Sự khác biệt Fabregas

Đã có ít nhất 2 lần Cesc Fabregas tạo ra bàn thắng cho Chelsea khi gặp Arsenal, đội bóng cũ của anh. Đó là những bằng chứng cho thấy HLV Wenger đã sai lầm khi từ chối ký lại với Fabregas. 
Cesc Fabregas đang dần khẳng định lại vai trò quan trọng tại Chelsea.
Cesc Fabregas đang dần khẳng định lại vai trò quan trọng tại Chelsea.
Ở mùa bóng 2014-2015, mùa vô địch dưới quyền Jose Mourinho, anh chuyền một đường chuyền như có radar dẫn đường cho Diego Costa ấn định tỷ số 2-0 trên sân Stamford Bridge. Tháng 2 năm nay, Chelsea thắng Arsenal 3-1 cũng tại Stamford Bridge, Fabregas vào sân từ ghế dự bị và đích thân ghi một bàn. Đó là những bằng chứng cho thấy HLV Wenger đã sai lầm khi từ chối ký lại với Fabregas. 
Thật vậy, vào lúc Arsenal chuyển nhượng anh cho Barcelona vào năm 2011, có một điều khoản quy định rằng họ phải là “khách hàng ưu tiên” số một trong trường hợp Barca tiếp tục chuyển nhượng Fabregas. Cơ hội ấy đã đến một tuần trước trận chung kết Cúp FA năm 2014, nơi Arsenal thắng Hull City và chấm dứt 9 năm tay trắng. Barca hỏi ý Arsenal có muốn nhận lại Fabregas hay không. Wenger im lặng. Thế là Barca tìm đối tác khác. Đối tác ấy chính là Mourinho, HLV của Chelsea khi ấy. Ông ta sẵn sàng bỏ trận chung kết của cậu con trai để đích thân đi thương thảo với giá chuyển nhượng 27 triệu bảng Anh. 
Thế nhưng, cơ hội cho Wenger chưa phải đã hết. Barcelona vẫn chờ thêm 7 ngày. Trong 7 ngày ấy, nếu Arsenal cũng trả 27 triệu, Fabregas thuộc về họ chứ không về Chelsea. Chờ đợi, chờ đợi, rồi 7 ngày cũng hết. Nó hết đúng vào cái ngày đội tuyển Tây Ban Nha đá trận ra quân ở World Cup 2014 với Hà Lan. Fabregas được thông báo về việc chuyển nhượng sang Chelsea khi anh đang ở Salvador, Brazil. 
Tại sao lại như vậy? Tại vì Wenger mới vừa ký 42,5 triệu với Mesut Oezil vào năm 2013. Ông cho rằng không cần tới Fabregas nữa. Ông đã không thể ngờ rằng việc quyết định có hay không như vậy đã ảnh hưởng lớn biết chừng nào. Mùa bóng 2014-2015, Fabregas thực hiện 19 đường chuyền quyết định và Chelsea vô địch, trong khi Oezil chỉ có 5 đường chuyền như vậy và Arsenal chỉ đoạt Cúp FA. Mùa bóng 2015-2016, Chelsea khủng hoảng trầm trọng, Fabregas kém Oezil tới 12 pha kiến tạo nhưng điều quan trọng là Arsenal cũng tay trắng. 
Tới mùa bóng 2016-2017, Fabregas lại qua mặt Oezil về hiệu quả kiến thiết bàn thắng mặc dù anh ra sân ít hơn Oezil. Tất nhiên, Fabregas đã cùng Chelsea đăng quang ở Premier League trong khi Oezil và Arsenal chỉ còn biết trông chờ vào trận chung kết Cúp FA kỳ này. Tổng kết 3 năm khoác áo Chelsea, Fabregas tạo ra bàn thắng nhiều hơn Oezil, đang giữ nhiều danh hiệu vô địch hơn Oezil - và nhiều hơn cả 8 năm mà Fabregas từng thi đấu cho Arsenal khi trước. 
Bởi vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Fabregas đang được dư luận bóng đá Anh đặc biệt chú ý. Để đá cặp với tiền vệ Kante ở khu trung tâm, có thể HLV Antonio Conte sẽ xếp Matic vào thành phần xuất phát - nhiều khả năng là như thế. Nhưng với khán giả Chelsea, những người đã nhào tới ôm chặt Fabregas trong lễ mừng vô địch hôm Chủ nhật, anh vẫn là sự lựa chọn số một của họ. Vì hơn ai hết, họ đều xem Fabregas như một sự khác biệt tiêu biểu về thành công của Chelsea và sự lụn bại của Arsenal... 

Tin cùng chuyên mục