Sự vĩ đại của Messi

Nói đến Lionel Messi thì chẳng bao giờ hết chuyện. Cú hattrick mà chân sút thượng thặng này ghi vào lưới Deportivo, giúp Barcelona đoạt La Liga sớm 4 vòng đấu thật ra cũng chỉ là 1 trong vô số những câu chuyện vĩ đại về một cầu thủ vĩ đại của làng bóng đá thế giới mà thôi.
Sự vĩ đại của Messi
Messi sinh ra đã thuộc về Barca? Không đơn giản thế đâu. Messi là hiện thân của sự sáng tạo trong tư duy chơi bóng trong thời đại mà anh được xem như “ông chủ” của lối chơi hoa mỹ, sở hữu kỹ thuật siêu việt.
Messi là “dấu chấm trên chữ i” mà La Liga cần để trở nên hùng mạnh, đủ sức gây nên tính hấp dẫn đối với giới mộ điệu túc cầu cùng giải Premier League. Messi được phong “thánh” ở xứ Catalonya, nhưng trên hết, người ta gọi anh là “đại sứ của La Liga” vì chỉ cần Messi ngày nào còn chơi bóng trong màu áo Barca, đấu trường này vẫn luôn được nhắc đến và được tôn trọng.
Ở Barca, Messi là linh hồn, là chỗ dựa quan trọng và chính là minh chứng cho khát vọng chiến thắng của bóng đá xứ Catalonya. Cầu thủ từng ký hợp đồng đào tạo đầu tiên với Barca hùng mạnh trên một chiếc khăn ăn, giờ đây đã trở thành biểu tượng của chiến thắng không chỉ của Barca mà của cả La Liga. Thế cho nên, Pep Guardiola từng ví von rằng nếu một ngày nào đó Messi không còn chơi bóng nữa, La Liga có lẽ chỉ còn biết… sống mòn!
Cùng Barca, Messi đã đoạt ngôi vương La Liga 8 lần trong thập niên thống trị của mình. Cùng Barca, Messi lấy 3 danh hiệu Champions League, 2 Siêu cúp châu Âu và 2 Cúp các CLB thế giới.
Đấy là chưa kể cả tá ngôi vô địch trong nước và quốc tế khác anh từng giúp Barca lên ngôi. Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của mình, Barca chưa từng chứng kiến một cầu thủ lại có tầm ảnh hưởng và giá trị thương hiệu vô cùng như thế.
Có Messi, Barca sẽ thành công mãi mãi. Có Messi, Barca luôn tự hào với phong cách chơi tấn công tiki-taka đầy biến ảo của mình. Có Messi, Barca đã nhiều phen đánh bại kình địch Real Madrid để thắng giải, để khẳng định rằng La Liga cần một vị vua mạnh mẽ như Barca trị vì. Có Messi, Barca xô ngã vô số những kỷ lục, trở thành đội bóng số 1 La Liga với 89 danh hiệu được đưa vào phòng truyền thống.
Giá trị của Messi, vì thế là vô cùng. Trong chuỗi thành công không có điểm dừng của Barca, bên cạnh Messi còn có những Andrea Iniesta, Xavi… nhưng dẫu chơi hay và ấn tượng đến mấy thì tất cả những ngôi sao người Tây Ban Nha ấy cũng chỉ được tính là “làm nền” cho cầu thủ tấn công hay nhất mọi thời đại Messi ngay trên mảnh đất Tây Ban Nha.
Barca biến động lực lượng, thay đổi rất nhiều so với trước đây, nhưng Messi vẫn ở đó, lừng lững như một tượng đài của sân Camp Nou. Chân sút người Argentina duy trì tham vọng cho Barca, thúc giục người cũ lẫn người mới xả thân vì Barca. Vắng Messi trong một trận cầu khó, Barca sẽ bại trận. Có Messi, cả Ban huấn luyện cứ “kê cao gối mà ngủ” ngoài đường piste, chẳng cần quá bận tâm lắm đến trận đấu vì anh đã tự xoay sở và xử lý hoàn hảo theo cách của riêng mình.
Barca lên ngôi vô địch sớm 4 vòng đấu, bỏ lại Real Madrid phía sau lưng, nhưng trong ngày đăng quang khó quên ấy, Messi mới là nhân vật được nhắc đến nhiều nhất, không chỉ nhờ cú hattrick tròn trịa vào lưới Deportivo, mà còn nhờ tinh thần chiến đấu của một chiến binh đích thực ở xứ Catalonya… 

Tin cùng chuyên mục