Sự hoang tưởng kỳ quặc: Murray có thể thắng thêm Grand Slam, Thiem tiệm cận Federer, Nadal, Djokovic

Ở thời điểm hiện tại, rất dễ khẳng định, “bộ 3 Titan” là Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic có thực lực và đẳng cấp vượt xa phần còn lại của thế giới, không chỉ với thế hệ này mà tính cả mọi thế hệ trong lịch sử. Vậy nên, chuyện so sánh họ với… Andy Murray hay Dominic Thiem là chuyện khá buồn cười. Tuy vậy, vẫn có chuyên gia bị “hoang tưởng”.

Ở thời điểm này, Murray mới chỉ có thể tham gia đánh đôi, còn thắng thêm Grand Slam thì e rằng...
Ở thời điểm này, Murray mới chỉ có thể tham gia đánh đôi, còn thắng thêm Grand Slam thì e rằng...

Murray có khả năng thắng thêm Grand Slam?

Trong suốt sự nghiệp của mình, ngay cả ở thời đỉnh cao, Murray cũng khó có thể sánh bằng “bộ 3 Titan”. Việc anh được xếp chung mâm với Federer, Nadal hay là Djokovic, bắt nguồn từ việc truyền thông Anh cố “nâng bi” tay vợt của mình, và họ đã sử dụng thuật ngữ “Big 4” vốn thường rất hay được dùng ở Premier League để kéo Murray vào nhóm của những huyền thoại sống.

Tiếc là, với tâm lý thi đấu rất “nhợt nhạt” ở những thời khắc quan trọng nhất, lại có kiểu hành xử “mồm mép” rất giống các phụ nữ “buôn chuyện”, đôi khi còn "nhiều chuyện" hơn cả Serena Williams hay Eugenie Bouchard... Murray không được nhiều chuyên gia thật sự coi trọng.

Trong cả sự nghiệp của anh, anh cũng chỉ thắng vỏn vẹn 3 danh hiệu Grand Slam (US Open 2012, Wimbledon 2013 và 2016), một thành tích cũng chỉ ngang bằng với đồng hương của Federer là Stan Wawrinka, mà Wawrinka thì chưa từng nhận mình thuộc nhóm các Titan. Và do quá cay cú, Murray từng tính cả 2 tấm HCV Olympic (Beijing 2008 và London 2012) để “phân cao thấp” với Federer, Nadal và Djokovic.

Thế nên, việc đánh giá cao Murray ở vào giai đoạn này, khi anh cũng đã luống tuổi (chỉ nhỏ hơn Nadal 1 tuổi, bằng tuổi với Djokovic, sinh năm 1987), thậm chí vừa quay trở lại sau ca phẫu thuật hông hồi cuối tháng Giêng và cũng chỉ dám đánh đôi trong thời gian gần đây, là chuyện kỳ quặc. Nhưng theo như HLV Mark Petchey, Murray vẫn có thể thắng Grand Slam.

Vị cựu HLV của Murray tự đưa ra những đánh giá “lạc quan tếu” về Murray: “Giành chiến thắng, chiếm lại ngôi số 1 thế giới, thắng thêm danh hiệu Grand Slam khác nữa, đó là những gì cậu ấy mong muốn. Thi đấu thật quyết tâm, bước ra ngoài sân đấu và cho bản thân một cơ hội chống lại những đại kình đích, đó vốn là những gì mà Murray mong chờ làm. Theo quan điểm của tôi, không có chuyện Murray quay trở lại nếu cậu ấy không thật sự cảm thấy có cơ hội để thắng 1 trong 4 giải đấu lớn nhất trong làng quần vợt của thế giới (!?)”.

Sự hoang tưởng kỳ quặc: Murray có thể thắng thêm Grand Slam, Thiem tiệm cận Federer, Nadal, Djokovic ảnh 1 Petchey thời còn làm việc cùng Murray, ở Wimbledon 2005
Trong khi đó, Murray tỏ ra khá thận trọng với từng bước đi của mình, anh thậm chí còn thừa nhận, chưa chắc sẽ tham gia đánh đơn ở US Open 2019, nghĩa như là nếu “lý thuyết” của HLV Petchey đúng đắn, Murray sẽ chỉ “thắng” Grand Slam kể từ mùa giải sau trở đi, khi đó anh đã… 33 tuổi.
Để rồi, chính Petchey cũng phải công nhận rằng, Murray không có khả năng sớm quay lại đánh đơn: “Việc cậu ấy thi đấu trên sân đánh đôi và tập luyện trên sân tập trông là khá tuyệt vời. Nhưng còn còn rất nhiều thứ lâu dài phụ thuộc vào thời lượng công việc mà cậu ấy phải tự đặt ra với bản thân để quay lại với trạng thái thể lực cần thiết”.

Thiem “tiệm cận” Federer, Nadal và Djokovic

Trong khi đó, vị đại diện “mặt dày” của “Hoàng tử sân đất nện” Thiem vừa đưa ra nhận định cho rằng, thân chủ của ông đã đạt được trình độ tiệm cận Nadal, Federer và Djokovic, dù anh này mới chỉ cho thấy chút năng lực trên mặt sân đất nện, còn khả năng thi đấu trên mặt sân cỏ và mặt sân cứng vẫn là thứ khiến những người ủng hộ anh phải “đau đầu”.

Đồng ý là Thiem đã tiến bộ rất đáng kể trên mặt sân đất nện, đặc biệt là ở French Open, nơi giới mộ điệu kỳ vọng anh sẽ sớm “thoát thai” khỏi vị thế “Hoàng tử sân đất nện”, trở thành “Vua sân đất nện mới”. Nhưng với 2 trận thua liên tiếp trước Nadal ở chung kết Roland Garros ở 2 mùa giải vừa qua, e rằng, Thiem sẽ phải đợi chờ hơi lâu.

Có nhiều câu chuyện hài hước xung quanh sự kiện này. Thứ nhất, sau khi so sánh kết quả thua 0-3 trước Nadal ở chung kết 2018 và thua 1-3 cũng trước chính “đàn anh” người Tây Ban Nha ở chung kết 2019, người ta đã “tính toán” được lộ trình lên ngôi của Thiem ở mặt sân đất nện tại Paris -  sẽ chỉ vào năm... 2021, sau khi thua Nadal 2-3 ở chung kết năm 2020 (??).

Thứ hai, nhiều trang báo mạng đã trêu chọc việc Thiem tiếp tục thua Nadal ở chung kết Roland Garros bằng cách đăng một tấm hình mô phỏng Nadal vẫn sẽ giữ ngôi vô địch giải Grand Slam duy nhất trên mặt sân cỏ khi đã tròn… 40 tuổi, nghĩa là vào năm 2026, với gương mặt Nadal đã “già chát”.

Trong khi chưa thể làm được điều cần phải làm ở mặt sân đất nện sở trường, thành tích của Thiem ở mặt sân cỏ và mặt sân cứng là cực kỳ tệ hại, rất khó để so sánh với trình độ của cả 3 Titan, ngay cả khi họ đã không còn sung sức và tràn trề năng lượng của tuổi trẻ.

Ở Wimbledon mới đây “Đại ca của lứa Next Gen” đã bị loại ngay ở vòng đấu mở màn, khi để thua một Sam Querrey quá đỗi xưa cũ sau 4 ván đấu, trong đó, ở 2 ván đấu cuối cùng, anh chỉ thắng được 3 game đấu mà thôi. Thất bại của Thiem đã mở màn cho một kỳ giải Grand Slam thảm họa khác của lứa “Next Gen”, khi không có 1 đại biểu nào lọt đến tứ kết.

Sự hoang tưởng kỳ quặc: Murray có thể thắng thêm Grand Slam, Thiem tiệm cận Federer, Nadal, Djokovic ảnh 2 Bị loại ngay từ vòng 1, Thiem sớm giã biệt Wimbledon
Còn trên mặt sân cứng, thành tích của Thiem cũng chẳng khá khẩm bao nhiêu, anh chưa bao giờ vượt qua vòng đấu tứ kết (chỉ lọt đến tứ kết của US Open hồi năm ngoái, khi lại thua chính Nadal) và ở Australian Open tại Melbourne Park thì chưa bao giờ “phiêu lưu” quá vòng 4. Một tay vợt có đẳng cấp như vậy, mà được cho là “tiệm cận” bộ 3 Titan thì hơi buồn cười.

Nhưng đó là quan điểm của Herwig Straka: “Cậu ấy không gặp nhiều may mắn với kết quả bốc thăm ở Wimbledon. Nhưng cậu ấy vẫn có một tâm trạng khá tốt. Cậu ấy biết cậu ấy chơi không tốt trong trận thua sau 4 ván đấu trước Sam, nhưng điều đó cũng thường xảy ra với các tay vợt thuộc tốp 10 (thuộc tốp 10 thì có lẽ… có, nhưng với tốp 3 Titan thì không nha). Cậu ấy đang rất tiệm cận với Federer, Nadal và Djokovic, cậu ấy vẫn cạnh tranh với họ và đã vươn đến đỉnh cao trên bảng xếp hạng khi họ vẫn đang ở đó (Thiem đang xếp hạng 4 thế giới). Giờ đây, cậu ấy sẽ có một cách tiếp cận khác”.

Sự hoang tưởng kỳ quặc: Murray có thể thắng thêm Grand Slam, Thiem tiệm cận Federer, Nadal, Djokovic ảnh 3 Thiem và đại diện Straka
Cũng hy vọng, Thiem sẽ đạt thành tích khả quan ở US Open vào cuối tháng 8 năm nay, để cải thiện năng lực thi đấu rất tồi ở các Grand Slam khác ngoại trừ Roland Garros. Nếu không, cũng có thể Thiem sẽ thắng 2 hoặc 3 danh hiệu French Open khi Nadal đã giải nghệ hoặc chấp nhận “xuống thang”, nhưng để trở thành huyền thoại sống như bộ 3 Titan thì… còn lâu nhé!

Tin cùng chuyên mục