Spartak ăn mừng chiến thắng lịch sử

Báo chí nước Nga sáng nay đã không ngớt lời ngợi ca Spartak Moscow khi thầy trò HLV Massimo Carrera ghi chiến thắng lịch sừ 5-1 trước Sevilla. Màn trình diễn ngoạn mục với 4 bàn thắng trong hiệp 2 đã thực sự hạ knock-out đối thủ sừng sỏ đến từ Tây Ban Nha.
Luiz Adriano (phải, Spartak) ghi bàn trước thủ thành Sergio Rico Gonzalez (Sevilla). Ảnh: Getty Images.
Luiz Adriano (phải, Spartak) ghi bàn trước thủ thành Sergio Rico Gonzalez (Sevilla). Ảnh: Getty Images.

Điểm tuyệt đối cho Spartak

“Đấy là điểm 5”, dòng tít lớn trên trang nhất tờ Thể thao Sô viết (Sovetsky Sport) đã nói lên chất lượng hoàn hảo của trận đấu diễn ra trong đêm, bởi ở Nga thang điểm 5 là cao nhất trong các trường học. Tờ Sport Express giật tít: “Spartak làm nên lịch sử” để ca ngợi chiến thắng vô tiền khoáng hậu của CLB nổi tiếng nhất nước. Không nghi ngờ gì, 5-1 là tỷ số lớn nhất mà Spartak từng tạo dựng trên đấu trường châu Âu. Họ từng thắng với cách biệt 3 bàn đến 5 lần (bao gồm chiến thắng Arsenal 4-1 năm 2000), nhưng chưa bao giờ tạo được khoảng cách đến 4 bàn như vậy.

Dù bị Simon Kjaer (Sevilla) chắn mặt, tiền đạo người Hà Lan Quincy Promes (phải, Spartak) vẫn đánh đầu ghi bàn mở tỷ số. Ảnh: Getty Images.
Chủ tịch Leonid Fedun của Spartak nói: “Đây là chiến thắng vĩ đại nhất trong lịch sử CLB. Không một ai, bao gồm bản thân tôi, mong đợi một chiến thắng thoải mái như thế. Mọi người – từ thủ thành đến tiền đạo – đều chơi xuất sắc. Tôi hầu như chẳng còn cảm xúc gì nữa. Có lẽ chúng tôi sẽ giữ lại quả bóng cùa trận đấu để đặt nó vào bảo tàng của CLB”.

Chiến tích diệu kỳ

Đấy chắc chắn là một chiến thắng kỳ lạ nhất với Spartak khi họ hạ gục đội bóng đang cực kỳ sung sức ở châu Âu, nhất là khi Sevilla từng thắng Europa League đến 3 trong 4 mùa bóng gần đây. HLV Massimo Carrera thừa nhận là đội đã làm nên kỳ tích: “Đừng hỏi vì sao Sevilla tạo ra quá nhiều cơ hội trước khung thành chúng tôi. Spartak không đá với những gã làm vườn, chúng tôi đối đầu với đội đã thắng 3 cúp châu Âu trong 4 năm qua”.

Spartak ăn mừng chiến thắng lịch sử ảnh 2 HLV người Argentina Eduardo Berizzo của Sevilla lúng túng trên sân Nga. Ảnh: Getty Images.
Thực tế, cho đến đầu hiệp 2, HLV Eduardo Berizzo của Sevilla cũng không thể tin nổi là đội mình sẽ thua, cho dù là thua sát nút. “Cho đến khi họ dẫn trước 2-1, không chỉ bởi trận đấu đẹp mắt mà chúng tôi đã dự báo từ trước, Sevilla vẫn kiểm soát thế trận. Kết quả cuối cùng, tôi nghĩ chỉ là sự cường điệu cho một trận cầu có thật mà chúng ta đều chứng kiến. Nhưng đấy chỉ là quan điểm của tôi và Sevilla sẽ phải đối mặt với tỷ số nặng nề này”.

Rốt cuộc, Berizzo dường như vẫn không biết vì sao mình thua trận. Ông giải thích: “Chúng tôi đã có cơ hội dẫn trước 2-1, nhưng khi không tận dụng được cơ hội đó, mỗi sai lầm đơn lẻ chúng tôi lộ ra trong phòng thủ đều kết thúc bằng bàn thắng cho họ”.

Bình luận viên bóng đá châu Âu Graham Hunter đưa ra nhận định xác thực: “Sẽ là nỗi lo lắng khủng khiếp cho ban huấn luyện Sevilla khi đối thủ của họ ghi bàn dễ như lấy đồ trong túi. Sevilla không chỉ để mất bóng dễ dàng mà phòng tuyến của họ còn bị xuyên thủng đến 6-7 lần bởi lối chơi tốc độ và cực kỳ hiệu quả của chủ nhà. Trước khi bị dẫn bàn, Sevilla chơi hết sức mẫu mực: Bình tĩnh, sáng tạo và tìm cách kiểm soát trận đấu. Rồi sau khi bỏ qua cơ hội ngàn vàng, họ để lọt 3 bàn liên tiếp theo cách hết sức lạ kỳ: Sơ hở và lỏng lẻo, đánh mất khả năng tranh chấp bóng và lối chơi hung hãn vốn là thương hiệu mang đến thành công cho họ bao năm qua”.

Tin cùng chuyên mục