm nay, sẽ là sự bắt đầu của một điều thần kỳ ở phía trước, điều mà các True Blue luôn muốn hướng đến.

Tin cùng chuyên mục