Sports Illustrated bầu chọn: LeBron James là Nhà thể thao của năm

Tạp chí thể thao rất uy tín của Mỹ - Sports Illustrated - vừa bầu chọn VĐV bóng rổ đắt giá LeBron James là “Nhà thể thao của năm 2012”. Đây là lần đầu tiên James giành được danh vị cao quý này, nhờ vào màn trình diễn xuất sắc trong mùa giải năm nay.
Sports Illustrated bầu chọn: LeBron James là Nhà thể thao của năm

Tạp chí thể thao rất uy tín của Mỹ - Sports Illustrated - vừa bầu chọn VĐV bóng rổ đắt giá LeBron James là “Nhà thể thao của năm 2012”. Đây là lần đầu tiên James giành được danh vị cao quý này, nhờ vào màn trình diễn xuất sắc trong mùa giải năm nay.

Anh lần đầu tiên trở thành nhà vô địch giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) dưới màu áo CLB Miami Heat, giành được tấm HCV Olympic thứ 2 trong sự nghiệp khi lèo lái “Dream Team phiên bản 6” đăng quang ở London. James cũng giành được danh hiệu MVP (danh hiệu cầu thủ có giá trị nhất ở NBA) thứ 3 và là cầu thủ Miami Heat đầu tiên giành được danh hiệu này sau Dwyane Wade hồi năm 2006.

Theo một số chuyên gia, James giành được danh vị “Nhà thể thao của năm 2012” không chỉ vì những thành tích của anh trên sân đấu mà còn vì những đóng góp không biết mệt mỏi trong các hoạt động từ thiện, đặc biệt cho các trẻ em ở nơi James từng sinh ra - Akron (Ohio).

LeBron James trên trang bìa của tờ Sports Illustrated

LeBron James trên trang bìa của tờ Sports Illustrated

Hồi năm 2010, rất nhiều người cho rằng James có nhiều khả năng thắng danh vị “Nhà thể thao của năm” (anh đã giành được danh hiệu MVP thứ 2) cho đến khi chính tay anh hủy hoại hết tất cả những giá trị mình đã tạo ra trong suốt cả mùa giải. Trong chương trình truyền hình trực tiếp đặc biệt của ESPN mang tên: “The Decision”, James bất ngờ tuyên bố rời khỏi CLB cũ là Cleveland Cavaliers. Quyết định của James vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ dư luận, từ người hâm mộ của Cleveland Cavaliers (rất nhiều người đã đốt áo thi đấu của anh), từ nhiều chuyên gia bình luận bóng rổ và cả nhiều cựu cầu thủ (những huyền thoại như Michael Jordan, Magic Johnson tỏ ra rất thất vọng khi James không tiếp tục ở lại Cleveland Cavaliers mà “chạy trốn” sang Miami Heat để tìm kiếm danh vọng).

Với nhiều người, cách James đối xử với Cleveland Cavaliers, cách anh tỏ ra chần chừ để lựa chọn “bến đậu” của mình từ nhiều lời ve vãn trước khi đưa ra một quyết định khiến không ai có thể trở tay kịp, cho thấy anh là một kẻ “đầy thủ đoạn”. Chính chương trình truyền hình cho James xuất hiện và lên tiếng cũng bị “ném đá” hội đồng…

Khi được hỏi: “Liệu anh nghĩ mình có khả năng giành một danh vị giống như thế này hồi 2 năm trước hay không?”, James thừa nhận: “Không, tôi không nghĩ như vậy. Tôi từng nghĩ việc tôi muốn chơi cho Miami Heat sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ em và sẽ giúp tăng 3 triệu USD trên truyền hình. Nhưng thực tế, hậu quả của nó lại đi theo hướng tiêu cực và ảnh hưởng với mọi người nhiều hơn tôi tưởng tượng. Tôi biết tuy nó không phải là một trường hợp bị chấn thương hay tồi tệ hơn nữa là nghiện hút, nhưng đó là thứ mà tôi đã phải cật lực lao động để khắc phục, để hồi phục và xây dựng lại hình ảnh của mình. Trong thời gian gần đây, tôi đã thay đổi rất nhiều, và tôi nghĩ rằng mọi người cũng đã bắt đầu hiểu ra rằng thật sự tôi là ai!”.

Trong suốt 2 năm qua, James không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình và thành quả mà anh đạt được ngày hôm nay hoàn toàn xứng đáng với những giọt mồ hôi, nước mắt, với những sự thay đổi trong cách nghĩ, trong triết lý sống của James. Với danh vị “Nhà thể thao của năm 2012”, James đã xuất hiện trên trang bìa của tờ Sports Illustrated… lần thứ 18 (lần đầu tiên James vinh dự xuất hiện trên trang bìa của tờ Sports Illustrated là hồi năm 2002, khi tờ tạp chí này “dán nhãn” James là “Người được chọn” và tiên đoán anh sẽ là tương lai của NBA).

Trong cả 17 lần xuất hiện trước, James không thể có thứ mà anh vinh dự đeo trên tay trong lần xuất hiện thứ 18 - đó là chiếc nhẫn vô địch NBA. Với James, danh vị của anh không hề… xứng đáng nếu xem xét các ứng cử viên còn lại như: Usain Bolt, Michael Phelps, Gabby Douglas, Miguel Cabrera, Roger Federer hay Missy Franklin: “Tôi không cần danh vị này. Tôi chỉ muốn những gì cần làm vì tôi yêu mến nó”

 Nhà thể thao trong năm do Sports Illustrated bầu chọn từ 2000

-Năm 2000: Tiger Woods (golf)

-Năm 2001: Curt Schilling và Randy Johnson (bóng chày)

-Năm 2002: Lance Armstrong (đua xe đạp)

-Năm 2003: David Robinson và Tim Duncan (bóng chày)

-Năm 2004: Boston Red Sox (đội bóng chày)

-Năm 2005: Tom Brady (bóng chày)

-Năm 2006: Dwyan Wade (bóng rổ)

-Năm 2007: Brett Favre (bóng bầu dục)

-Năm 2008: Michael Phelps (bơi lội)

-Năm 2009: Derek Jeter (bóng chày)

-Năm 2010: Drew Brees (bóng bầu dục)

-Năm 2011: Mike Krzyzewski và Pat Summitt (HLV bóng chày đại học)

-Năm 2012: LeBron James (bóng rổ)

HOÀNG DƯƠNG

Tin cùng chuyên mục