Vuelta a Espana 2017 - Chặng đua thứ 18

Sự báo thù của Froome

Đúng 1 ngày sau khi trải qua chặng đua tồi tệ nhất ở Vuelta a Espana 2017 – chặng đua thứ 17 từ Villadiego đi Los Machucos chứng kiến Chris Froome (Anh quốc, Sky) bị các đối thủ kình địch “hành hạ” và rút ngắn cách biệt trên bảng tổng sắp cá nhân một cách đáng kể, trong đó, Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) từ khoảng cách 1 phút 58 giây trước chặng đua này đã kéo dần khoảng cách với Froome lại thành 1 phút 16 giây – nhà đương kim vô địch Tour de France đã tạo ra một cuộc báo thù ngọt ngào khi lại gia tăng cách biệt thời gian một cách đáng kể với những tay đua xếp dưới.
Chris Froome "báo thù", gia tăng cách biệt trên bảng Tổng sắp cá nhân
Chris Froome "báo thù", gia tăng cách biệt trên bảng Tổng sắp cá nhân
Cụ thể, sau chặng đua thứ 18 (từ Suances đi Santo Toribio de Liebana, dài 169 kilomet)m chặng đua mà Sander Armee (Bỉ, Lotto-Soudal) đã giành được chiến thắng với cách biệt 31 giây so với Alexei Lutsenko (Kazakhstan, Astana) và 46 giây so với Giovanni Visconti (Italia, Bahrain-Merida), Froome lại nới rộng khoảng cách giữa anh với Nibali lên thành 1 phút 37 giây.
Khi mà Vuelta a Espana 2017 chỉ còn 3 chặng đua nữa là kết thúc, trong đó, chặng đua đèo núi trung bình đêm nay và chặng đua đèo núi hiểm trở ngày mai sẽ là 2 chặng đua quyết định cục diện cuối cùng, với khoảng cách này, Froome đang giữ một lợi thế vô cùng to lớn để tranh đoạt chiếc Áo đỏ lần đầu tiên trong sự nghiệp, và cũng là “cú đúp” Grand Tour đầu tiên ở Tour và Vuelta trong lần đầu tiên trong cuộc đời mình. Màn báo thù ở Santo Toribio de Liebana đã đưa Froome đối mặt với lịch sử…
Sự báo thù của Froome ảnh 1 Sander Armee đã giành chiến thắng ở chặng đua thứ 18...
 
Sự báo thù của Froome ảnh 2 ... Nhưng Chris Froome (giữa) mới là kẻ báo thù.
“Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều người cạn kiện rất nhiều năng lượng ở chặng đua này, với những màn tất công khốc liệt ở con đèo cuối cùng trước đích đến. Tất cả mọi người, cả những gã trai đang săn chiếc Áo đỏ trên bảng Tổng sắp cá nhân. Chỉ có mỗi mình Fabio Aru cố gắng thoát đi và chẳng có chuyện gì xảy ra, vì anh ta không phải là mối nguy hiểm của chúng tôi, anh ta cách tôi đến 5 hay 6 phút trên bảng Tổng sắp. Một khi chúng tôi đã lao vào con đèo cuối cùng, toàn đội đã gia tăng nhịp điệu thi đấu rất cao và đó là thời điểm tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Thật tuyệt vời khi giật lại gần phân nửa thời gian mà tôi đã đánh mất ở chặng đua thứ 17. Tôi nghĩ, đương nhiên sẽ có những gã trai gặt hái được thành quả từ những nỗ lực của họ ở chặng đua trước, và do vậy, họ đã tổ chức tấn công từ rất sớm. Nhưng điều đó không thể xoay chuyển được cục diện này. Nhuệ khí của chúng tôi, của cả đội đua vẫn là rất mạnh mẽ và giờ đây, chúng tôi quyết tâm cao độ để hướng đến những ngày thi đấu cuối cùng”. Froome cho biết về cục diện thi đấu ở chặng đua thứ 18.
Sự báo thù của Froome ảnh 3 Froome (Áo đỏ) được các đồng đội bảo vệ rất sát sao
Anh tiết lộ thêm về những gì thật sự đã xảy ra trên đường đua giúp anh “báo thù”: “Chúng tôi đã vạch sẵn kế hoạch của mình trong chặng đua này và một phần của chiến thuật là chờ đợi xem bất kỳ ai có thể tung ra cú tăng tốc mãnh liệt ở con đèo cuối cùng hay là không. Các đồng đội của tôi đã thi đấu thật tuyệt vời. Tôi thì có cảm giác rất tốt. Ngay khi tôi tăng tốc trên con đèo cuối cùng, Wout Poels đã hét xối xả trong bộ đàm: “Nibali rớt lại phía sau rồi, Nibali rớt lại rồi!”. Đó chính xác là cái kết quả mà chúng tôi tìm kiếm trong chặng đua ngày hôm nay, vì thế, tôi cảm thấy rất hạnh phúc”.
Sự báo thù của Froome ảnh 4 Anh đang dốc sức tên con đèo cuối cùng
Froome nói: “Hôm qua tôi đã chơi không tốt và cả chặng đua cũng chẳng có gì hay ho cả. Thế nên, cảm giác thật thanh thản khi giành lại được 21 giây trong chặng đua ngày hôm nay và gia tăng cách biệt trên bảng Tổng sắp cá nhân. Tôi nghĩ, đó là do tôi đã dốc sức trong chặng đua cá nhân tính giờ trước đó, và có lẽ, tôi không đạt 100% thể lực ở chặng đua thứ 17, nhưng tôi đã hồi phục trong ngày hôm nay. Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu không bao giờ phải nhìn thấy lại Los Machucos nữa. Chúng tôi đã có được thứ gì đó tương tự ở Angliru. Hy vọng, tôi sẽ có một ngày khá khẩm hơn”.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 18

1-Chris Froome (Anh quốc, Sky) 72 giờ 3 phút 52 giây

2-Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) + 1 phút 37 giây

3-Wilco Kelderman (Hà Lan, Sunweb) + 2 phút 17 giây

4-Ilnu Zakarin (Nga, Katusha-Alpecin) + 2 phút 29 giây

5-Alberto Contador (Tây Ban Nha, Trek-Segafredo) + 3 phút 34 giây.

Tin cùng chuyên mục