Southampton: Chỉ mới bắt đầu

Sau 3 lượt trận với 5 điểm, nhìn chung đấy không hẳn thành tích thuyết phục của Southampton. Nói đúng hơn, mọi thứ chỉ mới bắt đầu và huấn luyện viên Mauricio Pellegrino còn nhiều việc phải làm.
Thiếu độ biến hóa
Chú ý 3 trận liên tiếp của Southampton, có thể thấy huấn luyện viên Pellegrino đã định hình được sơ đồ ưng ý nhất cho The Saints là 4-2-3-1. Về mặt lý thuyết, hệ thống này cân bằng cả về tấn công lẫn phòng ngự, và cũng phản ánh đậm nét triết lý bóng đá từ chiến lược gia người Argentina. So lại với thời điểm được dẫn dắt bởi Ronald Koeman, hay mùa rồi là Claude Puel, mọi thứ dường như không khác đi mấy.
Khi đã định hình được, Southampton lại thiếu bước chuyển để phát huy tối đa sự lợi hại của sơ đồ này. Trận Swansea là ví dụ điển hình, hàng công The Saints không phát huy được như mong muốn. Tất nhiên, đấy là trận đầu và hoàn toàn có thể cảm thông. Đối đầu với West Ham, hàng công ghi điểm, nhưng hàng thủ lại lộ ra những “lỗ hổng” chết người. Và nếu không có pha ghi bàn của Charlie Austin trong thời gian cuối trận, có lẽ Southampton đã phải chia điểm.
Southampton: Chỉ mới bắt đầu ảnh 1 HLV Pellegrino cần phải cải thiện mặt chưa đạt được của Southampton 
Ở cuộc chạm trán Huddersfield, mọi thứ đã phơi bày ra rõ ràng. Sau 15 phút đầu chơi thăng hoa, đội khách thực hiện chiến thuật chia cắt bộ tứ tấn công ở phía trên, kết cục Southampton rơi vào bế tắc. Cái thiếu, huấn luyện viên Pellegrino chưa thể “cao tay” trong việc chỉ đạo các học trò tìm cách thoát khỏi sự chia cắt từ đối thủ. Ở một số tình huống, Huddersfield chỉ cần phong tỏa 2 vị trí của Steven Davis và Nathan Redmond, khâu tấn công Southampton như bị liệt hoàn toàn. Có thời điểm, khi bị rơi vào tình thế tương tự, niềm hy vọng sẽ được đặt vào Dusan Tadic. Tuy nhiên, 3 trận gần đây, tiền vệ người Serbia cũng không thể hiện được nhiều, nếu không nói là gánh nặng. 
Phát huy và cải thiện
Bên cạnh những khía cạnh chưa đạt được, huấn luyện viên Pellegrino cũng đã định hình được thứ bóng đá mà giới chủ cũng như cổ động viên Southampton mong muốn. Theo khảo sát mới đây, có đến 57% số người hâm mộ tin rằng chiến lược gia người Argentina sẽ thành công. Ở đây, người ta không dựa vào thành tích quá khứ của huấn luyện viên Pellegrino để bình chọn. Mà họ nhìn vào thực tế những gì thuyền trưởng Southampton làm trong 3 trận vừa qua.
Thống kê từ Opta đưa ra, dù chỉ có được 1 thắng lợi, 2 trận hòa với 3 bàn ghi được. Nhưng Southampton xếp thứ 5 tại Premier League về tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình đến 60%. Kế đến, đội chủ sân St. Mary cũng rất chịu khó trong việc thực hiện các đường chuyền với tổng thể 1589 và tung ra 49 cú sút. Điều này cho thấy, huấn luyện viên Pellegrino trên đường xây dựng Southampton thành đội bóng có lối chơi quyến rũ trong tương lai.
Tất nhiên, để đạt đến mức độ đó, The Saints cần phải cải thiện những mặt tiêu cực. Cái thiếu bây giờ là huấn luyện viên Pellegrino cần phải xây dựng lại hàng thủ chắc chắn hơn nữa. Với quyết tâm không bán Virgil van Dijk bằng mọi giá, nhiều khả năng khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa, sợ trở lại của trung vệ người Hà Lan sẽ gia tăng sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự.
Trong khi đó, huấn luyện viên Pellegrino cần phải gấp rút gia tăng tính kết dính nơi những cầu thủ tuyến trên. Và đặc biệt là tránh đi việc quá rập khuôn vào những pha bóng chỉ biết chăm chăm cho Manolo Gabbiadini, hay bất kỳ tiền đạo cắm nào. Cựu thuyền trưởng Alaves cần đưa Southampton về lại bước đầu là bộ mặt như dưới thời huấn luyện viên Koeman, khi mọi pha lên bóng tấn công đều tiềm ẩn sự khó lường, chứ không hẳn là phụ thuộc hay theo miếng đánh cố định nào. Bây giờ với những gì đã và đang làm được, đóng vai trò bước đà để giúp huấn luyện viên Pellegrino hoàn thiện một Southampton như hoạch định.

Tin cùng chuyên mục