Sợ mang điều tiếng

Đến tận thời điểm này nhưng VFF vẫn chưa có danh sách cụ thể các ứng cử viên chủ chốt trình cho cấp trên, khi mới đây Bộ VH-TT&DL phải xắn tay vào cuộc.

VFF khẩn trương công tác nhân sự trước Đại hội khóa mới. Ảnh: Đoàn Nhật
VFF khẩn trương công tác nhân sự trước Đại hội khóa mới. Ảnh: Đoàn Nhật

Cụ thể, trong số những cán bộ thuộc Bộ VH-TT&DL quản lý hiện nằm trong danh sách ứng viên phó chủ tịch VFF khóa VIII thì tổ chức này đã quyết định không giới thiệu Tổng cục phó Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn tham gia cuộc đua nữa. Phía Bộ VH-TT&DL chỉ còn giới thiệu ông Trần Quốc Tuấn - phó chủ tịch VFF khóa 7 tranh cử ở vị trí phó chủ tịch chuyên môn và ông Cấn Văn Nghĩa - nguyên Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (gọi tắt Khu liên hợp), vào chức danh phó chủ tịch tài chính.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin chúng tôi có được, người của Bộ xuất hiện ở cuộc đua sắp tới có thể chỉ còn lại mỗi ông Trần Quốc Tuấn, chứ không giới thiệu ông Cấn Văn Nghĩa tham gia. Một quan chức ở VFF (xin giấu tên) cho biết, trước khi trình danh sách nhân sự sang Bộ Nội vụ để báo cáo thì Bộ VH-TT&DL, Tổng cục TDTT và VFF sẽ nhóm họp nhằm thống nhất danh sách cuối cùng. Nói cách khác là sàng lọc lại ứng viên do Bộ VH-TT&DL giới thiệu lần chót để tìm ra những người có thể giúp ích cho bóng đá Việt Nam vốn có nhiều điều tiếng thời gian qua trong chính ngôi nhà VFF.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do những lùm xùm về việc nợ tiền thuế lên đến 314 tỷ đồng của Khu liên hợp gây dư luận xấu mà đứng đầu đơn vị sự nghiệp này lúc đó là ông Cấn Văn Nghĩa.

Theo luật sư Phạm Hữu Quốc (Đoàn Luật Sư TPHCM): “Liên quan đến khoản nợ thuế hàng trăm tỷ đồng của Khu liên hợp có liên quan trực tiếp đến nhiệm kỳ ông Cấn Văn Nghĩa làm giám đốc. Tới lúc này, dù đã về nghỉ hưu nhưng đây là vấn đề mà ông Nghĩa cần phải giải trình cụ thể với cơ quan chức năng”.

Ở diễn biến khác, trả lời trên báo chí ngày 22-9-2018, ông Vương Bích Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết: “Bộ cũng như Tổng cục TDTT đều đã có đôn đốc Ban quản lý Khu liên hợp thực hiện chỉ đạo. Phía Khu liên hợp cũng đã báo cáo cho biết, một số đơn vị kinh doanh xin được cho thêm thời gian để sắp xếp lại cơ sở, nhà xưởng... Theo đó, Khu liên hợp xin thời hạn cuối tới ngày 30-9, sau đó nếu đơn vị nào không trả lại mắt bằng thì sẽ bị cưỡng chế bằng nhiều hình thức”.

Tuy nhiên, dù đã một tuần trôi qua nhưng việc thu hồi và trả lại mặt bằng đang vấp phải sự phản ứng mạnh của chủ các doanh nghiệp đóng tại đây, do họ cho rằng lỗi thuộc về lãnh đạo Khu liên hợp, vì đã cố tình cho thuê mặt bằng vốn dành để làm dự án phục vụ sự nghiệp thể thao.

Cũng một trả lời trên báo, theo ông Vương Bích Thắng: “Ông Cấn Văn Nghĩa đã nghỉ hưu nên có ra tranh cử hay không là nguyện vọng cá nhân”. Nhưng cần thấy, dù ông Nghĩa đã về nghỉ theo chế độ nhưng Bộ VH-TT&DL và Tổng cục TDTT vẫn có thể dừng việc giới thiệu ông Nghĩa vào danh sách ứng viên phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính, khi những bê bối liên quan đến tài chính ở Khu liên hợp chưa được giải quyết xong.

Tới đây, giả như việc Bộ VH-TT&DL chính thức gạt ông Cấn Văn Nghĩa ra khỏi danh sách tranh cử ở đại hội VFF nhiệm kỳ VIII suy cho cùng chẳng phải quá bất ngờ đối với dư luận.

Tin cùng chuyên mục